ข่าว

สว.ขวาง 'นิรโทษกรรม' เหมาแข่ง มั่วเป็น 'คดีการเมือง '

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 เงื่อนไข สว. หนุน 'นิรโทษกรรม' ต้องไม่มีมีคดีอาญาร้ายแรง คดีทุจริต และม.112 แต่พร้อมปล่อยผ่าน 'คดีการเมือง' ทุกสีเสื้อหลังพิสูจน์ทราบ

สมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯวุฒิสภา  ยืนยันว่าแม้จะยึดมั่นหลักการสนับสนุนปรองดองนิรโทษกรรมคดีการเมือง แต่ขอคัดค้านการนิรโทษกรรม ที่เกี่ยวกับ 3 คดีความมั่นคง คือการทุจริตชาติ คดีอาญาร้ายแรง เช่น คดีฆ่ากันตายแล้วอ้างเหตุทางการเมืองและคดีความผิด ม.112

 

จึงไม่เห็นด้วยกับร่าง พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ ของพรรคก้าวไกลที่มีรากมาจากความเคลื่อนไหวของพรรคอนาคตใหม่ คณะก้าวหน้า ต่างกรรมต่างวาระในการสนับสนุนให้มวลชน สมาชิก สส. คณะกรรมการบริหาร รวมถึงผู้นำทางความคิดหลายคน ที่ไปจาบจ้วงละเมิดจนผิดกฎหมาย ตนไม่เห็นด้วย 100% และเชื่อว่าหากเสนอมา สว. ก็คงไม่ให้ความเห็นชอบ

คดีที่กลุ่มแกนนำ หัวหน้าพรรคได้เคลื่อนไหวเป็นนโยบายในการล้ม แก้ไขกฎหมาย และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วจะมาอ้างเหตุเพื่อนิรโทษกรรมนั้น เป็นการเขียนกฎหมาย เพื่อช่วยในสิ่งที่ตัวเองกระทำความผิด ทั้งที่หากสำนึกว่ากระทำผิด ก็สามารถทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษเป็นรายบุคคลได้ เช่นเดียวกับแกนนำหลายบุคคลที่เป็นนักวิชาการในอดีตก็เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษมาแล้ว

 

ส่วนคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลือง เสื้อแดง เสื้อส้ม ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องคดีการเมืองก็ให้นิรโทษกรรมได้ และเห็นว่าเรื่องนี้รัฐบาลสามารถออกเป็นพระราชกำหนดได้เลย ซึ่งหากไม่มีเงื่อนไข 3 เรื่องดังกล่าวก็พร้อมที่จะสนับสนุน

สมาชิกวุฒิสภาผู้นี้ มองว่าหลักการปรองดองสมานฉันท์แท้จริง คือการยินยอมพร้อมใจกันทุกฝ่ายที่จะปรองดองในความเห็นต่าง พร้อมแสดงออกยอมรับผิดในสิ่งที่เคยกระทำต่อกันและกัน  ซึ่งสังคมไทยต้องมีความเห็นพ้องร่วมกันทั้งสังคมด้วย จึงจะปรองดองสมานฉันท์กันได้จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ