ข่าว

ป.ป.ส. จับแก๊งบิ๊กไบค์ ลอบขน 'ยาเสพติด' บิ๊กล็อต จากเบาะแสผ่าน สายด่วน 1386

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม' แถลง ป.ป.ส. แก็งบิ๊กไบค์ ลอบลำเลียง 'ยาเสพติด' บิ๊กล็อตจากภาคเหนือ เข้าสู่ภาคกลาง หลังพลเมืองดี แจ้งตามเบาะแสผ่าน 'สายด่วน 1386'

 5 มี.ค. 2567  ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส.  แถลงผลการจับกุมผลปฏิบัติการสืบสวนขบวนการลำเลียงยาเสพติด ตามเบาะแสร้องเรียนผ่านสายด่วน 1386 จับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมของกลางยาบ้า ซุกซ่อนในอุปกรณ์พ่วงข้างรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ 5 คัน หลังจากนั้นทำการขยายผลตรวจค้นเพิ่มเติม จำนวน 10 จุด ในพื้นที่ 4 จังหวัด จ.ชลบุรี 5 จุด , กทม. 3 จุด, จ.สมุทรปราการ 1 จุด, จ.พิจิตร 1 จุด 

 

ยึดอายัดทรัพย์สินทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์  ทองคำน้ำหนักรวม 42 บาท อายัดเงินในบัญชีธนาคารยอดเงิน 217,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 7 ล้านบาท

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม แถลงจับยาเสพติดบิ๊กล็อต

 

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เลขาฯ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2567  ป.ป.ส. ได้รับแจ้งเบาะแสร้องเรียนยาเสพติดผ่านสายด่วน 1386 จากพลเมืองดีในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยแจ้งว่า พบกลุ่มรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์  มาพักอยู่ที่โรงแรมในพื้นที่ตัวเมือง จ.เชียงราย ขับรถเสียงดังรบกวนช่วงกลางดึก คาดว่าจะมีการรวมกลุ่มมั่วสุมเสพยาเสพติด และต้องสงสัยว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยใช้การอำพรางเป็นคาราวานท่องเที่ยว ซึ่งผู้แจ้งเบาะแสพบเห็นกลุ่มรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์  ดังกล่าว เข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงราย เฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง และมักจะเดินทางออกจากพื้นที่ในช่วงเวลาเช้ามืด ผิดปกติจากบุคลทั่วไป 

 

 

ป.ป.ส. จับแก๊งบิ๊กไบค์ ลอบขนยาเสพติด บิ๊กล็อต จากเบาะแสผ่าน สายด่วน 1386

 

 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ได้สั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด มอบหมายเจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการข่าวและปราบปรามยาเสพติด 2 (จ.เชียงราย) ร่วมกับ นบ.ยส.35, ฝขว.ศปก.ทบ., กก.สส.ภ.จว.เชียงราย, บก.ปส.3 บช.ปส., ขกท.กกล.ผาเมือง, บก.สส.ภ.5, ชุดสกัดกั้นยาเสพติด ภ.5 ชุดปฏิบัติการ ศอ.ปส.ทร และ ขกท.ศปก.ทภ.3 ปฏิบัติการสืบสวนพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงตามเบาะแสร้องเรียน

 

 

ป.ป.ส. จับแก๊งบิ๊กไบค์ ลอบขนยาเสพติด บิ๊กล็อต จากเบาะแสผ่าน สายด่วน 1386

 

 

โดยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกระจายกำลังค้นหากลุ่มรถจักรยานยนต์ บิ๊กไบค์  ต้องสงสัย บริเวณพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย กระทั่งพบกลุ่มรถจักรยานยนต์ลักษณะตามแจ้ง จำนวน 6 คัน มีชายวัยรุ่นและชายวัยกลางคน เป็นผู้ขับขี่ รถจักรยานยนต์ บิ๊กไบค์  ลักษณะมีโครงเหล็กพร้อมติดตั้งกล่องบรรทุกสิ่งของ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ต้องสงสัย เจ้าหน้าที่จึงติดตามพฤติการณ์อย่างใกล้ชิด พบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าพักที่รีสอร์ตในพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

 

ป.ป.ส. จับแก๊งบิ๊กไบค์ ลอบขนยาเสพติด บิ๊กล็อต จากเบาะแสผ่าน สายด่วน 1386

 

 

โดยในช่วงเช้าของวันที่ 4 มี.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหา 6 คน พร้อมของกลางยาบ้า 1,890,000 เม็ด ซุกซ่อนในอุปกรณ์พ่วงข้างรถจักรยานยนต์ บิ๊กไบค์ จำนวน 5 คัน ซุกซ่อนยาบ้าคันละ 370,000 - 380,000 เม็ด

 

 

ป.ป.ส. จับแก๊งบิ๊กไบค์ ลอบขนยาเสพติด บิ๊กล็อต จากเบาะแสผ่าน สายด่วน 1386

 

 

ผู้ต้องหาให้การว่าได้รับค่าจ้างในการลำเลียงยาเสพติด รวมจำนวน 1 ล้านบาท ลำเลียงยาเสพติดมาแล้ว 3 ครั้ง และเตรียมนำยาเสพติดไปส่งในพื้นที่ภาคกลาง จากการสืบสวนเชื่อว่า ยาเสพติดลำเลียงมาจากพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังขยายผลปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 จุด ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ชลบุรี, กทม., จ.สมุทรปราการ, จ.พิจิตร ตรวจยึดทรัพย์สินรวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 7 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวถือเป็นลักษณะการกระทำความผิด (MO) รูปแบบใหม่ โดยขบวนการลำเลียงยาเสพติด จะอำพรางเป็นคาราวานท่องเที่ยวใช้ยานพาหนะประเภท รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์  ติดตั้งโครงเหล็กพร้อมบรรทุกกล่องสิ่งของ ซึ่งใช้ซุกซ่อนยาเสพติดได้ประมาณเกือบ 4 แสนเม็ด ไปลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ จ.เชียงราย เข้ามาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งที่ผ่านมารถจักรยานยนต์ไม่ได้เป็นยานพาหนะต้องสงสัยที่ใช้ในลำเลียงยาเสพติดปริมาณมากระดับล้านเม็ด

 

 

ป.ป.ส. จับแก๊งบิ๊กไบค์ ลอบขนยาเสพติด บิ๊กล็อต จากเบาะแสผ่าน สายด่วน 1386

 

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่าความสำเร็จของคดีดังกล่าว เกิดจากประชาชนแจ้งเบาะแสร้องเรียนยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ซึ่งภายหลังจากที่ได้รับข้อมูลร้องเรียนสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตรวจสอบและเร่งดำเนินการทุกข้อร้องเรียน โดยข้อมูลของผู้แจ้งจะมีความปลอดภัยและเป็นความลับอย่างแน่นอน

 

กรณีนี้เป็นเบาะแสที่มีความสมบูรณ์และเป็นประโยชน์ ช่วยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้เร็ว ซึ่งขอให้ประชาชนเข้าใจว่าสำนักงาน ป.ป.ส. ไม่ได้ดำเนินการแต่รายใหญ่ หากแต่ยังคำนึงถึงรายย่อย ซึ่งหากเป็นความเดือดร้อนของประชาชน เจ้าหน้าที่ก็จะรีบไปดำเนินการ เพื่อลดปัญหายาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาล 

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2566 - ปัจจุบันสำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับเรื่องร้องเรียนทุกช่องทางเป็นจำนวน 7,370 เรื่อง และดำเนินการแล้ว 4,143 เรื่อง ซึ่งจะดำเนินการให้ครบทุกเรื่อง ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากประชาชน

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่แจ้งเบาะแส คดีดังกล่าวเป็นความร่วมมือที่ดีของ ทุกๆ ฝ่าย ทั้งภาคประชาชนที่ไม่นิ่งนอนใจเมื่อพบเหตุต้องสงสัย และเจ้าหน้าที่ภาครัฐก็ตอบสนองต่อข้อร้องเรียนของประชาชน ชอย่างรวดเร็ว และร่วมมือกันจนทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ