ข่าว

‘ธนาธร’ ชี้ ศาลรับคำร้องยื่นยุบ ‘พรรคก้าวไกล’ แต่ยุบอุดมการณ์ไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ธนาธร’ ยังไม่ปักใจเชื่อว่า ‘พรรคก้าวไกล’ จะถูกยุบ หากถ้ายุบจริง ก็ยุบอุดมการณ์ไม่ได้ มั่นใจมีบุคลากรเดินหน้าต่อ ยิ่งยุบยิ่งมีผู้สนับสนุนเพิ่มมากขึ้น

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของ กกต. ขอให้สั่งยุบพรรคก้าวไกล กรณีหาเสียงแก้ไขยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้าข่ายกระทำการล้มล้างการปกครอง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้ความเห็นในฐานะที่เคยถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ และถูกตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งว่า ไม่คิดว่าการยุบพรรคก้าวไกล ส่งผลดีกับ ภาพรวมของประชาธิปไตยในประเทศไทย การยุบพรรคก้าวไกลจะทำให้กลุ่มคนไม่พอใจและหมดหวังกับการเมืองในระบบรัฐสภา เมื่อคนหมดหวังกับการเมืองในรัฐสภา เห็นว่าตัวแทนความคิดแบบนี้มันมีจริงไม่ได้ ก็จะเปลี่ยนวิธีในการรณรงค์ไปเป็นวิธีอื่น ซึ่งเราไม่เห็นด้วยว่า เราคิดว่าความแตกต่างความหลากหลายทางความคิด ควรใช้พื้นที่ในสภาผู้แทนราษฎรหาทางออกร่วมกันเป็นวิธีที่สันติที่สุด ดังนั้นก็ยังเชื่อว่ามีคนที่คิดแบบเราอยู่ จะเห็นด้วยกันหรือเห็นต่างกันไม่เป็นไร แต่เรามีพื้นที่ในสภาผู้แทนราษฎรให้กับทุกความเห็น เราจะโอบรวมทุกความเห็นให้เข้ามาอยู่ในสภาได้ ไม่มีใครจะต้องไปก่อความรุนแรง ไม่มีใครจะต้องไปอยู่บนถนน ถ้าพื้นที่ในสภามันทำงาน

 

ดังนั้นเพื่อสุขภาพของประชาธิปไตยแล้ว การมีพรรคก้าวไกลจะทำให้สุขภาพของประชาธิปไตย สุขภาพของสังคมโดยรวมดีกว่า ผมเชื่อว่ามีคนจำนวนมากคิดอย่างนี้ ดังนั้นผมยังไม่ปักใจเชื่อ 100% ว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบ แต่ถ้าถูกยุบก็เชื่อว่าเพื่อนของผม ไม่ว่าจะเป็นชัยธวัช ไม่ว่าจะเป็นพิธา ไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการพรรค คุณอภิชาติ ศิริสุนทร ผมเชื่อว่าพวกเขาหนักแน่นเพียงพอ พวกเขาไม่ท้อถอย แล้วก็จะไม่เป็นอุปสรรคให้มีการสื่อสารอุดมการณ์อนาคตใหม่ - ก้าวไกล ต่อไป พิสูจน์มาแล้วว่าการยุบพรรค ห้ามความคิดไม่ได้ ต่อให้ยุบพรรคก้าวไกล อุดมการณ์ของอนาคตใหม่ - ก้าวไกล ก็ยังไปต่อ

คนที่จะมาสืบทอดต่อ ผมคิดว่าพรรคก้าวไกลมีบุคลากรที่มีคุณภาพ มีบุคลากรที่มีคุณสมบัติมากมาย ที่จะมานำทัพพาความคิดแบบนี้ไปต่อ ดังนั้นเรื่องบุคลากรที่มีความคิดความสามารถในการเป็นผู้บริหารพรรคต่อๆ ไป อันนี้ผมไม่เคยสงสัยเลย ผมเชื่อมั่นในเพื่อนของผมที่อยู่ในนั้น ส่วนผู้สนับสนุนเชื่อว่า ยิ่งยุบพรรค ผู้สนับสนุนยิ่งเพิ่มขึ้น ไม่ใช่น้อยลง ส่วนกรณีที่ สส.จะต้องย้ายพรรคที่สังกัดภายใน 60 วัน หากพรรคก้าวไกลถูกยุบ อันนี้คงไม่รู้รายละเอียดได้ แต่คิดว่าเรามีประสบการณ์ตั้งพรรคอนาคตใหม่มาแล้ว พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบก็ย้ายมาอยู่พรรคก้าวไกล ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องยาก

 

ส่วน สส. 44 คน ที่เคยร่วมเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่บางคนมองว่าอาจถูกตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต ก็อย่างที่บอก เชื่อว่าพวกเขาหนักแน่นเพียงพอ ดังนั้นก็ไม่ได้กังวล แต่แน่นอนที่สุด ถามว่าเป็นธรรมไหม เราก็เชื่อว่าไม่เป็นธรรม ถ้าทีหลังเรื่องอะไรทำไม่ได้ ก็เขียนให้ชัด จะได้ไม่ทำ ไม่ใช่เขียนกำกวมไว้แล้วมาตีความทีหลัง ว่าไอนี่ทำไม่ได้ ไอนั่นก็ทำไม่ได้ ไม่มีกฎหมายที่ไหนในโลกเขาใช้กันอย่างนั้น กฎหมายจะบังคับอย่างเป็นธรรม ต้องเขียนให้ชัดเขียน ให้ทุกคนเข้าใจว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ดังนั้นมันไม่เคยเขียนไว้ว่ารณรงค์ยกเลิกมาตรา 112 ผิดกฎหมาย ในเมื่อไม่เขียนไว้อย่างนี้แล้ว พอไปทำก็มาบอกทีหลังว่ามันผิด ถ้าใช้มาตรฐานอย่างนี้ต่อไป ใครจะไปรู้ว่าทำอะไรมันถูกหรือผิด อะไรทำได้หรือไม่ได้ในสังคมไทย ดังนั้นถ้าถามเรื่องความเป็นธรรม เรายืนยันว่า สส. ทั้ง 44 คน ไม่ควรจะถูกตัดสิทธิ์ในฐานะผู้เสนอกฎหมาย ก็คงต้องยืนยันในหลักการสำคัญไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ