ข่าว

‘คณะก้าวหน้า’ เตรียมแคมเปญใหญ่ หลังสงกรานต์ สกัดจัดตั้ง - บล็อกโหวต เลือก สว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘คณะก้าวหน้า’ เตรียมแคมเปญใหญ่ หลังสงกรานต์ รณรงค์สมัคร สว.อิสระ สกัดการจัดตั้ง – บล็อกโหวต หวังได้ สว.คุณภาพ ไม่ใช่พวกลากตั้งพวกพ้อง ‘ธนาธร’ ย้ำ คณะก้าวหน้าไม่จัดตั้งคนสมัคร สว.

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเผยว่า หลังสงกรานต์นี้ คณะก้าวหน้าจะเปิดแคมเปญ รณรงค์ให้คนมาสมัครวุฒิสภาโดยอิสระ เพื่อป้องกันการจัดตั้ง – บล็อกโหวตเลือก สว. โดยเชิญชวนให้ประชาชนไทยที่พอจะมีทรัพยากรอยู่บ้าง เชิญชวนให้ทุกคนไปสมัครสมาชิกวุฒิสภากัน จะได้มีสมาชิกวุฒิสภาที่มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพนั้นจริงๆ มีจิตใจที่ต้องการฟื้นฟูประชาธิปไตย จึงจำเป็นจะต้องมีเสียงอิสระไปสมัคร สว. จำนวนมาก ไม่เช่นนั้นแล้ว สว. ที่จะได้ ก็จะเป็น สว. ที่ลากตั้งกันเข้ามา เป็น สว. ที่เป็นกลุ่มเป็นพวกพ้อง มากกว่าจะเป็นคนที่มีอุดมการณ์มีความรู้มีความสามารถ และยืนยันว่าคณะก้าวหน้า จะไม่มีการจัดตั้งคนไปสมัคร สว. เพราะคณะก้าวหน้าทำไม่ได้ พวกเราทำหน้าที่เป็นเพียงผู้รณรงค์ให้คนไปลงสมัคร สว. โดยอิสระกัน
 

สาเหตุที่รณรงค์ให้สมัคร สว. แบบอิสระ เพราะว่า สว. ที่จะเลือกกันชุดปี 2567 มีความสำคัญกับการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศนี้ ยกตัวอย่างเช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าเราอยากจะเห็นรัฐธรรมนูญมีการแก้ไข ก็จำเป็นจะต้องใช้เสียง 1 ใน 3 ของ สว.ชุดปี 2567 หรือไม่น้อยกว่า 70 คน ที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่เช่นนั้นจะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้ ซึ่งสภาฯ ชุดปี 62 หลายพรรคการเมืองพยายามเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเยอะแยะไปหมด สุดท้ายการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีอะไรผ่าน นอกจากกฎกติกาการเลือกตั้งอย่างเดียว แต่เรื่องที่เกี่ยวกับโครงสร้างอำนาจสำคัญต่างๆ  วุฒิสภาขวางหมดเลย ดังนั้นเราเห็น สว. มีความสำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตย ก็เลยอยากจะเชิญชวนว่า ถ้าเราอยากเห็นการฟื้นฟูประชาธิปไตยในประเทศไทย การเลือกตั้ง สว. ปี 2567 เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ก็อยากจะเชิญชวนทุกคนที่มีศักยภาพ ไปลงทุนเพื่อประเทศไทย ไปลงสมัครเป็น สว. ในเดือนพฤษภาคมที่จะมาถึงนี้

และที่รณรงค์ให้สมัครอิสระกัน ส่วนหนึ่งเป็นปัญหาเรื่องกติกา เพราะกติกาไม่ได้สะท้อนความต้องการของประชาชนยกตัวอย่างเช่น ค่าสมัคร 2,500 บาท ก็ตัดคนที่มีสิทธิ์ออกไปเยอะ คนที่พร้อมจ่ายมีน้อยมาก คนส่วนใหญ่ในประเทศจะให้จ่าย 2,500 บาท เพื่อให้ได้สิทธิ์เลือก สว. เป็นอะไรที่แพงมากในชีวิต ดังนั้นเราไม่เห็นด้วยกับกฎกติกาแบบนี้ แต่เมื่อมันอยู่ในรัฐธรรมนูญ อยู่ในกฎหมายลูก เราก็ต้องเข้าไปรณรงค์ภายใต้กฎหมายกติกาที่แม้ไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องรณรงค์ ถ้าใครจำได้การเลือกตั้ง สว.ในปี 2542 ที่ให้เลือกตั้งโดยตรงตามกลไกรัฐธรรมนูญปี 40 ทำให้คนมีคุณภาพมากมายได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา เราจะเห็นว่าระบบการเลือกตั้งแบบนี้ได้ คนดี คนเด่น คนดัง คนมีคุณภาพ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน แต่ระบบใหม่มีโอกาสทำให้คนกลุ่มนี้ไม่ได้เป็น สว. เยอะมาก อาจจะตกตั้งแต่รอบอำเภอด้วยซ้ำไป หมายความว่า ถ้าไม่เคยมีประวัติทุจริตคอรัปชั่น มีผลงานมากมาย อาจจะไม่ได้เข้ารอบ เพราะไม่มีเพื่อน แน่นอนที่สุด เราไม่เห็นด้วยกับกฎกติกาแบบนี้ แต่เมื่อมันเป็นกฎกติกา ของสนามนี้ เราก็คงต้องรณรงค์ภายใต้กลไกนี้ เพื่อจะทำให้คนที่มีอุดมการณ์การเพียงพอไปเปลี่ยนแปลงมัน พูดง่ายๆ คือคณะก้าวหน้าจะทำแคมเปญรณรงค์ ให้คนมาสมัครโดยอิสระ เพื่อป้องกันการจัดตั้ง – บล็อกโหวต

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ