ข่าว

'เครือข่ายประชาชน' ยื่นหนังสือร้อง ‘สส.-สว.’ เคารพเสียงประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายประชาชน ยื่นหนังสือร้อง 'สส.-สว.' เคารพเสียงประชาชน โหวตนายกฯ ตามหลักการเสียงข้างมาก ชี้ งดออกเสียง ไม่เท่ากับปิดสวิตซ์ “มายด์-ภัสราวลี” ไม่ขัด “เพื่อไทย” เป็นแกนนำตั้ง รบ. หาก “พิธา” ไม่ผ่านด่าน วอนยึด MOU เชื่อ ประชาชนจับตาไม่เคลื่อนไหวกลุ่มเดียวแล้ว

เครือข่ายภาคประชาชน respect my vote นำโดย รวมตัวยื่นหนังสือต่อรัฐสภา เรียกร้องสมาชิก “เคารพผลเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน” เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาทุกคน “เคารพผลการเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน”

 

 

ทั้งนี้ จีรนุช เปรมชัยพร ตัวแทนกลุ่ม respect my vote กล่าวว่า อยากแสดงจุดยืนและเรียกร้องไปยัง สส.ทุกคน ผ่านประธานสภาฯว่า ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ไม่ใช่ลิเกหรือว่าพิธีกรรมแต่เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ประชาชนไทยต้องการความเปลี่ยนแปลง

 

โดยพรรคการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากที่สุด คือ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งต่อมาได้จับมือกันจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ด้วยจำนวน สส. มากกว่ากึ่งหนึ่ง 312 เสียง และเป็นเสียงที่เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยปกติ

 

'เครือข่ายประชาชน' ยื่นหนังสือร้อง ‘สส.-สว.’ เคารพเสียงประชาชน

'เครือข่ายประชาชน' ยื่นหนังสือร้อง ‘สส.-สว.’ เคารพเสียงประชาชน

แต่เนื่องจากาบทเฉพาะกาลใน มาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดให้ สว. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีกับ สส. ทำให้บรรยากาศทางการเมืองที่ควรจะมีความแน่นอนกลับกลายเป็นความไม่แน่นอน การที่ สว. ส่วนใหญ่ได้ตัดสินใจ “งดออกเสียง” ทำให้จำนวนเสียงเห็นชอบแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากแปดพรรคร่วมรัฐบาลไม่เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด 

 

ดังนั้น การลงมติของ สว. ที่ผ่านมา จึงเป็นส่วนหนึ่งของการขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย ทำให้เสียงของประชาชนไร้ความหมาย และสร้างเงื่อนไขให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง

 

โดยมีข้อเรียกร้องต่อประธานสภา ผ่านไปยังสมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา คือ

 

1. ให้สมาชิกรัฐสภาดำเนินการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีให้กับผู้ที่ถูกเสนอชื่อโดยพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยืนยันหลักการเสียงข้างมากตามระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา

 

2. ให้สมาชิกรัฐสภาหลีกเลียงการลงมติด้วยการ “งดออกเสียง” เนื่องจาก การลงมติดังกล่าวจะเป็นผลให้เสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรถูกขัดขวางและถือเป็นการปฏิเสธผลการเลือกตั้ง มีแต่จะทำให้เกิดทางตันทางการเมือง และทำให้ประเทศไทยอยู่ในสภาวะที่ไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

 

 

3. เสียงของสมาชิกวุฒิสภาจะต้องไม่ถูกนำใช้เป็นข้อต่อรองทางการเมืองให้มีนายกรัฐมนตรีคนที่ผู้มีอำนาจอยากได้ แต่ประเทศไทยต้องมีนายกรัฐมนตรีตามที่ประชาชนแสดงออกผ่านไปคูหาเลือกตัง

 

 

4. ขอสมาชิกรัฐสภาทุกท่านช่วยรับฟังความต้องการหรือความคิดเห็นที่แตกต่าง ของประชาชนด้วยความอดทนอดกลั้น ไม่แสดงท่าทีข่มขู่ คุกคาม หรือแสดง ท่าทีเป็นศัตรูกับประชาชน

 

 

โดยข้อเสนอเหล่านี้หลังจากที่ยื่นต่อ ประธานสภาเรียบร้อยแล้วจะเดินทางต่อไปเพื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภาอีกด้วย

 

 

ขณะที่ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ กล่าวว่า จะติดตามผลการโหวต นายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะ ปฏิกิริยาและคิดว่าการเคลื่อนไหวจะไม่ได้เกิดจากกลุ่มเดียวแล้ว จึงขอให้รอติดตาม

 

 

ส่วนหาก นายพิธา ไม่ได้รับโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น มองว่าหากเกิดจากข้อตกลงของ 8 พรรคร่วมฯ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ขอให้คนที่อยู่ในรัฐสภาเข้าใจปัญหา ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้และพยายามอย่างถึงที่สุด ในการปกป้องผลการเลือกตั้งจากเสียงของประชาชน และขอให้เป็นไปตาม MOU ที่ตกลงกันไว้ เพื่อให้ปัญหาของประชาชนได้รับการแก้ไข

 

'เครือข่ายประชาชน' ยื่นหนังสือร้อง ‘สส.-สว.’ เคารพเสียงประชาชน

'เครือข่ายประชาชน' ยื่นหนังสือร้อง ‘สส.-สว.’ เคารพเสียงประชาชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ