ข่าว

ชาวท่าแร่แห่ดาวเล็ก "คริสต์มาส" ร่วมอธิฐานจิตแด่ พระองค์ภา ทรงหายประชวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวชุมชนท่าแร่ ยึดถือประเพณีแห่ดาวเล็กรอบโบสถ์ และรวมตัวทำพิธีมิสซาขอพรจากพระเยซู ในคืนก่อนเข้าสู่วัน "คริสต์มาส" พร้อมกับการอธิฐานจิตให้กับสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระประชวร

เมื่อเวลา19.00น. วานนี้ (24 ธ.ค. 2565)   ชาวคริสต์ศาสนิกชนคาทอลิก ชุมชนท่าแร่ จ.สกลนคร  ได้สืบสานพิธีแห่ดาวเล็ก นำขบวนด้วยพระกุมารพระเยซูจำลอง แห่ไปรอบอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลชุมชนท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร ถือเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ชาวท่าแร่สืบสานมาทุกปี ในคืนก่อนถึงวันคริสต์มาส

 

ก่อนที่ผู้ร่วมพิธีจะเดินเข้าสู่ภายในอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา มีการแสดงละครเทวดา “การกำเนิดของพระเยซูกุมาร”เพื่อระลึกเหตุการณ์ที่บรรดาโหราจารย์ได้ติดตามดาวประหลาดดวงหนึ่งจนไปพบสถานที่ประสูติของพระเยซูเจ้าในถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่เมืองแบธเลเฮมปาเลสไตน์และถือกันว่าดวงดาวคือสัญลักษณ์แห่งการประสูติของพระเยซู

 

 

 

 

คุณพ่ออันตนวีระเดชใจเสรี พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง

 

 

จากนั้นเป็นการประกอบพิธีมิสซา โดยคุณพ่ออันตนวีระเดชใจเสรี พระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง  นำผู้ร่วมพิธีประกอบพิธีมิสซาคือพิธีบูชาขอบพระคุณพระเจ้าที่ได้ทรงประทานพระบุตรของพระองค์ลงมาไถ่บาปแทนเรามนุษย์ทุกคน

 

พิธีแห่ดาวเล็ก ของชาวท่าแร่ จ.สกลนคร

 

 

ดังนั้น 1 ปี ก่อนวันคริสต์มาส ชาวคริสต์จะได้แสดงความเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน มาประกอบพิธีมิสซา ถือเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ และ ในโอกาสนี้มีการร่วมอธิฐานจิตถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดีกรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดาให้ทรงหายจากพระประชวรโดยเร็ว

 

 

พระกุมารพระเยซูจำลอง แห่ไปรอบอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล

 

 

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวทางวัดต่างๆในการปกครองของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ประกอบด้วย จังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร และกาฬสินธุ์ ได้ร่วมอธิฐานจิต ส่งกำลังใจแด่พระองค์ภา ในกิจกรรมพิธีสวดมนต์ของทางวัดเป็นประจำในทุกวันอาทิตย์

 

 

 

 

การแสดงละครเทวดา“การกำเนิดของพระเยซูกุมาร”

 

 

 

พิธีมิสซา โดยคุณพ่ออันตนวีระเดชใจเสรีพระอัครสังฆราชแห่งอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง

 

 

สำหรับประเพณีแห่ดาวเล็ก ที่จ.สกลนคร เป็นกิจกรรมที่ชาวชุมชนบ้านท่าแร่ ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นชุมชนคาทอลิกเก่าแก่ และถือเป็นชุมชนชาวคริสต์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ในอดีตชาวท่าแร่ เป็นคริสตศาสนิกชน ที่อพยพมาจากเวียดนาม มาอาศัยอยู่ในตัวเมืองสกลนคร

 

 

นักเรียนร่วมแสดงละคร กำเนิดพระเยซู

 

 

สำหรับเทศกาลแห่ดาว ที่ท่าแร่  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 24 ธันวาคม ของทุกปี โดยในคืนวันที่ 24 ธ.ค. จะมีพิธีแห่ดาวเล็ก รอบวัดอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล   ก่อนที่จะเข้าวัด ชมการแสดงละครเทวดา "การกำเนิดของพระเยซูกุมาร" และประกอบพิธีมิสซาเนื่องในวันคริสต์มาส

 

 

 ทวีป ศรีสุชาติ  จ.สกลนคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ