ข่าว

เปิดตำนาน 'สุชาติ ตันเจริญ' ม้ามืด "ประธานสภา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็น สส.มาแล้ว 9 สมัย มีเพื่อนฝูงมากมาย อยู่มาแล้วหลายพรรคการเมือง เปิดประวัติ 'สุชาติ ตันเจริญ' ตัวเต็ง ม้ามืด 'ประธานสภา'

สุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาคนที่ 1  เป็นนักการเมืองแปดริ้ว อายุ 65 ปี เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดฉะเชิงเทรา 9 สมัย  เคยสังกัดพรรคการเมืองหลายพรรค ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคสามัคคีธรรม พรรคไท พรรคชาติไทย พรรคไทยรักไทย

 

ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในปี พ.ศ. 2535 และ พ.ศ. 2538  เคยดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในปี พ.ศ. 2548

สุชาติ ตันเจริญ เคยลงสมัคร สส. ในนามพรรคไท และได้รับเลือกตั้งเป็น สส. เพียงคนเดียวของพรรคในปี พ.ศ. 2539   นอกจากนั้นยังเคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคการเมืองถึง 2 พรรค คือ พรรคชาติไทย และพรรคไทยรักไทย   

 

ปี พ.ศ. 2550 ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549  นำสมาชิกในกลุ่มบ้านริมน้ำ ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน และในปี พ.ศ. 2553 ก่อนย้ายไปร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย

 

สุชาติได้นำสมาชิกในกลุ่มบ้านริมน้ำของตนเองกว่า 40 คนมาสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันศุกร์ที่ 23 พ.ย. 2561 หลังเลือกตั้งปี 2562 ได้รับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 อีกครั้ง ด้วยการ เฉือนชนะนางสาวเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ไปเพียง 2 คะแนน 248-246 เสียง

 

 

29 มี.ค. 2566 สุชาติ ตันเจริญ นำทีมบ้านริมน้ำ กลับเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย โดยมีข่าวว่าเขาหวังจะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยความที่เคยทำงานกับหลายพรรคการเมือง เขาจึงเป็นตัวเต็งในตำแหน่งนี้ หากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ตกลงกันไม่ได้  

 

เพราะการเลือกประธานสภา สมาชิกแต่ละคนมีสิทธิเสนอชื่อสมาชิกได้หนึ่งชื่อ แค่มีจำนวนสมาชิกรับรองไม่น้อยกว่ายี่สิบคน  หากมีการเสนอชื่อประธานสภามากกว่า 1 คน ต้องมีการโหวตลงคะแนนลับ ตามข้อบังคับการประชุมสภา

 

ขั้นตอนการเลือกประธานสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ