ข่าว

เครือข่ายรักษ์ชุมพร - ระนอง – พะโต๊ะ ยื่นตรวจสอบโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เครือข่ายรักษ์ชุมพร - ระนอง - คนรักพะโต๊ะ” ยื่น กมธ.สภาฯ ตรวจสอบโครงการ ‘แลนด์บริดจ์’ ชี้กระบวนการไม่เคารพการมีส่วนร่วมของประชาชน กระทบชีวิตความเป็นอยู่ในพื้นที่

6 มี.ค.2567 เครือข่ายรักษ์ชุมพร-ระนอง และกลุ่มคนรักพะโต๊ะ จ.ระนอง เข้ายื่นหนังสือถึง 4 คณะกรรมาธิการ ได้แก่ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ , กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,  กมธ.พัฒนาการเมือง การสื่อมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน และกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤมิชอบ ขอให้ตรวจสอบโครงการแลนด์บริดจ์ จ.ระนอง - จ.ชุมพร 

 

นางสาวรสิตา ซุ่ยยัง ตัวแทนเครือข่ายรักษ์ชุมพร-ระนอง  กล่าวว่า กระบวนการศึกษาของโครงการที่ผ่านมา ถือว่าด้อยมาตรฐานทางวิชาการ ไม่เคารพการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ตอนนี้ในพื้นมีปัญหาความเหลื่อมล้ำ และไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคงที่ประชาชน จะไม่มีที่อยู่อาศัยในอนาคต รวมทั้งการทำมาหากินในพื้นที่ ถ้ามีการสร้างโครงการฯ ประชาชนต้องไปหากินในพื้นที่อื่น หรือต่างประเทศก็อาจจะเป็นไปได้ และคนไทยพลัดถิ่นอาจจะไม่มีที่อยู่ ที่ทำกิน รวมถึงปัญหาเรื่องที่ดินในพื้นที่ทำโครงการฯ

 

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.ความมั่นคงฯ ​กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะมีนโยบายอะไรก็ตาม การมีส่วนร่วมของประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญ ควรให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น เพราะเขาต้องอยู่ที่นี่ นายกฯ ไม่ได้อยู่ที่ภาคใต้ อยู่แต่ใน กทม. คนที่ต้องแบกรับผลกระทบที่เกิดขึ้นคือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ จึงสนับสนุนให้มีการพูดคุยในกมธ.และคิดว่าเสียงของพี่น้องประชาชนต้องดังไปถึงผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ ดังนั้นเราคงต้องมีการหารือกันว่าจะให้ กมธ.ชุดไหนจะเป็นเจ้าภาพหลักในการพิจารณา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ