ข่าว

'Makro' เลื่อนส่งเอกสารแจง 'ดีเอสไอ' ปมรับซื้อหมูเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Makro" เลื่อนส่งเอกสารชี้แจง "ดีเอสไอ" เกี่ยวกับการรับซื้อ "เนื้อหมู" แช่แข็ง ส่วนประเด็น อักษร ท. ขอเวลาขยายผล เพื่อเรียกตัวเข้าสอบปากคำ

4 ธ.ค. 2566 พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  เปิดเผยกรณีที่มีรายงานข่าวว่า ตัวแทนบริษัทแม็คโคร (Makro) จะนำเอกสารชี้แจงเกี่ยวกับการรับซื้อเนื้อหมูแช่แข็งกับตับหมูแช่แข็งจากบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด (WEALTY & HEALTHY FOODS CO.,LTD.) มายื่นต่อพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษในช่วงบ่ายวันนี้ว่า

 

ทางแม็คโครได้แจ้งกับพนักงานสอบสวนไว้แล้วว่า วันนี้จะมีการนำเอกสารชี้แจงมายื่นกับพนักงานสอบสวน ปรากฏว่า ทางแม็คโครติดขัดปัญหาเรื่องการรวบรวมเอกสารซึ่งมีเป็นจำนวนมากและมีอีกหลายรายการที่ยังไม่ครบถ้วน โดยทางแม็คโครต้องการที่จะรวบรวมเอกสารให้ได้มากที่สุด จึงแจ้งขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานสอบสวนวันนี้ออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด ซึ่งทางแม็คโครขอรวบรวมเอกสารให้พร้อมก่อน จึงจะแจ้งกำหนดวันเวลาที่จะเดินทางมายื่นเอกสารอีกครั้ง 

 

 

 พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน

 

 

โดยพนักงานสอบสวนได้กำหนดกรอบเวลาเอาไว้ 1 เดือน ตามที่ได้แจ้งเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2566 ซึ่งทางแม็คโคร ยืนยันว่าจะนำเอกสารมาชี้แจงให้ได้ภายใน 1 เดือน จึงยังไม่มีการพิจารณา ที่จะออกหมายเรียกหลังจากครบกำหนด 1 เดือนแต่อย่างใด 


พ.ต.ต.ณฐพล ยังได้กล่าวถึงคดีเกี่ยวข้องการลักลอบนำเข้าซากเนื้อเถื่อนและอาจจะเชื่อมโยงกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติด้วยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลสายลับ 2 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 1 คน และเป็นบริษัทชิปปิ้ง 1 คน โดยให้การว่า มีการลักลอบนำเข้าสินค้าต้องสงสัย เป็นซากเนื้อสัตว์แช่แข็งจำนวนหลายตู้ จากท่าเรือแหลมฉบังเคลื่อนย้ายทางรถไฟมากักเก็บเอาไว้ที่ด่านตรวจลาดกระบัง ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ขาดแคลนเนื้อหมูภายในประเทศ จึงจำเป็นต้องนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศ 


เบื้องต้น สายลับให้ข้อมูลว่า เป็นสินค้าที่สำแดงเท็จเป็นการนำเข้าเป็นแผ่นโพลิเมอร์และสินค้าประมง รวมทั้งพบว่า กระบวนการลักลอบนำเข้าและส่งต่อมายังด่านตรวจลาดกระบัง มีเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าต่างประเทศหลายหน่วยงาน เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ จะมีปฏิบัติการใหญ่ในการเข้าตรวจค้นเร็ว ๆ นี้ 
 

'ดีเอสไอ'พบองค์กรใหม่เอี่ยวขบวนการ 'หมูเถื่อน' ออกหมายจับนายทุนเพิ่มอีก 1


ย้อนเส้นทาง 'หมูเถื่อน' สะเทือน DSI หายนะประเทศ

 

 

สำหรับขบวนการกลุ่มใหม่นี้นั้น พบเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงกับ 10 บริษัทชิปปิ้งที่ถูกดำเนินคดีในกลุ่มแรก เนื่องจากพบว่ามีการสั่งซื้อสินค้านำเข้าจากบริษัทชิปปิ้งกลุ่มแรก ซึ่งจะเป็นสินค้าประเภทใดและมีจำนวนกี่ตู้นั้น อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ โดยเชื่อว่า น่าจะเป็นสินค้าหมูเถื่อนเหมือนกัน เพราะตู้ที่ สายลับให้ข้อมูลมานั้นเป็นตู้แช่แข็งจำนวนมาก 


ส่วนกรณีที่มีคลิปเสียงหลุดออกมาว่าเจ้าหน้าที่รัฐกับนักกิจกรรมอักษรย่อ ท. เจรจาเคลียร์คดีหมูเถื่อนโดยเรียกรับเงินจำนวน 10 ล้านบาท นั้น พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ทราบเรื่องแล้ว แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับบริษัทชิปปิ้ง 10 บริษัทที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้หรือไม่ หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการเรียกมาสอบสวนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีการตรวจสอบโดยละเอียดว่าเป็นเสียงของใครบ้าง 


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กำชับให้ ดีเอสไอ  ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีหมูเถื่อนอย่างมืออาชีพ ตรงไปตรงมา ไม่ว่าใครมีส่วนร่วมกับขบวนการ ก็ต้องดำเนินคดีทุกคนโดยไม่ละเว้น ส่วนทางด้านรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็ได้กำชับนโยบายตามเดิมของดีเอสไอ ที่สั่งการไว้ว่า ต้องดำเนินคดีกับทุกๆ กลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด โดยจะเร่งรัดการดำเนินคดีให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ภายใต้กรอบระยะเวลาตามกฎหมาย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ