ข่าว

พริษฐ์ 'ก้าวไกล' สุดมั่น จบ 376 เสียง ส่ง 'พิธา 'ผงาด นายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล "พริษฐ์ วัชรสินธุ" มองโลกในแง่ดี "โหวตนายกรัฐมนตรี" 13 ก.ค. จบแบบสวย สรุป "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ขึ้นนายกรัฐมนตรี วอนสังคมอย่าเพิ่งตระหนกเพราะกลุ่มที่ปฏิเสธ ยังเป็นเพียงแค่สว.ส่วนน้อย ถึงที่สุดปักใจเชื่อ ทุกฝ่ายจะเคารพเจตจำนงประชาชน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล   ให้สัมภาษณ์ว่าการ "โหวตนายกรัฐมนตรี"  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสที่ 13  ก.ค.   พรรคก้าวไกลคาดหวังว่าจะมีเสียงสมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) เพียงพอสนับสนุน ด้วยหลักการนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของสส.   เชื่อมั่นว่าสว.จะอยากเห็นประเทศเดินหน้า ตามเจตจำนงของประชาชนที่แสดงออกมาผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งจำนวนเสียงสว.จะมีเพียงพอ ที่จะสนับสนุนนายพิธา   

 

 

ในการเตรียมการเรื่อง "โหวตนายกรัฐมนตรี"   พยายามสื่อสารกับสว.  เป็นวงกว้างให้มากที่สุด ซึ่งยังยืนยันหลักการเดิมว่า คาดหวังให้ สว. ลงมติให้กับนายพิธา ใช่ว่าต้องชอบนายพิธา หรือชอบพรรคก้าวไกลเป็น แต่ในฐานะของแคนดิเดตของพรรคการเมืองที่มีสส.มากที่สุด และรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่ง ของ สส. ตามครรลองประชาธิปไตย  และเชื่อว่าจะมี สว.จำนวนเพียงพอที่จะลงมติตามหลักการนั้น 

 

"จะมี จำนวน สว.เท่าไหร่เดี๋ยวก็รู้ในวันที่ 13 ไม่อยากให้สังคมตื่นตระหนกต่อความเห็นของ สว.บางคนมากเกินไป ด้วย 2 เหตุผล คือ  1. มีสว. ที่ออกมาแสดงความเห็น หลากหลายมากทั้งที่สนับสนุน  ,ไม่สนับสนุน และสงวนท่าที แต่เมื่อรวบรวมจำนวน สว. ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทั้งหมด ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อยมาก คงไม่สามารถคาดการณ์ตัวเลขจากความเห็นของคนไม่กี่คนได้  2.การที่ขอให้ สว.มาโหวตให้กับนายพิธา ไม่ได้อยู่ในฐานคิดว่า สว.ต้องเห็นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล หรือคิดว่าพรรคก้าวไกล ตอบโจทย์ของประเทศมากที่สุด เพียงขอแค่ว่าให้โหวตตามหลักการประชาธิปไตย คือหากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รวบรวมเสียง สส.ได้เกินกึ่งหนึ่ง ก็ต้องให้ความเห็นชอบตามนั้น เราขอแค่ให้มี สว.เพียงพอที่เคารพหลักการแต่นั้นพอ"

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรวบรวมเสียงได้ไม่ถึง 376 เสียง จะทำอย่างไร นายพริษฐ์  กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดการณ์ไปถึงตรงนั้น ยังมีความเชื่อมั่นและคาดหวังว่า สว.จะมีเพียงพอ  ที่เคารพเสียงข้างมากของ สส.  และโหวตสนับสนุนนายพิธา  "ผมเชื่อมั่นและคาดหวังว่าโหวตครั้งเดียวจะจบ เพราะในมุมของพรรคก้าวไกล  ให้ความชัดเจนมากใน 2 ส่วน คือ 1.เรื่องจำนวนเสียงซึ่งมี 312 เสียง ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของสส.ไปพอสมควร 2.ความชัดเจนในเรื่องของรัฐบาล 8 พรรคที่จะร่วมขับเคลื่อนด้วยกัน อย่างน้อยก็มีการระบุอยู่ในบันทึกข้อตกลง  ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเราจะจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและเอกภาพได้ และคาดหวังว่า สว.จะโหวตตามเสียงข้างมากของสส."  นายพริษฐ์  ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ