ข่าว

'เนชั่น กรุ๊ป' ผนึก 'อายิโนะโมะโต๊ะ' สร้างสังคม สุข สูงวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เนชั่น กรุ๊ป' ร่วมกับ 'บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด' ผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุข เปิดเวที 'Well-Being Talk : Aging Society สุขดี วัยเก๋า'

2 มีนาคม 2567 ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพฯ ภายในงาน Well-being Talk: Again Society สุขดี วัยเก๋า เวทีถ่ายทอดข้อมูลและแบ่งปันประสบการณ์การดูแล สุขภาพร่างกาย ทั้งการออกกำลังกาย การให้ความสำคัญกับด้านโภซนาการ ด้วยเป้าหมาย "อยู่ดีมีสุข"

 

โดย มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด
กล่าวว่า "ปัจจุบันเราคงเห็นแล้วว่าทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหาด้านอาหาร สุขภาพ และแนวทางการใช้ชีวิตยังส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมา ทั้งภาวะขาดโภชนาการ และภาวะโภชนาการเกิน ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วย อายิโนะโมะโต๊ะ ประเทศไทย เราเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการสร้าง Well-being หรือ "การอยู่ดีมีสุข" ที่จะช่วยให้คนไทยมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีในทุกด้าน 

 

 

มร.อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด

 

 

สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราที่จะเดินหน้าสู่ "ผู้นำในการสร้างความอยู่ดีมีสุข" Leading in creaion of Well-Being พร้อมมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมเกี่ยวกับอาหารและสุขภาพผ่านการใช้ศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience)"

 

 

คุณฉาย บุนนาค ปธ.กก.บริหาร และปธ.เจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

 

 

ด้านคุณฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "เนชั่น กรุ๊ป ในฐานะสื่อเราให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ในมุมสังคมนั้น ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ และทิศทางการเกิดยังลดต่ำลง เมื่ออายุมากขึ้นสิ่งสำคัญคือการดูแลสุขภาพ อีกทั้งทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์ผู้คนเปลี่ยนไปสนใจด้านสุขภาพร่างกาย สุขภาพใจ ในสภาพแวดล้อมที่ดี เราก็พร้อมที่จะสื่อกลางส่งต่อข้อมูลดีดีอันเป็นประโยชน์สู่สาธารณะ" 

 

 

การเสวนาให้ข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพ โภชนาการ และการออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงแบบองค์รวม

 

 

ภายในงานยังมีเวทีเสวนาให้ข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพ โภชนาการ และการออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงแบบองค์รวม Aging Sociely: สุขดี วัยเก๋า โดย พญ.จิรา ถาวรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการคลินิกรอยัลไลฟิ เวลเนส กรุงเทพ , รศ.ดร.สุวิมล ทรัพย์วโรบล รองคณบดีฝ่ายวิชาการและการศึกษา คณะสหเวชศาสตร์จุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายนิรุตติ์ ศิริจรรยา ศิลปิน-นักแสดง 

 

 

เวทีเสวนาให้ข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพ โภชนาการ และการออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงแบบองค์รวม

 

 

ซึ่งทั้ง 3 ท่านได้ให้นิยายของ คำว่า Well-Being ในมุมมองของแต่ละคน โดย พญ.จิรา ถาวรประดิษฐ์ ระบุว่า ในเรื่องของการเป็นอยู่ที่ดีนอกจากสุขภาพร่างกายที่ดี สุขภาพจิตใจก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญรวมถึงสิ่งแวดล้อมและเรื่องของการอยู่กันเป็นสังคมฉะนั้น well being ต้องเป็นความร่วมมือของทุกๆคนในสังคมเราสิ่งที่สำคัญที่สุดคือทุกๆท่านที่มาในงานนี้ต้องบอกว่าเริ่มจากตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ร่างกายเราแข็งแรงและเอื้อเฟื้อไปถึงคนอื่นในสังคมเริ่มตั้งแต่ครอบครัวและสังคมความเป็นอยู่ของเรา 

 

 

 พญ.จิรา ถาวรประดิษฐ์

 

 

ด้าน รศ.ดร.สุวิมล ทรัพย์วโรบล  ระบุว่า   ของความสุขแต่ละคนไม่เหมือนกันเราอยู่กันคนละช่วงวัยอะไรก็ตามที่ทำให้เราอยู่แล้วมีความสุขโดยไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนไม่ทำให้ตัวเองหรือร่างกายตัวเองเดือดร้อนหรือก่อให้เกิดโรคก็สามารถทำได้เพราะฉะนั้นแค่การป้องกันโรคก็ช่วยให้เรามีความสุขได้แล้วค่ะ 

 

 

รศ.ดร.สุวิมล ทรัพย์วโรบล 

 

 

ด้าน นายนิรุตติ์ ศิริจรรยา ระบุว่า สำหรับตนไม่ใช่นิยามแต่เป็นกฎ ความต้องการของคนเริ่มตั้งแต่วัยเด็กถึงวัยสูงอายุตอนนี้ผมเหลืออยู่แค่ 3 อย่างของคนสูงอายุคือ 1.ยังมีเงินพอใช้ 2.มีครอบครัวที่ดี 3.มีสุขภาพที่ดี แต่ถ้าหากว่าเป็นคนรุ่นที่ทำงานหรือรุ่นเด็ก เรียกว่ามีการงานที่ดีมีบ้านที่ดีเรื่องของสิ่งแวดล้อมเราเลือกได้ที่จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบไหน อยากฝากถึงทุกท่านใช้ชีวิตของท่านให้มีความสุข 

 

 

นิรุตติ์ ศิริจรรยา ศิลปิน นักแสดง

 

 

ต่อด้วย เสวนา เสน่ห์วัย 60+ กายดี สุขภาพแข็งแรง โดย ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษา กรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สสส, รศ.ดร.สุวิมล ทรัพย์วโรบล รอง คณบดีฝ่ายวิชาการและการศึกษา คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ฟ้าใส พึ่งอุดม Fitrness Instructor Specialist in Senior Content Creator & Health Educator และป้าโอ๋-สินีนาฎ ฮะตระกูล Influencer  ซึ่งทั้ง4 ท่าน ได้แบ่งปันเคล็ดลับการดูแลสุขภาพในวัย 60+ 

 

 

เสวนา เสน่ห์วัย 60+ กายดี สุขภาพแข็งแรง

 

 

นอกจากนี้ ดร.สง่า ดามาพงษ์ ยังแบ่งปันเทคนิคสร้างเสน่ห์ในวัย 60+ โดยระบุว่า เสน่ห์ไม่ได้แปลว่าสวย เสน่ห์คือการดูดี คือสิ่งที่ออกมาจากภายในไม่ใช่การเมคอัพหรือการแต่งตัวสวย หรือการหน้าตาดี แต่เสน่ห์คือสิ่งที่ออกมาจากใจที่เราจะแสดงออกมาให้คนใกล้ชิดเราสัมผัสได้  เหตุผลที่ผมดูแลตัวเองคือ 

1.ผมไม่ต้องการเป็นภาระลูกผมไม่ต้องการติดเตียง 

2.อยากสร้างตัวเองให้แข็งแรงเข้าไว้เพื่อจะได้แบ่งปันสิ่งที่มีอยู่ให้กับคนที่รัก คือคนที่อยู่ใกล้ชิดผม 

 

 

ดร.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษา กรมอนามัย

 

 

ด้านคุณฟ้าใส พึ่งอุดม ได้แบ่งปัน Passion ในมุมมองของตัว  โดยระบุว่า  passionไม่ได้แปลว่ารักแล้วชอบหลงใหล แต่มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน แปลว่า ความเจ็บปวด ทำไมมนุษย์ถึงออกกำลังกายเพราะไม่อยากเจ็บปวดจึงต้องทำ ทำไมเราถึงมี passion ในการทำงานเพราะเราเจ็บปวด เราต้องป้องกันตัวเองด้วย passion จากความเจ็บปวดนี้ 

 

คนเราถูกผลักดันให้ทำเพราะไม่อยากทุกข์จำเป็นต้องใช้ร่างกายให้ดีขึ้น เราควรมีความฝันบางอย่าง ทั้งpassionที่เป็นความเจ็บปวดและ passion ที่เป็นความฝัน เช่น ร่างกายในฝันของใครหลายคนเป็นต้น หากเราตระหนักรู้ แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือเราไม่รู้ รอจนเกิดมันอาจจะสายเกินไปควรมี balance ทั้งคู่ระหว่างความกลัวกับความรู้ 

 

 

ฟ้าใส พึ่งอุดม

 

 

ด้าน ป้าโอ๋-สินีนาฎ ได้เปิดเผย Passion ในการดูแลตัวเองในวัย60+ ระบุว่า แรกเริ่มคือไม่อยากเป็นภาระของลูก แต่หลังจากนั้นชอบคำว่าฟิตเฟิร์มสนุกไม่ใช่แค่สุขภาพดีฟิตเฟิร์มจนวันสุดท้ายของชีวิต ไม่เคยใช้ยาไม่เคยมียาเข้าปากแม้แต่เม็ดเดียวแฮปปี้มาก การได้รู้ว่าทำอะไรที่เรามีความสุขเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั้งโลก ไม่ใช่แค่เฉพาะที่ไทย ให้ภาคภูมิใจไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่คุณก็ยังสามารถใส่ไซส์ s ได้ สร้างแรงบันดาลใจไม่ใช่เพื่อตัวเอง นี่คือหนึ่งในกาตอบแทนคุณแผ่นดินและโลก  

 

 

ป้าโอ๋ สินีนาฎ ฮะตระกูล

 

 

รศ.ดร.สุวิมล ทรัพย์วโรบล ได้แชร์เคล็ดลับสร้างเสน่ห์ในวัยทำงาน โดยระบุว่า การที่เรามีสุขภาพกายสุขภาพใจที่ดี จริงๆเมื่อเรามีสุขภาพกายดีจะทำให้เราสุขภาพจิตดีไปด้วยเราไม่ป่วย เมื่อเรามีสุขภาพใจดีจะออกมาทางแววตาทางสีหน้าที่มีความสุขเราจะเห็นเพื่อนร่วมงานเรามีสุขภาพกายดีสุขภาพจิตดีเขาจะมีความสุขเวลาคนมีความสุขหน้าตาจะบอกแววตาจะบอกว่ามีความสุขดูง่ายๆแววตา เขาจะรู้ว่าสุขหรือทุกข์จากแววตาหน้าตาที่เขาแสดงออก เพราะฉะนั้นหากเราช่วยกันดูแลตัวเองสุขภาพกายสุขภาพจิตดีจะทำให้เรามีความสุขสังคมจะมีความสุขเราอยู่ในที่ทำงาน ที่ทำงานจะมีความสุข เมื่อเรามีความสุขจะทำให้เรามีเสน่ห์มากขึ้น 

 

เนชั่น กรุ๊ป ผนึก อายิโนะโมะโต๊ะ สร้างสังคม สุข สูงวัย

 

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมฟิตแอนด์เฟีร์มและการแนะนำด้านโภชนาการ เป็นส่วนหนึ่งในการก้าวสู่ "การอยู่ดีมีสุข" ไปด้วยกัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ