ข่าว

'อดิศร' เชื่อ 'คนเสื้อแดง' ยังหนุน 'เพื่อไทย' ลั่น ปชช. ไม่ใช่ของก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อดิศร' เชื่อ 'คนเสื้อแดง' ยังหนุน 'เพื่อไทย' แต่เข้าใจหากเปลี่ยนใจเป็น 'ด้อมใจ' เตือน 'ก้าวไกล' หยุดประดิษฐ์วาทกรรมโจมตี ลั่นปชช. ไม่ใช่ของก้าวไกล

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดถึงวิธีการดึงมวลชนที่เคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยกลับมาว่า ไม่ได้หนีไปไหน ยังอยู่ 11 ล้านคน เขาเห็นบทบาทวิธีการเป็นรัฐบาลของไทยรักไทยมา เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค ยังอยู่ นโยบายอะไรที่พูดไว้ก็ทำได้ ประชาชนคนเสื้อแดงยังอยู่กับเรา มาแสดงตัวทุกวัน แต่ยอมรับบางส่วนที่ไปใส่เสื้อสีส้มก็เป็นเรื่องธรรมดา มองเป็น "อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา" แต่จะพิสูจน์ด้วยการทำงาน ซึ่งก็เสียดายที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ได้เป็นนายกฯ เพราะตนพูดอยู่เสมอว่า ไก่ต้องมีขน คนต้องมีเพื่อน ไก่ต้องแต่งหน้าถึงสวย แต่ไม่ได้ว่านายพิธาไม่มีเพื่อน เพียงมีเพื่อนไม่ถึงครึ่งที่จะเป็นนายกฯเท่านั้น 


ส่วนที่เคยให้สัมภาษณ์ หากพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ จะย้ายไปเป็น สส.อิสระ นายอดิศร ชี้แจงว่า สถานการณ์ช่วงนั้นพูดเพื่อต้องการให้สังคมและพรรคได้สำเนียงคิดถึงตอนที่หาเสียงไว้ ไม่ต้องการร่วมกับรัฐบาลซึ่งสืบทอดอำนาจ จากเป้าหมายเดิมของพรรคเพื่อไทยต้องการที่จะให้เกิดการแลนสไลด์ แต่ไม่สำเร็จ กลายเป็นพรรคอันดับที่ 2 และเมื่อพรรคอันดับ 1 อย่างก้าวไกล ที่มีนายพิธา ไม่สามารถนำเรือ 312 เสียงไปสู่ฟากฝั่ง คือ โหวตนายกฯไม่สำเร็จ เราจึงรับไม้ต่อ 

หากใช้แนวทางเดิมที่พรรคก้าวไกลทำ ก็จะได้ 324 เสียงเหมือนเดิม พรรคเพื่อไทย จึงรับอำนาจจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ให้ไปพูดกับ สส. สว. ผ่าทางตันอุปสรรคทางรัฐธรรมนูญทางการเมือง เราจำเป็นต้องหาวิธีการให้ทุกพรรคมาร่วมไม้ร่วมมือ ให้ได้คะแนน 375-376 เสียง และให้มีความมั่นใจ


หากไม่ทำแบบนี้ ต้องปล่อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีไปอีก 10 เดือน "โห อันตราย ภยันอันตรายต่างๆที่เกิดแก่ประเทศชาติ" เราถึงมาจัดรูปแบบใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าแยกกันไป และพรรคเพื่อไทยจะไม่ประสบความสำเร็จตามที่นโยบายเคยหาเสียง ถ้าไม่สามารถเข้าไปเป็นนายกรัฐมนตรีหรือฝ่ายบริหารได้
 

นายอดิศร กล่าวต่อว่า เท่าที่ทราบพรรคก้าวไกลเองก็เคยโทรศัพท์ติดต่อกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ เช่น คุณศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่บอกว่ามีเสียง สว. ร้อยกว่าคนมาสนับสนุนผ่านฉลุย แต่พอโหวตได้มา 13 เสียง ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะไม่ทำอย่างนั้น เราต้องมั่นใจ เราทำแบบใหม่ แน่นอนอาจจะมีคนบอกว่า กลืนน้ำลายแต่ผมเขียนกลอนไว้ว่า "เตือนตนตลอดเวลา ที่ผ่านมาเห็นอย่างไร เจ็บเนื้อลึกในๆ เจ็บใจไม่อยากทำ" ในโลกนี้ไม่มีใครจะได้อะไรทั้งหมด ถ้าเราไม่ปรับประเทศชาติก็เดินไม่ได้แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะสาเหตุ คือ รัฐธรรมนูญมรดกบาปของคสช. ที่ทิ้งไว้ให้ สว. มีสิทธิ์โหวตนายกรัฐมนตรี 2 ครั้ง ไม่ใช่เลือกตั้งแล้วเสร็จ ตอนนี้ สว. ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งใหญ่ แต่กว่า สส. ใหญ่กว่าทุกพรรคการเมือง ถ้าคิดแบบพรรคก้าวไกลไปไม่ได้ 

 

"เค้าก็ประดิษฐ์วาทกรรมโจมตีพวกเราท่านก็หยุดเถอะ ท่านก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านของท่านให้ดีที่สุด เพราะประชาชนไม่ใช่ประชาชนของก้าวไกลทั้งหมดของผม 11 ล้าน รวมทั้งหมดยังมากกว่า ผมถามว่า พรรคการเมืองอื่นที่ได้เป็น สส. ไม่เป็นประชาธิปไตยเลยหรือ เอาแมวที่ไหนมาเลือก ต้องเอาคนมาเลือก ดังนั้นพรรคเพื่อไทยและพรรคอื่น ก็มาจากการเลือกตั้งเหมือนกัน ดังนั้นพูดอะไรให้ระมัดระวัง ประชาชนไม่ใช่ของก้าวไกล" นายอดิศรกล่าว 

 

ส่วนที่เคยบอกว่าจะไปเป็น สส.อิสระ นั้น ตนมาคิดแล้ว ว่า ตลอดเวลาผม 17 ปี ที่ไม่ได้เป็น สส. แต่เมื่อเข้ามาทำหน้าที่เดือนกว่า ตนทำได้ดี เข้าตาพี่น้องประชาชน พูดจาอภิปรายสนับสนุนคุณพิธา เป็นคนพูดเรื่องต่างๆ เชื่อว่า ตนทำหน้าที่ได้ดี ตนรักที่จะทำหน้าที่นี้ และจะตรวจสอบทุกคนในสภา ไม่ว่าจะฝ่ายบริหาร 

"ผมจึงอ้อนว่า เลี้ยงผมไว้สักคนเถอะ เป็นหมาเฝ้าบ้าน เห่าหอนเรื่องต่างๆแทนที่น้องประชาชนแน่นอน หากอดิศรเป็นฝ่ายค้านฝ่ายอิสระก็ไม่รู้จะอิสระตรงไหน ก้าวไกลเขาจะรับผมหรือไม่ ก็ต้องดูกันต่อไป หน้าที่ผู้แทนราษฎรผมถือว่าผมมีประสบการณ์มาก เป็นงานถนัดที่สุด" นายอดิศรกล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ