ข่าว

“ณัฐรินทร์“เน็ตไอดอล ล้านวิว จำหน่ายอาหารเสริมลดความอ้วนผสมไซบูทรามีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ บก.ปคบ.แจ้งข้อหา“ณัฐรินทร์ เน็ตไอดอลคนดังเจ้าของแบรนด์อาหารหลังตรวจพบมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท

ที่ชั้น 14 อาคารพิทักษ์สันติ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. ได้ เรียก น.ส.ณัฐรินทร์ เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อเรฟฟิตมี (Levfitme) มารับทราบข้อกล่าวหาดำเนินคดีฐาน “จำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 หรือไซบูทรามีน โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.วีระพงษ์ เผย บก.ปคบ.ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 หลังการตรวจค้นอาหารเสริมลดความอ้วนผสม ไซบูทรามีน ที่ได้ตรวจยึด ซึ่งมีแบรนด์ เรฟฟิตมี Levfitme โดยมีการนำอาหารเสริมดังกล่าว ส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพิสูจน์ ปลายเดือนมีนาคม ก็ได้รับผลตรวจว่าอาหารเสริมยี่ห้อดังกล่าว มีส่วนผสมไซบูทรามีน  ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภท 1

“ณัฐรินทร์“เน็ตไอดอล ล้านวิว จำหน่ายอาหารเสริมลดความอ้วนผสมไซบูทรามีน

วันนี้พนักงานสอบสวนจึงได้เรียก“ณัฐรินทร์“เจ้าของแบรนด์อาหารเสริมดังกล่าว มารับทราบข้อกล่าวหาดำเนินคดี เพราะได้พยานหลักฐานค่อนข้างจะชัดเจน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพพนักงานสอบสวน สอบถามถึงผู้ผลิตเกี่ยวข้องอะไรกัน จะได้ใช้เป็นหลักฐานเชื่อมโยงถึงผู้ผลิตก็จะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา  ข้อหาผลิตอาหารเสริมที่มีวัตถุออกฤทธิ์ ต่อจิตประสาทประเภท1 โดยกระทำเพื่อการค้า จะเรียกผู้ผลิตมารับทราบข้อหาต่อไป

สำหรับอัตราโทษ ผู้ผลิตและจำหน่าย จำคุก 1 - 15 ปี ปรับ 100,000 - 1,500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านณัฐรินทร์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพขั้นตอนต่อไปจะเรียกผู้ผลิตมารับทราบข้อกล่าวหา และจะส่งสำนวนอัยการให้มาตามหมายเรียก แต่ถ้าไม่มาก็จะออกหมายจับ ถ้ามาตามนัดก็จะนำตัวส่งอัยการฟ้องศาลต่อไป

“ณัฐรินทร์“เน็ตไอดอล ล้านวิว จำหน่ายอาหารเสริมลดความอ้วนผสมไซบูทรามีน

ด้านเภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ทาง อย.ได้รับการร้องเรียน จึงให้เจ้าหน้าที่ของเราสั่งซื้อทางออนไลน์ ก่อนนำมาส่งกรมวิทยาศาสตร์ตรวจวิเคราะห์ก็พบสารไซบูทรามีน จากนั้นก็ประสานมาทาง บก.ปคบ.ทำการสืบสวนหาแหล่งผลิตก่อนขอหมายศาลเข้าตรวจค้นยึดของกลางมาตรวจพิสูจน์อีกครั้ง แต่ตามกระบวนการทางคดีสามารถที่จะดำเนินคดีได้เลย เพราะผลตรวจจากการล่อซื้อพบว่ามีการผสมไซบูทรามีนแล้ว  ส่วนการจะประกาศเตือนประชาชนอย่าเป็นทางการจะต้องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ อย.ก่อน

ทางอย. ได้เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลุ่มที่อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักเป็นกรณีพิเศษ โดยร่วมกับตำรวจ บก. ปคบ.เฝ้าระวัง และแจ้งข่าวเตือนประชาชนให้ทราบข้อมูลอยู่เสมอเพื่อมิให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ จึงได้ขยายผลสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดจนมีการจับกุมดำเนินคดีผู้ลักลอบผลิตอาหารปลอม ผู้จำหน่ายรายใหญ่ที่กระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ทานแล้วลดน้ำหนักเห็นผลไว เห็นผลจริง ปลอดภัย การันตี ไม่มีผลข้างเคียง เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ที่อวดอ้างใช้ลดน้ำหนักเหล่านี้มักพบว่า มีส่วนผสมของไซบูทรามีนหรือยาแผนปัจจุบัน ผลที่ได้อาจไม่คุ้มเสีย เพราะนอกจากจะเสียเงินแล้ว ยังเสียสุขภาพจากผลข้างเคียงของยาและอาจทำให้เสียชีวิตได้

ขอย้ำเตือนประชาชนว่าการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางสื่อออนไลน์ที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมารับประทานเพื่อหวังผลตามกล่าวอ้างเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ และ อย.ไม่อนุญาตการโฆษณาที่อวดอ้าง เป็นเท็จ หลอกลวงและเกินจริง หากพบจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการโฆษณาเกินจริงทุกกรณี

logoline