ข่าว

เปิดปมสะพัด 'อิทธิพล คุณปลื้ม' หนีออกนอกประเทศ ปลายทาง พนมเปญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดไทม์ไลน์ หลังข่าวสะพัด 'อิทธิพล คุณปลื้ม' เผ่นหนีออกนอกประเทศ ปลายทาง พนมเปญ เปิดปม หากจับไม่ได้ภายใน 10 ก.ย. 2566 หวัง คดีหมดอายุความ?

ภายหลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ “อิทธิพล คุณปลื้ม” ตามคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ยื่นเรื่องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ในคดีออกใบอนุญาตก่อสร้างโครงการ คอนโดหรู “วอเตอร์ฟร้อนท์” โดยมิชอบ แต่นายอิทธิพล ไม่เข้าพบอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ตามนัดหมาย จึงเป็นที่มาให้ศาลออกหมายจับ เพราะเข้าข่ายเชื่อได้ว่า มีพฤติการณ์หลบหนี ซึ่งคดีหมดอายุความ ในวันที่ 10 ก.ย. 2566 

อิทธิพล คุณปลื้ม

การออกหมายจับดังกล่าว เนื่องจากพนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตฯ ภาค2 ได้นัดตัวส่งฟ้องนายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า นายอิทธิพลไม่ได้เดินทางมาตามนัด ป.ป.ช. ในฐานะผู้ร้อง จึงยื่นขอศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวยื่นฟ้องศาล โดยศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่า จำเลยทราบหมายโดยชอบเเล้ว แต่ไม่เดินทางมา และมีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับในวันที่ 5 ก.ย. 2566 

 

 

หลังจากออกหมายจับ ก็ยังไร้วี่แววของ “อิทธิพล คุณปลื้ม” จึงมีข่าวว่า ตำรวจจะนำหมายค้น เข้าตรวจสอบที่บ้านพักของ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ตามภูมิลำเนา หรือที่อยู่ที่ปรากฎในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่บ้านเลขที่ 194/22-35 หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งพบว่าเป็นศูนย์ประสานงานเรารักชลบุรี แต่เดิมเป็นโรงแรมเก่า ที่ไม่ได้เปิดกิจการนานแล้ว แต่ก็ไร้วี่แวว

 

 

จากนั้น เมื่อไปสังเกตุการณ์ ที่บ้านพักของนายอิทธิพล คุณปลื้ม เลขที่ 131/17 หมู่ 5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สมัยตอนเป็นนายกเมืองพัทยา พบว่า บ้านหลังดังกล่าวได้ถูกทิ้งร้าง และไม่มีคนอยู่ รวมทั้ง ตัวนายอิทธิพล ก็ไม่ได้อยู่ในบ้านหลังนี้เช่นเดียวกัน

บ้านพักอิทธิพล คุณปลื้ม

จากนั้น มีรายงานข่าวจาก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ระบุว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม ได้เดินทางออกจากประเทศไทย ไปเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ปลายทางกรุงพนมเปญ โดยสายการบินกัมพูชา แอร์ไลน์ เที่ยวบิน KR0702

 

 

สำหรับคดีนี้ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี โดยคดีมีอายุความ 15 ปี ตามมาตรา 95(2) ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. 2566  ส่วนการถูกออกหมายจับนั้น ตามกฎหมายมาตรา 68 ป.วิอาญา ระบุให้ หมายจับสิ้นผล 3 กรณี คือ

 

 

  1. จับกุมได้
  2. ขาดอายุความ
  3. เพิกถอนหมาย

ภาพวงจรปิด อิทธิพล คุณปลื้ม

ดังนั้น หากเกินวันที่ 10 ก.ย. 2566 ไปแล้ว ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ คดีนี้ก็จะหมดอายุความ หมายจับก็จะสิ้นผลตามไปด้วย นั่นจึงอาจเป็นเหตุผลให้ “อิทธิพล คุณปลื้ม” หลบหนี เพราะต้องการถ่วงให้คดีหมดอายุความ หรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ