ข่าว

สว.จรุงวิทย์ โหวตหนุน ‘พิธา’ เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สว.จรุงวิทย์ ภุมมา อดีตเลขาฯ กกต. อธิบายที่มาที่ไป ในการโหวต หนุน ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ เป็นการเคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ส่วนปมแก้ ม.112 ไม่มีใน MOU 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องของ ‘ก้าวไกล’ ไม่เกี่ยวกับโหวตนายกฯ

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อดีตเลขาฯ กกต. ซึ่งเป็น 1 ใน 13 สว. ซึ่งลงมติ เห็นชอบ ให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อ 13 ก.ค. 2566 

 

เปิดเผยว่า การโหวตเห็นชอบของตนนั้น มีเหตุที่ใกล้เคียงกับ พีระศักดิ์ พอจิต สว. ซึ่งโหวตเห็นชอบ เพราะคิดถึงความคาดหวังของประชาชนเป็นหลัก

 

“ในฐานะอดีต กกต. ผมจัดเลือกตั้งมา หลักการจับขั้วกันได้ข้างมากสุดต้องยอมรับ หลักคือเป็นการเคารพเสียงประชาชน” สว.จรุงวิทย์ อธิบาย 

 

สำหรับเรื่องการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ แจกแจงว่า ในการโหวตเมื่อวันที่ 13 ก.ค. นั้น เป็นการพิจารณาผู้สมควรรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย ขณะที่ในบันทึกความเข้าใจร่วมกันหรือ MOU ของ 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้กล่าวถึงการแก้ไขมาตรา 112 แต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ คำร้องเรื่องการแก้ไข มาตรา 112 นั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้นำเข้าสู่กระบวนการแล้ว ไม่ควรมาปะปน เพราะเป็นเรื่องพรรคต้องเสนอร่างแก้ไขเข้าสู่สภาฯ ไม่ใช่ในนามของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นคนละสนามกัน ซึ่งต้องเป็นไปตามกฎหมาย
 

 

อีกทั้ง ไม่ได้มีความกังวลอะไร หลังออกเสียงเห็นชอบไป เพราะทั้งฝ่ายที่ไม่เห็นชอบ หรืองดออกเสียง ก็มีความเห็นของตัวเอง ต่างคนต่างมีหลักการที่ตนเองเชื่อ ไปว่าใครผิดใครถูกไม่ได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ