ข่าว

'ปชป.' โต้บทความ 'ประวิตร' ปมร่วมรัฐบาลลุงตู่ คลาดเคลื่อนความจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พรรคประชาธิปัตย์'โต้บทความ ‘ประวิตร’ คลาดเคลื่อนความจริง แจง 'อภิสิทธิ์' ลาออกจากหัวหน้าพรรค หลังรู้ผลเลือกตั้งปี62 ต่ำกว่าเป้าเป็นการแสดงสปิริตความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น จากนั้นอีก 3 เดือนพรรคมีมติ 61:16 ร่วมรัฐบาล

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง บทความของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรื่องจะจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร ที่เขียนลงในเฟซบุ๊กพาดพิงถึงพรรคประชาธิปัตย์ตอนหนึ่งว่า “หัวหน้าพรรค คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศไม่ยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ แต่พอถึงเวลาจัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมโดยหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ให้คุณอภิสิทธิ์ลาออกไป โดยมีประโยชน์ของประชาชนมากมายมาอ้าง” นั้นคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

โดยนายองอาจ กล่าวว่า ข้อความดังกล่าว คลาดเคลื่อนจากความจริง เพราะในวันนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค ตั้งแต่กลางคืนวันที่ 24 มี.ค. 2562 หลังจากทราบผลการเลือกตั้ง2562 อย่างไม่เป็นทางการว่าพรรคมีจำนวน สส. ที่ได้รับเลือกตั้งน้อยกว่าเดิม โดยการลาออกนี้เป็นการแสดงสปิริตความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น

 

ส่วนการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่มีการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ และมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2562

 

โดยหลังจากนั้นได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส. ของพรรค เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2562 และมีมติเห็นชอบให้เข้าร่วมรัฐบาลด้วยเสียงข้างมาก 61 คะแนน และเห็นว่าไม่ร่วมรัฐบาล 16 คะแนน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์

จากข้อเท็จจริงดังกล่าวเห็นได้ว่า ขณะที่นายอภิสิทธิ์ลาออกจากหัวหน้าพรรคในคืนที่ทราบผลการเลือกตั้งปี2562 นั้น พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ จนกระทั่งเวลาผ่านไปถึง 2 เดือน จึงได้หัวหน้าพรรคคนใหม่

 

และผ่านไปเกือบ 3 เดือน พรรคประชาธิปัตย์จึงมีมติร่วมรัฐบาล ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้วบอกให้นายอภิสิทธิ์ลาออก เพื่อที่พรรคประชาธิปัตย์จะได้เข้าร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด

 

“พรรคประชาธิปัตย์หวังว่า พล.อ.ประวิตร จะเข้าใจความจริงถึงสาเหตุที่คุณอภิสิทธิ์ลาออกจากหัวหน้าพรรค และบริบทของการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคเมื่อปี2562 ได้มากขึ้นต่อไป” รองหัวหน้า ปชป. ระบุ

แกนนำปชป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ