ข่าว

เส้นทาง 'อิทธิพล คุณปลื้ม' หลังเจอหมายจับ คดีออกใบอนุญาตสร้าง คอนโดหรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' อดีตรัฐมนตรีชื่อดัง ลูกชาย กำนันเป๊าะ หลังศาลออกหมายจับ คดีออกใบอนุญาตสร้าง คอนโด วอเตอร์ฟร้อนท์ โดยมิชอบ ก่อนคดีหมดอายุความ 5 วัน

หลังจากเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นาย “อิทธิพล คุณปลื้ม” เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และพวก กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร (แบบ อ. 1) เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างคอนโดหรู วอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 

อิทธิพล คุณปลื้ม

โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง เห็นว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ล่าสุด ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล ตามคำร้องของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่ยื่นเรื่องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับ

 

 

สำหรับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม หรือ ติ๊ก เกิด 15 ธ.ค. 2516 ปัจจุบันอายุ 50 ปี เป็นชาวชลบุรีโดยกำเนิด เป็นบุตรคนที่ 4 จากพี่น้องทั้ง 5 คน ของนายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ กับนางสติล คุณปลื้ม จบชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ส่วนระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิตจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และระดับปริญญาโท นิติศาสตร์มหาบัณฑิต (LI.M INTERNATIONAL) จากมหาวิทยาลัยโกลเดนเกต (Golden Gate University) สหรัฐอเมริกา

อิทธิพล คุณปลื้ม

อิทธิพล คุณปลื้ม เริ่มเข้าสู่การเมือง ด้วยการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ชลบุรี 2 สมัย ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2551 เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีหลายกระทรวง เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต่อมาจึงได้หันมาทำงานการเมืองท้องถิ่น โดยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเมืองพัทยา และได้รับเลือกตั้งถึง 2 สมัย

 

 

ในปี 2561 เขาเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ,เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี จากนั้นลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไปปี 2562 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง โดยได้รับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค

 

 

ต่อมาในปี 2562 จึงได้รับโปรดเกล้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อ​ไวรัสโคโรนา​ 2019 อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี อยู่ในบังคับบัญชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

อิทธิพล คุณปลื้ม

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 เขาได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

 

และในคดีออกใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู โครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ ซึ่ง ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายอิทธิพล สั่งให้พ้นตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และ นายอิทธิพล ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ตามนัดหมาย เชื่อว่า มีพฤติการณ์หลบหนี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล ตามคำร้องของคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีรายงานว่า นอกจาก นายอิทธิพล คุณปลื้ม ที่ถูกออกหมายจับแล้ว ยังมีผู้ถูกกล่าวหาบางส่วนที่ถูกออกหมายจับด้วย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ