ข่าว

"ผู้โดยสาร" รถตู้ หมดสติ เกือบยกคัน หมอหมู วิเคราะห์ เป็นเพราะอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอหมู" วิเคราะห์เหตุ "ผู้โดยสาร" รถตู้ อาเจียน หมดสติ เกือบยกคัน หวิดดับ รับสงกรานต์ เป็นเพราะอะไร พร้อมแนะวิธีดูแล

จากเหตการณ์ “ผู้โดยสาร” รถตู้สาธารณะ ยโสธร-มุกดาหาร เกิดอาการอาเจียน หมดสติ ขณะนั่งรถตู้โดยสารเดินทางช่วงสงกรานต์ โดยผู้โดยสารแต่ละคน มีอาการกระสับกระส่าย หายใจไม่ออก และเวียนหัว จนเป็นลมหมดสติ ซึ่งยังหาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้

ผู้โดยสารรถตู้หมดสติ

“หมอหมู” รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้วิเคราะห์สาเหตุจากอาการที่กล่าวมาทั้งหมด ระบุว่า ส่วนตัวคิดว่า น่าจะเป็นการได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ และมีการรั่วไหลเข้าไปภายในรถตู้ อาจเป็นเนื่องจากมีการรั่วของระบบท่อไอเสีย เป็นต้น

 

 

  • อาการหลังได้รับพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

 

ซึ่งอาการของการเป็นพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ จะมีอาการ ปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก สับสน ตาพร่า ในกรณีที่รุนแรงอาจมีอาการหมดสติ

 

 

  • ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ คืออะไร

 

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นก๊าซที่ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่างๆ เช่น แก๊ส น้ำมัน ถ่าน หรือไม้ หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มาก ก๊าซนี้จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

 

 

หากใครมีอาการเหล่านี้ ควรรีบระบายอากาศโดยรอบ แล้วนำตัวผู้ป่วยไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อรับการรักษา 

ผู้โดยสารรถตู้หมดสติ

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.45 น.ของวันที่ 14 เม.ย. 2567 ขณะที่รถตู้สาย ยโสธร-มุกดาหาร วิ่งรับผู้โดยสารมาจาก จ.มุกดาหาร เพื่อเดินทางมายัง จ.ยโสธร ภายในมีผู้โดยสารและรวมคนขับทั้งหมด 7 คน เมื่อรถมาถึงสถานีขนส่งยโสธร มีคนขับรถวินมอเตอร์ไซค์ไปเปิดประตูเพื่อรับผู้โดยสาร แต่เห็นผู้โดยสารด้านหลังนอนหมดสติ บางคนมีอาการอาเจียน กระสับกระส่าย หายใจไม่ออก และเวียนหัว จึงรีบเข้าไปช่วยเหลือ ก่อนแจ้งให้อาสาฯกู้ภัยเข้าไปรับตัวผู้โดยสารทั้งหมด ส่งโรงพยาบาลยโสธร

 

 

นายสมศักดิ์ สว่างแสง คนขับรถตู้โดยสารสาธารณะ เล่าว่า ตนขับรถรับผู้โดยสารทั้งหมดออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.มุกดาหารมาตามปกติ ก็ไม่มีอะไรผิดสังเกต และก็มองด้านหลังนึกว่าผู้โดยสารหลับตามปกติ กระทั่งมาถึงสถานีขนส่ง จ.ยโสธรก็พบว่า ผู้โดยสารลุกไม่ขึ้น และบางคนมีอาการอาเจียน

ผู้โดยสารรถตู้หมดสติ

 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ขนส่ง จ.ยโสธร เข้าตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะคันที่เกิดเหตุ พบว่า รถตู้คันดังกล่าวใช้ระบบเชื้อเพลิงเป็นก๊าช CNG โดยเจ้าหน้าที่ขนส่งยโสธร ได้แจ้งไม่ให้นำรถตู้คันดังกล่าว ออกวิ่งรับผู้โดยสารแล้ว จนกว่าจะตรวจสอบได้ว่า ภายในรถมีส่วนใดที่ทำงานผิดปกติหรือไม่ จนทำให้มีผู้โดยสารมีอาการเป็นลมหมดสติดังกล่าว

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (13 เม.ย.) รถตู้โดยสารสาธารณะคันดังกล่าว ได้มีผู้โดยสาร 2 ราย ที่มีอาการแบบเดียวกันมาแล้ว จนถูกนำส่งโรงพยาบาลยโสธร จนกระทั่งมาเกิดเหตุในวันนี้ (14 เม.ย.) อีกครั้ง ซึ่งมีผู้โดยสารเข้าโรงพยาบาลยโสธรถึง 4 ราย พร้อมกัน เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากระบบปรับอากาศในรถทำงานไม่เต็มที่ ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดตลอดทั้งวัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ