ข่าว

‘Climate Center’ โลกร้อนรอไม่ได้ เปิดศูนย์กลางข่าวเชิงลึกด้านสิ่งแวดล้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฐานเศรษฐกิจ เปิดตัวสำนักข่าว ‘Climate Center’ ศูนย์กลางข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อม นำเสนอสถานการณ์ข่าวสารเชิงลึกครบทุกมิติ สู่หนทางเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero ไปพร้อมๆ กัน

ฐานเศรษฐกิจ เปิดตัวสำนักข่าว ‘Climate Center’ สำนักข่าวด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ นำเสนอข่าวสารเชิงลึกด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมเซ็น MOU กับ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม โดย ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และ นายบากบั่น บุญเลิศ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ คุณฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ร่วมให้เกียรติเป็นประธานสักขีพยาน เพื่อร่วมมือกันขับเคลื่อนนโยบายการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Climate change

Climate Center

 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในการปาฐกถาพิเศษเรื่อง บทบาทภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชนกับการรับมือโลกร้อน ว่า สิ่งที่ยากที่สุดคือการทำความเข้าใจกับประชาชน เกี่ยวกับเรื่องโลกร้อนทุกคนต้องประสบปัญหาด้วยกันทั้งหมดประเทศไทยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่มากแต่ก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหา ซึ่งเรามีเวลาอีก  6  ปี ในการรับมือ  ที่ผ่านมามีการพูดคุยและเข้าสู่กระบวนการเยอะมาก แต่ไม่มีการบรรลุข้อตกลง  กระทั่งการประชุม COP 26 ที่ปารีส และล่าสุดการประชุม COP 28  ที่ดูไบ มีบรรลุข้อตกลงว่าต้องทำอย่างไรในการควบคุณอุณหภูมิและเริ่มมีการทบทวนว่าจริงหรือไม่  รวมทั้งมีความพยายามลดพลังงานฟอสซิล 40 % ในปี 2030 แต่การประชุมดังกล่าวพบว่ายังไม่พอ ถ้าลด 40 % อุณหภูมิของโลกต้องเกินอยู่ดี  จึงต้องการให้ลดลงอีก 3 % 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไทยเป็นอันดับที่ 9 ปล่อยไม่เกิน 1%   แต่ถ้าเกิดอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ประเทศไทยจะเกิดปัญหาเรื่องโลกร้อน เพราะไทยจะเจอปัญหาน้ำทะเลที่สูงขึ้นกระทบแน่นอน โดยรัฐบาลมีแผนไปสู่เป้าหมาย โดยต้องการนำแผนนี้ไปให้ทุกภาคส่วนปฎิบัติ ซึ่งมียุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อน แต่ทุกเซกเตอร์ต้องมีเป้าหมายในการลด  และยังมีอีกเซกเตอร์ คือ การปลูกป่า  และเราจะเพิ่มพื้นที่สีเขียว เข้าไปเพื่อให้เกิดความสมดุล  ในประเทศไทยปลูกป่า 30 %  เราทำได้ 

 

 

นอกจากนี้เรื่องที่สำคัญคือ เรื่องกฎหมาย  ขณะนี้เราทำเป็นเพียงภาคสมัครใจ แต่ที่ยากมาก คือการบังคับใช้กฎหมายจะทำอย่างไร  ต้องค่อยๆพูดในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ต้องพูดกับประชาชนเรื่องภาษีคาร์บอน ต่อไปบริษัทต่างๆ ต้องรายงาน  แต่ถ้าตรวจพบเจอมีปัญหา ซึ่งกฎหมายจะผ่านหรือไม่ ต้องรอดูเพราะกระทบคนเยอะมาก อย่างไรก็ตามกฎหมายมีดีกว่าไม่มี เพราะต่อไปเราต้องเจอกำแพงภาษี ที่กระทบการทำงาน โดยเฉพาะเรื่องการส่งออก เรื่องกฎหมายอยู่ระหว่างฟังความเห็น ถ้าเป็นไปได้ ปีนี้จะผลักดันให้ให้เสร็จก่อนประชุม COP 29

สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดคือการมี

'Climate Center' เพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชน เพราะคนไม่รู้ 'Climate Center' คืออะไร  ถ้าเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมขึ้นมา ต้องไม่มีวาระทางการเมือง ไม่มีแบ่งแยกเรื่องของฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นเรื่องที่ต้องประสบปัญหาร่วมกันทุกคน  กรณี ฝุ่น PM  2.5 เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งโลก  เพียงแต่จะปรับตัวได้เร็วแค่ไหน  เราจึงตั้งศูนย์เปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมระดับจังหวัด จะเป็นประโยชน์

เพราะฉะนั้น ฐานเศรษฐกิจ จับมือกับกรมการเปลี่ยนแปลงอากาศและสิ่งแวดล้อม  และร่วมกับทุกภาคส่วนสำคัญ  จะเห็นได้ว่าหลายอำเภอมีการจัดการขยะเปียกได้ดีมาก จะมีการเอากรณีศึกษานี้ไปแสดงให้เห็นว่า ไทยมีหลายหน่วยงานที่แก้ไขแล้วทำได้จริง  ถ้าดีพอจะนำไปพูดใน COP 29 ว่าไทยเราทำได้ และทำมาตลอด ตอนนี้เรามีกระบอกเสียงที่จะไปสื่อสารกับประชาชนได้รับรู้และสามารถโต้ตอบได้ และอาจมีการสัญจรไปต่างจังหวัด ให้มีการสื่อสารแลกเปลี่ยนกัน  เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวในระดับจังหวัด 

Climate Center

ด้านบากบั่น บุญเลิศ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย กล่าวว่า ปัญหาเรื่องสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมความเปลี่ยนแปลงบนโลกใบนี้เป็นโจทย์ใหญ่ของทุกคนว่าเราจะช่วยกันแก้ไขและรักษาโลกใบนี้ไว้ได้อย่างไร เพราะปัญหาที่เกิดนขึ้นล้วนมาจากมนุษย์เราทั้งสิ้น

ปัญหานี้ไม่ใช่แค่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง แต่มันเป็นเรื่องของทุกคน ทุกคนต้องช่วยกันคิดว่าเราจะส่งมอบโลกที่น่าอยู่ใบนี้ให้กับคนรุ่นต่อๆไป กติกาโลกจึงเข้ามาควบคุมและสร้างความเปลี่ยนแปลงปัญหาที่เกิดขึ้น กติกาโลกเหล่านั้นส่งผลให้ทุกอย่างต้องปรับ เพราะประหาที่ผ่านมามันเกิดขึ้นจากน้ำมือของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องฝุ่น การปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ฟุ่มเฟือยเกินไปของพวกเราทุกคน ผลกระทบเหล่านี้มันทำให้โลกเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปทุกภาคส่วน

ฐานเศรษฐกิจ เราประกาศมาร่วม 3 ปีกว่าๆ ว่าเราเป็นสื่อที่จะนำเสนอเรื่อที่ต้องการสื่อความกับสังคมว่าเราต้องเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เราจะเป็นส่วนหนึ่งในการมอบองค์ความรู้ให้กับสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ