ข่าว

ศาลออกหมายจับ “ไมค์ ระยอง”ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา ออกหมายจับ 'ไมค์ ระยอง' ไม่มาฟังคำพิพากษา คดี112 พร้อมปรับนายประกัน 9.5 หมื่นบาท นัดฟังอีกครั้ง 8 พ.ค.นี้

28 มี.ค. 2567  ที่ห้องพิจารณาคดี 714 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14, พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 8 ซึ่งในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว 

อัยการโจทก์ยื่นฟ้องว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.เวลากลางคืน ถึงวันที่ 7 ธ.ค. 2563 จำเลยซึ่งเป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี "ภาณุพงศ์ จาดนอก"  ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อความลักษณะหมิ่นสถาบันฯให้เสื่อมเสียพระเกียรติ เสื่อมเสียชื่อเสียง ทรงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายของพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

 

โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าว ทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ข้อความ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ต่อมาวันที่ 25 ม.ค. 2563 พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบและทำการสอบสวนแล้ว ปรากฏว่า จำเลยให้การปฏิเสธ เหตุเกิดที่ ต.สำนักท้อน อ.ฉาง จ.ระยอง, ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก และท้องที่อื่นทั่วราชอาณาจักร เกี่ยวพันกัน

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลานัด ปรากฎว่า นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จำเลย และทนายความ ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา มีเพียงนายประกันมาศาล ซึ่งแถลงต่อศาลว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ 

 

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยทราบนัดฟังคำพิพากษาแล้ว แต่ไม่มาศาล โดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง เชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับมาฟังคำพิพากษา และริบหลักประกันเต็มจำนวน 9.5 หมื่นบาทด้วย โดยนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งวันที่ 8 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ