คอลัมนิสต์

พิษจำนำข้าว ‘ภูมิธรรม’ ฝ่าดราม่ากิน ‘ข้าว 10 ปี’ ผลงานตัวละครลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีเวนท์ท้าพิสูจน์ ภูมิธรรม โต้ฟอกขาวจำนำข้าว อุ้มยิ่งลักษณ์ เปิดตัวละครลับโรงสีข้าวเมืองช้าง นายกเป๊ปซี่ การันตีข้าว 10 ปีกินได้



รองนายกฯภูมิธรรม เคียงข้างนายกเป๊ปซี่ และจ่าประสิทธิ์ กินข้าว 10 ปี

 

ไม่ลองไม่รู้ ภูมิธรรม โต้ฟอกขาวจำนำข้าว อุ้มยิ่งลักษณ์ เปิดตัวละครลับเมืองช้าง นายกเป๊ปซี่ ผู้การันตีข้าว 10 ปี ไม่มีเน่า หุงกินได้ 

 

เปิดตัว นายกเป๊ปซี่ เจ้าของโรงสีข้าวเมืองช้าง มิตรร่วมรบของจ่าประสิทธิ์ เสื้อแดง อดีตกองหนุนไทยรักไทย-เพื่อไทย

 

อันเนื่องจากข้าวหอมมะลิ จากโครงการรับจำนำข้าวล็อตสุดท้าย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ จัดรายการไม่ลองไม่รู้ พาสื่อมวลชนไปกินข้าวที่เก็บไว้ 10 ปี จนกลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง

 

ข้าวล็อตสุดท้ายนี้ เก็บไว้ในคลังสินค้า 2 แห่งที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งกำลังจะมีการเปิดประมูลขายภายในเดือน พ.ค. หรือช้าสุดไม่เกินเดือน มิ.ย.นี้คาดว่าอาจจะมีรายได้จากประมูลขายล็อตนี้ประมาณ 200-400 ล้านบาท

 

หลังอีเวนท์กินข้าว 10 ปีผ่านไป ปรากฏว่า ได้เกิดดราม่ากินข้าวล็อตนี้ได้หรือไม่ รวมถึงมีการโยงไปถึงแผนการเดินทางกลับไทยของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในช่วงปลายปีนี้
 

กลุ่มการเมืองที่อยู่คนละฝั่งเพื่อไทย มองว่า ความเคลื่อนไหวของภูมิธรรม น่าจะเป็นแผนสร้างความชอบธรรมให้กับโครงการรับจำนำข้าว เพราะมันเป็นบาดแผลลึกในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ 

 

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2567 รองนายกฯภูมิธรรม จึงออกมาสวนดราม่าข้าว 10 ปีว่า “อย่ามาดราม่าเลย เพราะผมไม่ชอบดราม่ากับใคร เอาความจริงมาพูด เอาปัญหามาแบ เอาสติปัญญามาแก้ปัญหา”

 

จริงๆแล้ว กองทัพสื่อที่เดินทางไปกับรองนายกฯ ภูมิธรรม ไม่มีใครสนใจตัวละครสำคัญในพื้นที่ จ.สุรินทร์ คือ โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ เจ้าของโรงสีข้าว ผู้ยืนเคียงข้างภูมิธรรม กินข้าวโชว์สื่อในวันนั้น

 

 

ผู้ยืนเคียงบิ๊กอ้วน


หลังขบวนรองนายกฯ ภูมิธรรม ปิดอีเวนท์ไม่ลองไม่รู้กินข้าว 10 ปี ก็เดินทางกลับกรุงเทพฯ นักข่าวท้องถิ่นก็เดินไปพบกับ โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ ที่โรงสี ส.ชัยเจริญ ต.กังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

 

โรจนินทร์ เปิดปากยืนยันว่า ข้าวในโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บไว้ 10 ปีนั้น นำไปหุงกินได้ ไม่ต้องซาวข้าวล้างน้ำถึง 15 ครั้ง แค่ 3-4 ครั้ง ก็หุงกินได้แล้ว

 

“ผมขายข้าว ยังไม่เคยได้ยินคำว่าเก็บข้าวไว้ 10-20 ปี จะทำให้ข้าวข้าวเน่า ข้าวเสีย มีแค่เปลี่ยนสีเป็นเข้มขึ้น หรือข้าวถูกน้ำถึงจะเสีย ส่วนการซาวข้าวล้างน้ำนั้น จริงๆ แล้วล้าง 3 ครั้งก็เพียงพอ”

บทสัมภาษณ์ของเจ้าของโรงสีคนดัง ได้มีการตัดคลิปเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ค และ tiktok เรียกกระแสดราม่ากินข้าว 10 ปีสนั่นโซเชียล

 

ตามข้อมูลจากนักข่าวท้องถิ่น โรจนินทร์ มีโรงสีข้าว 3 แห่งคือโรงสี ส.ชัยเจริญ จำกัด จ.สุรินทร์, โรงสีข้าวหิรัญเจริญ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์, และโรงสีข้าวหิรัญเจริญ จ.ศรีสะเกษ

 

อีกมิติหนึ่ง โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ เป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ‘นายกเป๊ปซี่’ ซึ่งปัจจุบัน โรจนินทร์ เป็นนายกเทศ มนตรีตำบลกังแอน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์


เขาคือนายกเป๊ปซี่


นายกเป๊ปซี่-โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ กรรมการผู้จัดการโรงสีสุรินทร์ชัยเจริญ จำกัด เป็นผู้สนับสนุนพรรคไทยรักไทย หรือพรรคเพื่อไทย ในพื้นที่ จ.สุรินทร์

 

การเลือกตั้ง สส.สุรินทร์ ปี 2562 จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ย้ายไปพรรคเพื่อชาติ จึงชักชวนนายกเป๊ปซี่ มาหนุนพรรคใหม่ของคนเสื้อแดง

 

นายกเป๊ปซี่ ก็ลาออกจากนายกเทศมนตรีตำบลกังแอน ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 10 พรรคเพื่อชาติ และส่งคนสนิท จันทอง ทะนงตน ลงสมัคร สส.สุรินทร์ เขต 7

 

หลังเลือกตั้ง นายกเป๊ปซี่ ไม่ได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ จึงหันหลังให้พรรคเพื่อชาติ วิ่งไปหา ธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา อดีต สส.สุรินทร์ พรรคพลังประชารัฐ 

 


เดือน ส.ค.2562 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯสมัยโน้น เสนอแต่งตั้งนายกเป๊ปซี่ เป็นข้าราชการประจำสำนักนายกฯ ต่อมา นายกเป๊ปซี่ ได้ลาออกมาลงสมัครนายกเทศมนตรีตำบลกังแอนอีกรอบ

 

ชั่วโมงนี้ นายกเป๊ปซี่ และจ่าประสิทธิ์ เสื้อแดงหวนกลับมาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย จึงไม่แปลกทั้งคู่ จะเป็นตัวละครเอกในอีเวนท์กินข้าว 10 ปี โชว์สื่อกลางโกดังข้าวเมืองช้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ