ข่าว

จับ"แรงงานเถื่อน" ชาวพม่า 20 ชีวิต หลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารบุกจับ"แรงงานเถื่อน" ชาวพม่า 20 ชีวิต หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย พบขณะกำลังซ่อนตัวอยู่ในสวนปาล์มที่ จ.ชุมพร

หมวดปืนเล็ก กองร้อยทหารราบเคลื่อนที่เร็ว กองกำลังเทพสตรี ร่วมกับ กองร้อยทหารราบที่ 2521 , ตำรวจ สภ.ท่าแซะ , ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.จ.ป.ร. อ.กระบุรี จ.ระนอง และ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 17  ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร เข้าตรวจสอบพื้นที่ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามี "แรงงานเถื่อน" ชาวเมียนมาหลบหนีเข้ามาพักอยู่ บริเวณสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ ม.17 ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ

 

 

 

โดยเมื่อไปถึงบริเวณดังกล่าว "แรงงานเถื่อน"ชาวเมียนมาได้วิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามและสามารถควบคุมตัวไว้ได้ 20 คน (ช.14, ญ.6) จากการสอบถามทราบว่า พวกเขาเดินทางมาจากหลายเมืองในเมียนมา ต้องการไปที่จังหวัดตรัง และปัตตานี จึงมาพักที่บ้าน จ.เกาะสอง เป็นเวลา 15 วัน แล้วมาพักหมู่บ้านหมาราง อีก 2 วัน

 

จากนั้นเดินทางข้ามมาฝั่งประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ ด้วยเรือหางยาว 2 ลำ จำนวน 20 คน มุ่งหน้าทิศเหนือ ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที มาขึ้นฝั่งบริเวณสวนปาล์มน้ำมัน และเดินจากจุดขึ้นจากเรือมารอขึ้นรถยนต์ รอประมาณ 30 นาที มีรถยนต์ ลักษณะเป็นรถแวน สีบรอนด์ มารับ

 

โดยนั่งรถประมาณ 5 นาที มาถึงถนนที่มีแสงไฟ แล้วจะมีนายหน้ามารับช่วงต่อไปปลายทาง แต่ก็มาเจอด่านตรวจ นายหน้าจึงขับรถพาแรงงานทั้งหมดไปทิ้งไว้ในสวนปาล์ม โดยเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางคนละ 18,000 บาท

 

ก่อนหน้านี้ เวลาประมาณเที่ยงคืน ที่ด่านตรวจบนถนน บ้านบางมาตร ได้เรียกตรวจรถยนต์คนหนึ่ง โดยมี นายมงคล ชัยลา และมี นายสุขสัน มาอยู่ดี นั่งมาด้านข้าง สอบถามทั้งคู่พูดจาวกวน ตอบไม่ตรงคำถาม มีพิรุธ จึงนำตัวทั้งสองคนไปตรวจปัสสาวะ พบผลเป็นบวก ระหว่างนั้นมีรถกระบะติดหลังคา ขับมาเห็นด่านตรวจ จึงรีบเลี้ยวรถกลับอย่างรวดเร็ว

 

ต่อมาเมื่อทำการสอบสวนคาดคั้น นายมงคล และ นายสุขสัน ทั้งสองคนรับสารภาพว่า เป็นคนขับรถนำทางให้กับรถขนแรงงานต่างด้าว "แรงงานเถื่อน"คันดังกล่าว โดยได้ค่านำทางเป็นเงิน 8,000 บาท โดยขับนำทางมาจากพื้นที่ ต.ปากจั่น เข้ามายังพื้นที่ จ.ชุมพร แต่มาเจอด่านตรวจและถูกจับกุม

 

ภายหลังการซักถามเบื้องต้นและดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้นำพา ส่งดำเนินคดีที่ สภ.ท่าเเซะ จ.ชุมพร ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้งหมด "แรงงานเถื่อน" มาทำบันทึกควบคุมตัว และสาธารณสุขอำเภอได้ออกคำสั่งกักกันตัว 14 วัน ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 414 อ.ท่าแซะ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ