ข่าว

"สิระ"เล็งเอาผิด ม.112 ฝ่ายค้านญัตติซักฟอกพาดพิงสถาบัน พร้อมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ" เล็งเอาผิด ม.112 ผู้นำฝ่ายค้าน"สมพงษ์ อมรวิวัฒน์"และ ส.ส. ที่ลงชื่อในญัตติซักฟอกที่พาดพิงสถาบัน พร้อมยื่นศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าญัตติขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

29 ม.ค.64 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่แก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีถ้อยคำไปพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่า 
หากมีการบรรจุญัตตินี้เข้าสู่วาระการประชุม ทางฝ่ายกฎหมายของตนจะดำเนินการฟ้อง ม.112 กับนายสมพงษ์  อมรวิวัฒน์ และ ส.ส.ที่ลงชื่อในญัตติทุกคน และกรณีนี้ยังถือว่าผิด
ข้อบังคับการประชุมชัดเจนที่ห้ามให้มีการนำสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาในการอภิปราย อีกทั้งยังอาจจะต้องมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าญัตตินี้ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ 
ส่วนตนก็จะทำหน้าที่การคัดค้านญัตตินี้ทั้งในสภาและนอกสภา จนทำให้การประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ไม่สามารถทำได้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
มติฝ่ายค้านไม่แก้ญัตติซักฟอก ชี้ ไม่ผิดข้อบังคับ

“ถามว่าอภิปรายบุคคลภายนอกหรือไม่ ในเมื่อในญัตติก็มีสถาบัน และสถาบันไม่ได้อยู่ในสภา ท่านทำได้ไหมอภิปรายบุคคลภายนอก ทำได้หรือไม่ ผิดระเบียบหรือไม่ ฝ่าย
กฎหมายก็เรื่องของเขา แต่ของผมมองตีความว่าผิดระเบียบข้อบังคับ บุคคลภายนอกไม่อยู่ในที่ประชุมท่านมีสิทธิอภิปรายหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นนาย ก นาย ข และยิ่งเป็นสถาบันพระ
มหากษัตริย์ ไปตีความกันให้ดีๆ เดี่ยวจะร่วมกันรับผิดด้วย” นายสิระ กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันว่าจะใช้ถ้อยคำอย่างดีที่สุดและจะกล่าวถึงสถาบันให้น้อยที่สุด นายสิระ กล่าวว่า หากในญัตติมีการกล่าวถึงสถาบัน หากไม่มีการพูดถึงก็ไม่ได้ 
ไม่เช่นนั้นฝ่านค้านก็จะผิดด้วย แล้วการพูดถึงจะพูดอย่างไร จะบูชาหรือ จะเคารพหรือ ก็ต้องพูดถึงอีกมุมหนึ่ง เท่ากับว่านายสมพงษ์ยื่นญัตติเปิดโอกาสให้มีการจาบจ้วงสถาบันพระ
มหากษัตริย์ใช่หรือไม่ 

ส่วนจะต้องมีการหารือกับทีมพิทักษ์รัฐมนตรีในการรับมือญัตตินี้หรือไม่ นายสิระ บอกว่า ยังไม่มีทีมพิทักษ์รัฐมนตรี แต่วันนี้ที่เกิดคือองค์รักษ์พิทักษ์สถาบัน ส่วนรัฐมนตรีต้องมาดู
ว่ามีการทุจริตหรือไม่ มีหลักฐานหรือไม่ ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะต้องค้านทุกเรื่อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ