ข่าว

"เด็กติดในรถ" อ.เจษฎ์ เปิดสาเหตุที่แท้จริง ไม่ได้เกิดจาก ขาดอากาศหายใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เจษฎ์" เปิดสาเหตุที่แท้จริง "เด็กติดในรถ" เสียชีวิต ไม่ได้เกิดจาก ขาดอากาศหายใจ แง้มหน้าต่างรถ ก็ไม่ช่วย

จากกรณีที่ น้องจีฮุน อายุ 7 ปี เด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี เสียชีวิตในรถตู้รับส่งของโรงเรียน ซึ่งเหตุสลดที่เกิดขึ้น กรณีเด็กติดในรถ ทั้งรถยนต์ส่วนตัว หรือรับส่งนักเรียน จนเสียชีวิต ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาหลายต่อหลายครั้ง กลายเป็นวัวหายล้อมคอก แต่สิ่งหนึ่งที่มักทำให้เกิดความเข้าใจผิด คือสาเหตุของการเสียชีวิต ที่ส่วนใหญ่คาดว่า เกิดจากขาดอากาศหายใจ 

"อ.เจษฎ์" รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ไขข้อข้องใจในประเด็นสาเหตุการเสียชีวิต เวลาที่เด็กติดในรถ ระบุว่า เวลาที่เด็กติดในรถ แล้วเสียชีวิต หลายสำนักข่าวมักจะรายงานว่า "คาดว่าขาดอากาศหายใจ" ซึ่งความจริงไม่ใช่ เพราะอากาศมักจะผ่านเข้าไปในรถได้ทางช่องเล็กช่องน้อยของรถ ยังมีออกซิเจนให้หายใจได้เป็นชั่วโมง ๆ แต่จริงๆ แล้ว สาเหตุการเสียชีวิตคือ "ความร้อนสูง" ที่เกิดขึ้นในรถต่างหาก 
แค่ครึ่งชั่วโมงก็ทำให้เสียชีวิตได้แล้ว จากการที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกินไป จนระบบการทำงานในร่างกายล้มเหลว เกิดอาการ Heat stroke ได้ 

 

 

อ.เจษฎ์ ระบุว่า หลายคนไปเข้าใจผิดว่า แง้มหน้าต่างไว้หน่อยตอนทิ้งลูกไว้ในรถ จะได้มีอากาศหายใจ  ซึ่งผิดมหันต์เลย เพราะถึงแง้มไว้ อากาศในรถก็ร้อนสูงขึ้นจนเป็นอันตรายได้อยู่ดี ซึ่งดีที่สุดคือ อย่าทิ้งเด็ก ทิ้งลูกไว้คนเดียวในรถ เอาลงไปด้วยกันให้หมดน่ะปลอดภัยสุดแล้ว
 

โดย อ.เจษฎ์ ได้ยกคำสัมภาษณ์ของ รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เคยใหhข้อมูลไว้ว่า ส่วนใหญ่เด็กจะเสียชีวิตจากความร้อนภายในที่สูงขึ้น ซึ่งใช้เวลาเพียง 5 นาที อุณหภูมิในรถจะเพิ่มสูงขึ้น จนไม่สามารถอยู่ในรถได้ หากอยู่ในรถผ่านไป 10 นาที ร่างกายจะแย่ และภายใน 30 นาทีถึงขั้นเสียชีวิต

 

"ปกติร่างกายจะรักษาอุณหภูมิร่างกายไว้ที่ 37 องศาเซลเซียส เมื่อต้องติดอยู่ในรถที่ความร้อนสูงขึ้น ช่วงใหม่ ๆ ร่างกายจะขับความร้อนออกมาในรูปแบบของเหงื่อ แต่เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่งร่างกายจะทนไม่ไหว ทำให้ร่างกายหยุดทำงาน เกิดภาวะเลือดเป็นกรด หยุดหายใจ และอวัยวะทุกอย่างหยุดทำงาน หากพบเจอเด็กติดในรถได้เร็ว จะเจอในสภาพที่เด็กตัวแดง แต่หากนานเด็กจะตัวซีด และเสียชีวิตได้" 

               

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า หากพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่ที่มากับเด็กต้องลงจากรถ ควรนำเด็กลงไปด้วยทุกครั้ง และไม่ควรเปิดแง้มหน้าต่างไว้ แล้วให้เด็กอยู่ภายใน  เพราะการกระทำเช่นนี้ เป็นความเข้าใจผิด ว่าเด็กไม่ขาดอากาศหายใจ แล้วจะปลอดภัย แต่ข้อเท็จจริง เด็กเสียชีวิตจากความร้อนสูง แม้เปิดแง้มหน้าต่างรถทิ้งไว้ ก็ไม่ได้เป็นการรับประกันว่า ความร้อนภายในรถจะไม่สูงขึ้น และช่วยให้เด็กปลอดภัยได้ หรือหากรถจอดในที่ร่ม เด็กอาจจะเสียชีวิตจากความร้อนที่สูงขึ้นได้เช่นกัน แต่อาจใช้เวลานานกว่ารถที่จอดกลางแจ้ง จึงไม่ควรทิ้งเด็กไว้ในรถ

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ