ข่าว

'ห้ามขายเหล้าวันไหนบ้าง' อาสาฬหบูชา และ เข้าพรรษางดขายเหล้าถึงกี่โมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ห้ามขายเหล้าวันไหนบ้าง' วันอาสาฬหบูชา และ เข้าพรรษางดขายเหลาตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง ฝ่าฝืนโทษสูงสุดจำคุก เช็กร้านค้าแบบไหนอนุโลมขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

วันที่ 1 ส.ค. 2566 วันอาสาฬหบูชา และวันที่ 2 ส.ค. เป็นวันเข้าพรรษา โดยทั้ง 2 วันถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ตามกฎหมายจะต้องห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า ทุกประเทศ นอกจากนี้ยังมีการกำหนดวันอื่นๆ โดยเฉพาะวันพระที่ประเทศไทยมีการประกาศห้ามขายเหล้า

สำหรับรายละเอียดกฎหมาย ระบุ "ห้ามขายเหล้าวันไหนบ้าง" และ ห้ามขายเหล้าในเวลาใหน ในช่วงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

 

 

โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่า ห้ามขายเหล้าในวันอาสาฬหบูชา 1 ส.ค. 2566 และวันเข้าพรรษา 2 ส.ค. 2566 ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของคืนวันที่ 31 ก.ค. 2566 ไปจนถึงเวลา 24.00 น.ของคืนวันที่ 2 ส.ค. 2566 (ยกเว้นร้านค้าปลอดอากรในท่าอากาศยานนานาชาติ) หากฝ่าฝืนมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 28 ก.ค.- 2 ส.ค. 2566 โดยให้พิจารณาตั้งจุดกวดขันวินัยจราจร จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ในบริเวณที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือฝ่าฝืนกฎหมาย โดยให้พิจารณาจากความเหมาะสมจากสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ และไม่ซ้ำซ้อนกันระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อบังคับใช้กฎหมาย โดยให้ถือปฏิบัติตามหนังสือสั่งการของ ตร.เกี่ยวกับการตั้งด่าน

 

 

อย่างไรก็ตามในปี 2566 "ห้ามขายเหล้าวันไหนบ้าง" มีรายละเอียดดังนี้

ห้ามขายเหล้าวันพระ 2566  

  • วันมาฆบูชา
  • วันวิสาขบูชา
  • วันอาสาฬบูชา
  • วันเข้าพรรษา
  • วันออกพรรษา

 

ห้ามขายเหล้าวันพระกี่โมง 

ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดทั้งขายส่งและขายปลีกทั่วราชอาณาจักรตลอด 24 ชั่วโมง (เริ่มนับตั้งแต่หลังเวลา 24.00 น. ของวันก่อนหน้าไปจนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ห้าม)

 

พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 32 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ