ข่าว

มีคำตอบแล้ว "ส้มตำ" ช่วยต้านโควิด19ได้จริงหรือไม่ แนะทำกินเองที่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เจษฎ์" มีคำตอบแล้ว "ส้มตำ" สามารถช่วยต้าน "โควิด19" ได้จริงหรือไม่ แนะทำกินเองที่บ้าน จะได้ถูกหลักสุขอนามัย

"อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ มีการแชร์คลิปวิดีโอของอาจารย์หมอท่านหนึ่ง ที่บอกทำนองว่า "อย่าลืมกิน "ส้มตำ" เยอะๆ ในช่วงที่มีโรคโควิด19 ระบาด จะได้ป้องกันโรคได้" มันจะง่ายขนาดนี้จริงหรือ?

 

ตามที่อาจารย์หมอพูด ใน "ส้มตำ" มีองค์ประกอบคือ มะละกอ มะเขือเทศ น้ำมะขามเปียก กระเทียม ฯลฯ ที่มีสารอาหารซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซีที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เอนไซม์ปาเปนที่ช่วยในการย่อยเนื้อสัตว์ ฯลฯ

 

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมกันว่า "ส้มตำ" เป็นหนึ่งในอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก ใช้ผักสดผลไม้สด รวมถึงเครื่องปรุงหลายอย่าง เช่น น้ำปลาร้า ปูเค็ม ที่อาจปนเปื้อน
เชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค ไม่ว่าจะเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัสก็ตาม ได้มากกว่าอาหารที่ปรุงสุกอย่างอื่น

 

ดังนั้น ถ้าจะระมัดระวังเรื่องการติดเชื้อ โควิด จากพ่อครัวแม่ครัวที่ประกอบอาหารมาให้เรากินแล้วล่ะก็ "ส้มตำ" เป็นหนึ่งในอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงนี้ครับ ไม่เช่นนั้น ก็ควรจะมาจากร้านที่เรามั่นใจว่า ทำอย่างถูกสุขอนามัยจริงๆ หรือไม่ก็ทำกินเองกันที่บ้านครับ

 

ปล. ในคลิป อาจารย์หมอยังบอกว่า ห้ามใส่ผงชูรสในส้มตำด้วย ซึ่งก็ถูกในแง่ที่พยายามจะลดปริมาณของโซเดียมในอาหารอย่างส้มตำ ซึ่งมีโซเดียมสูงอยู่แล้ว ทั้งจากน้ำปลาและกุ้งแห้ง แต่อย่าไปรังเกียจผงชูรสในแง่ที่ว่ามันเป็นสารพิษทำให้เกิดผมร่วงหรือก่อมะเร็งแบบนั้นครับ มันเป็นความเชื่อผิดๆ มาตั้งแต่ในอดีต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ