ข่าว

'ชาญชัย' จี้ 'กรมราชทัณฑ์' ยื่นขอศาล พิจารณา 'ทักษิณ' รักษาตัวนอกเรือนจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชาญชัย' ให้เวลา 3 สัปดาห์ 'กรมราชทัณฑ์' ยื่นขออนุญาตศาล พิจารณา 'ทักษิณ' รักษาตัวนอกเรือนจำ เผยอาการป่วยไม่เข้าข่ายบรรเทาโทษ

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับข้อปฎิบัติต่อนายทักษิณ ชินวัตร กรณีรักษาตัวนอนเรือนจำ เป็นการทุเลาโทษโดยไม่เป็นคำสั่งศาล หลังก่อนหน้านี้ศาลมีคำพิพากษาสั่งให้จำคุก 8 ปี 

 

นายชาญชัยกล่าวว่า นายทักษิณได้ขอยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษา 3 คดี มีโทษจำคุกรวม 8 ปี จากนั้นนายทักษิณ ยอมรับผิดในการกระทำและมีความสำนึกในความผิดที่กระทำจึงขอรับโทษตามคำพิพากษา โดยทรงพระกรุณาการอภัยโทษลดโทษจำคุกเหลือ 1 ปี ตามที่ได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา

แต่นายทักษิณอ้างอาการเจ็บป่วยหลายโรคในวัยชราจนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลจากแพทย์ผู้เชี่ยววชาญ ยังไม่เคยถูกต้องขังหรือจำคุกจริงตามคำพิพากษาของศาลแม้แต่วันเดียว ดังนั้นกรมราชทัณฑ์ต้องยื่นคำร้องต่อศาลว่า นช.ทักษิณ ถ้าถูกจำคุกในเรือนจำอาจถึงแก่ชีวิตโดยขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับโทษให้จำคุกตามประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาม. 246 (2) ศาลอาจมีคำสั่งให้ควบคุม นายทักษิณ ในสถานที่อันควรนอกเรือนจำหรือสถานที่ที่กำหนดไว้ในความหมายจำคุก ดังนั้นเรียกร้องให้กดรมราชทัณฑ์ปฏิบัติตามระเบียบ ป. วิอาญาโดยเคร่งครัด

นายชาญชัยให้เวลากรมราชทัณฑ์ภายใน 3 สัปดาห์  หากไม่ดำเนินการจะฟ้องต่อศาลเอาผิดตั้งแต่รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนเอื้อให้นายทักษิณออกมารักษาอาการป่วยทั้งที่ไม่มีไมีอาการป่วยทางจิต และโรคติดต่อ ที่ต้องให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ