ข่าว

‘ภูมิธรรม’ เผย ยังไม่มีส่งสัญญาณปรับ ครม. อำนาจอยู่ที่นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ภูมิธรรม’ เผย ยังไม่มีส่งสัญญาณปรับ ครม. ยังไม่หารือพรรคร่วมรัฐบาล ย้ำอำนาจอยู่ที่นายกฯ เตรียมสรุปแนวทางแก้ไข รธน. ทำประชามติ 3 รอบ

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.กระทรวง​พาณิชย์​ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะ​รัฐมนตรี​ว่า ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้นำสูงสุดในรัฐบาล ยังไม่ชัดเจนว่าจะปรับหรือไม่ปรับอย่างไร ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ประเมิน รัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ยังคงทำงานอย่างเต็มที่ ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล แม้แต่คนเดียว ส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยกันเรื่องงานเท่านั้น และตอนนี้รัฐมนตรีทุกคนก็ต้องไปเตรียมงานเรื่อง Digital wallet รวมไปถึงนโยบายต่างๆ ว่า จะทำอะไร ต่อเนื่องอย่างไรให้สำเร็จ ใครรับผิดชอบเรื่องอะไร ก็ต้องไปทำเรื่องนั้น 

 

ส่วนพรรคพลังประชารัฐที่ยังเหลือโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของพรรคพลังประชารัฐในโควต้า​นั้น หากจะเกิดขึ้นก็ให้พรรคพลังประชารัฐเป็นผู้กำหนด และขึ้นอยู่กับแผนรวมทั้งหมด ว่านายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจอย่างไร

 

สำหรับสภาพจิตใจของรัฐมนตรีที่มีชื่อว่าจะถูกปรับออก ยังเข้มแข็ง ทำงานแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาอะไร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็คงจะได้พบกัน ไม่น่ารีบร้อนคิดถึงเรื่องนี้ ยังไม่ต้องรีบร้องตื่นเต้น เห็นมีข่าวมาตั้ง 4-5 วันแล้ว ชักไม่แน่ใจว่าตนจะโดนปรับด้วยหรือไม่ ก่อนจะย้ำว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนที่รัฐมนตรีหลายคนพากันไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีนายกรัฐมนตรี ที่เชียงใหม่ ก็ไป ไปตามความเหมาะสม อย่างนายกรัฐมนตรีติดภารกิจก็ไปวันหลัง ตนไม่ได้ไป แต่ถ้ามีโอกาสก็จะเข้าไปขอพร 

นายภูมิธรรม ยังเปิดเผยถึงแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยว่า ขณะนี้กําลังเตรียมสรุปแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชัดเจน คาดว่าจะส่งรายงานทั้งหมด เสนอเข้าคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ใช้การทําประชามติ 3 ครั้งเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะเราทําด้วยความระมัดระวัง กระบวนการก็จะดำเนินไป ส่วนความเห็นต่างที่มีมากมาย ไม่ต้องกังวลใจ ยืนยันว่าที่ล่าช้า ไม่ใช่เพราะดึงเวลา แต่ต้องการความชัดเจน เราจึงเลือกทางที่ปลอดภัยที่สุด คือการทำประชามติ 3 ครั้ง ไม่อยากให้ทําผิดและต้องไปเริ่มใหม่ ทั้งนี้ ตนจะหารือกันนายกฯ ในวันนี้ หากมีเวลา

logoline