ข่าว

เดินห้างต้องระวัง อย่ากดลิงก์มั่ว 2 'ฮ่องกง' ส่ง 'ลิงก์ดูดเงิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินห้างต้องระวัง อย่ากดลิงก์มั่ว ตำรวจไซเบอร์ รวบ 2 'ฮ่องกง' พก 'อุปกรณ์ไฮเทค' ส่ง 'ลิงค์ดูดเงิน' อาละวาด 'ห้างดัง'

2 ฮ่องกง พกอุปกรณ์ไฮเทค ส่งลิงก์ดูดเงิน อาละวาดห้างดัง กลางกรุง

วันที่ 9 เม.ย.2567 เวลา 16.30 น. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รองผบช.สอท. พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 นายวิสิฐศักดิ์ เจริญไชย ผู้จัดการส่วนงานองค์กรสัมพันธ์ AIS และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

แถลงจับกุม นายไทลอยส์  อายุ 43 ปี และ นายมันลุคลี  อายุ  25 ปี ชาวฮ่องกง พร้อม อุปกรณ์ไฮเทค อาทิ เครื่องจำลองสถานี(False Base Station)แบบพกพา หรือ เครื่องสตริงเลย์ หรือ ปลากระเบน(อุปกรณ์ส่งสัญญาณ) จำนวน 1 ตัว และโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง  ได้ที่บริเวณหน้า ห้างดัง ย่านสยาม

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า ได้รับการประสานงานทาง ais monitor ว่า มีคนร้ายส่งข้อความไปยังผู้ใช้บริการเครือข่าย ระบุว่า แจ้งบัญชี คะแนนกำลังจะหมดอายุ จากนั้นให้เข้าไปกดแลกสินค้า หรือแลกของสมนาคุณ และหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว บัตรเครดิต

 

หากเหยื่อหลงเชื่อจะกดลิงค์เข้าไปที่หน้าเว็บที่คนร้ายสร้างขึ้นมาและกรอกข้อมูลเข้าไป คนร้ายจะดูดเงินออกไปจนเกลี้ยงบัญชี  นอกจากนี้ยังพบข้อความในลักษณะต่างๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน

 

หลังรับแจ้งชุดสืบสวนตรวจสอบและถอดแผนประทุษกรรม พบคนร้ายใช้เครื่องสตริงเลย์ ส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือบริเวณใกล้เคียง แล้วส่งข้อความแนบลิงก์ปลอม โดยพบความเคลื่อนไหว ที่หน้าห้างดังย่านสยาม จึงไปตรวจสอบ

 

พบผู้ต้องหาทั้ง2คน สะพายกระเป๋าเดินวนไปมา จึงขอตรวจสอบ และพบของกลางเครื่องสตริงเลย์ ผลิตที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนนำตัวไปตรวจค้น ห้องพักในโรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านบางรัก พบแบตเตอรี่สำรอง 1 เครื่อง

พฤติการณ์ของคนร้าย จะนำ อุปกรณ์ไฮเทค อาทิ เครื่องสตริงเลย์ ซึ่งจะถูกติดตั้งโปรแกรมมาแล้ว กล่องเสาสัญญาณ เพื่อปล่อยสัญญาณ และอุปกรณ์สำคัญคือ IMSI-catcher หรือ เสาส่งสัญญาณแบบพกพา สะพายไปสถานที่ต่างๆ ก่อนส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือ บริเวณใกล้เคียง แล้วส่ง SMS แนบ ลิงก์ปลอม เข้ามือถือประชาชน

 

โดย เป้าหมายหลักที่คนร้ายก่อเหตุ จะเป็นย่านชุมชน ตลาด ห้างสรรพสินค้า ที่มีผู้ซื้อของและใช้บริการ อินเตอร์เน็ต แบงก์กิ้ง โดยสามารถส่งข้อความได้ 2-3 หมื่นเลขหมาย ในระยะ 1 กม. โดยจะส่งของกลางให้กับทาง บก.สอท. พิสูจน์ทราบต่อไป

 

สอบสวนผู้ต้องหา ให้การอ้างว่า เมื่อกลางเดือนมี.ค.2567 ไปเที่ยวที่ประเทศมาเลเซีย  รู้จักกับ นายอาเคน ไม่ทราบสัญชาติ พอนายอาเคนรู้ว่าจะมาเที่ยวประเทศไทย จึงให้ติดต่อไป กระทั่งมาถึงกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 30 มี.ค.2567 จึงติดต่อไปหานายอาเคน

 

จากนั้น นายอาเคน ให้ไปรับกระเป๋าเป้ บริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ มีคนไทยไม่ทราบชื่อมาส่งมอบให้  ไม่ทราบว่าในกระเป๋ามีอะไร ทราบเพียงว่า นายอาเคน บอกว่า หากไปท่องเที่ยวที่ไหนให้สะพายไปด้วย โดยก่อนหน้านี้ ไปที่ ห้างดังย่านประตูน้ำ ย่านเจริญนคร และย่านสยาม

 

เจ้าหน้าที่ แจ้งข้อหา ร่วมกัน ทำ มี ใช้ นำเข้า นำออก หรือค้าซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาต , ร่วมกันตั้งสถานีวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาต , ร่วมกันใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยไม่ได้รับอนุญาต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ