ข่าว

ระวัง 'น้ำท่วม' ในพื้นที่ภาคใต้ เตือนชุมชนริมคลองยะหาระดับน้ำสูงต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฝ้าระวัง 'น้ำท่วม' ฉับพลันในพื้นที่ภาคใต้ 6 จังหวัด ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เตือนชุมชนริมคลองยะหาระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ

กรมชลประทาน ได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานในเขตพื้นที่ภาคใต้ ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ออกประกาศแจ้งเตือนภาคใต้ให้เฝ้าระวัง "น้ำท่วม" ฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก หลังประเมินวิเคราะห์สถานการณ์น้ำด้วยฝนคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวัง ในช่วงวันที่ 18 - 26 ธ.ค. 2566 ดังนี้

เฝ้าระวัง "น้ำท่วม" ฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก บริเวณ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส

 

เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 บริเวณ จังหวัดพัทลุง สงขลา ยะลา นราธิวาส

 

เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของ คลองท่าแนะ แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำบางนรา แม่น้ำโก-ลก และคลองตันหยงมัส

 

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานได้ดำเนินการตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2566 ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้โครงการชลประทานยะลา ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด เพื่อแจ้งเตือนคลอยะหา ฉบับที่4 เฝ้าระวังระดับน้ำที่สูงขึ้น ตามที่ ได้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ลุ่มน้ำปัตตานี จังหวัดยะลา ตั้งแต่ช่วงวันที่ 13-15 ธ.ค. 2566 ณ เวลา  7.00 น. มีปริมาณฝนสะสม 3 วัน พื้นที่บริเวณต้นน้ำจังหวัดยะลา อำเภอเบตง 163.4 มิลลิเมตร อำเภอธารโต 143.6 มิลลิเมตร อำเภอบันนังสตา 78.0  มิลลิเมตร อำเภอยะหา 116.6  มิลลิเมตร อำเภอกาบัง 29  มิลลิเมตร อำเภอกรงปินัง 69.4 มิลลิมตร อำเภอเมือง ยะลา 70.4  มิลลิเมตร อำเภอรามัน 141.6 มิลลิเมตร

 

วันนี้เวลา  23.30 น. ระดับน้ำในคลองยะหา อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ต่ำกว่าระดับตลิ่ง และระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ  5-10 เซนติเมตร

 

โครงการชลประทานยะลา ขอแจ้งให้จังหวัดยะลา แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริม คลองยะหา บริเวณบ้านกาบุ ตำบลยะหา บ้านอาบอ บ้านละแอ บ้านตาเปาะ บ้านกือยา บ้านชะเมาะ บ้านกูแบรายอ ตำบลละแอ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจสูงขึ้น ทั้งนี้ขอให้ติดตามสถานการณ์ น้ำและข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

 

ระวัง 'น้ำท่วม' ในพื้นที่ภาคใต้ เตือนชุมชนริมคลองยะหาระดับน้ำสูงต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ