ข่าว

คลัง ปล่อยกู้ แก้ปัญหา “หนี้นอกระบบ” ไปแล้ว 1.2 หมื่นล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดคลัง เผย 2 แบงค์รัฐ “ออมสิน-ธกส.” ปล่อยกู้วงเงิน20,000-500,000 บาท ดูแลลูกหนี้นอกระบบ ให้เข้าสู่ระบบ สามารถช่วยแก้ “หนี้นอกระบบ”ไปแล้ว 90,000 ราย วงเงินรวมกว่า 12,000 ล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การแก้หนี้นอกระบบธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) มีโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ โดยมีวงเงินตั้งแต่ 20,000-500,000 บาท ในการดูแลลูกหนี้นอกระบบให้เข้าสู่ระบบ สามารถช่วยเหลือลูกหนี้แล้ว 90,000 ราย วงเงินรวมกว่า 12,000 ล้านบาท 

ซึ่งทั้ง 2 ธนาคารและสถาบันการเงินของรัฐ จะมีการผ่อนปรนหลักเกณฑ์ในการอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น และทั้ง 2 ธนาคาร มีโครงการฝึกอาชีพควบคู่กับการให้สินเชื่อ

 

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้ระยะยาว จะต้องมีการให้ความรู้ทางการเงินในทุกช่วงวัย มีการสร้างวินัยทางการเงิน ยกระดับการค้ำประกันสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีให้มีการเข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น และต้องดูแลให้สถาบันการเงินให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม

 

ขณะที่ปัญหาหนี้เป็นปัญหาเรื้อรัง การแก้ไขคงไม่สามารถดำเนินการได้ในเวลารวดเร็ว แต่วันนี้ความร่วมมือเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งลูกหนี้มีช่องทางแก้ไขปัญหาหลายช่องทาง จึงขอให้ลูกหนี้แสดงความสมัครใจเข้าร่วมโครงการต่างๆ ของภาครัฐ บริหารการเงินของตนเอง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ