ข่าว

'วันป่าไม้โลก' ร่วมกระตุ้นประชาคมโลกเห็นถึงความสำคัญของ ทรัพยากรป่าไม้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

21 มีนาคม 'วันป่าไม้โลก' ร่วมกระตุ้นให้ประชาคมโลก ได้เห็นถึงความสำคัญของ ทรัพยากรป่าไม้ กรมป่าไม้ ชวนร่วมฟังเสวนา 'Forests and Healt' ป่าไม้และสุขภาพ

21 มีนาคม 'วันป่าไม้โลก' (World Forestry Day) ได้มีการเฉลิมฉลองกันต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ประชาคมโลกได้เห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ตลอดจนประโยชน์และผลิตผลต่างๆ ที่ได้รับจาก ป่า

 

 

ทั้งนี้ แนวคิดในการกำหนด วันป่าไม้โลก มีต้นกำเนิดมาจากการประชุมสมัชชนสมัยทั่วไปของสันนิบาตยุโรปด้านการเกษตร (European Confederation of Agriculture) ครั้งที่ 23 ในปี 2541 และในปีเดียวกันนั้นเอง องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้สนับสนุนแนวความคิดดังกล่าว โดยคาดหวังว่าจะสามารถกระตุ้นความตระหนักของสาธารณชนถึงความสำคัญของ ทรัพยากรป่าไม้ โดยกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องในวันที่ 21 มีนาคมของทุกปีทั่วโลก

 

สาเหตุที่กำหนดให้วันที่ 21 มีนาคมของทุกปีเป็น วันป่าไม้โลก นั้น เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งตรงได้ฉากกับเส้นศูนย์สูตรของโลกพอดี ซึ่งจะเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง (วันที่ 21 มีนาคมและ 22 กันยายนของทุกปี) หรือ ในหนึ่งรอบที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ แกนหมุนของโลกที่เอียง (Earth’s axial tilt) จะเลื่อนมาอยู่ในระนาบที่ได้ฉากกับตำแหน่งดวงอาทิตย์ จุดที่ระนาบทั้งสองตัดกันว่า วิษุวัต (Equinox) เหตุการณ์นี้เรียกอีกอย่างว่า 'วันราตรีเสมอภาค' หมายถึงเวลาตอนกลางคืนเท่ากับเวลากลางวันพอดี

 

 

ทั้งนี้ FAO ได้เลือกวันดังกล่าวเป็นวันเฉลิมฉลอง ป่าไม้โลก เพื่อส่งเสริมแลประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับทราบถึงข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรป่าไม้ใน 3 ประเด็นหลัก คือ การป้องกัน (Protection) ผลิตผลป่าไม้ (Producion) และการนันทนาการ (Recreation)

 

 

ป่าไม้ นับได้ว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อมนุษย์โลกทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็น แหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่ให้มนุษย์ได้บริโภคใช้สอยและประกอบอาชีพด้านการทำไม้ การเก็บหาของป่า การผลิตไม้แปรรูป ซึ่งสร้างรายได้ให้กับประชาชนจำนวนมาก และที่สำคัญ ป่าไม้ ยังช่วยรักษาสมดุลทางธรรมชาติ รักษาต้นน้ำลำธาร และเป็นที่อยู่ให้กับสัตว์นานาชนิดอีกด้วย

 

 

วันป่าไม้โลก

 

 

แต่ในปัจจุบันการขยายตัวของประชากรโลกอย่างรวดเร็ว จึงเป็นแรงผลักดันให้เกิดการบุกรุกทำลายป่าไม้ เพื่อบุกเบิกพื้นที่ทำกิน และลักลอบตัดไม้ทำลายป่ามากมาย ทำให้ป่าไม้ลดลงอย่างน่าใจหาย ส่งผลให้ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในแต่ละปีทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ กรมป่าไม้ ได้ขอเชิญชวนร่วมงาน วันป่าไม้สากล 21 March International Day of Forests ร่วมฟังเสวนาด้านป่าไม้ ในหัวข้อ 'Forest and health (ป่าไม้และสุขภาพ)'

 

- การดูแลรักษาป่าอนุรักษ์
โดยรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

- การฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่า
โดยผู้แทนจาก The Eco-Innovation Foundation.

 

- ป่าไม้เพื่อการนันทนาการ และสุขภาพประชาชน
โดยผู้แทนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

- อาคารไม้ในเมืองใหญ่ สถาปัตยกรรมอาคารไม้นวัตกรรม (wood city)
โดยผู้แทนจาก The-Eco-Innovation Foundation

 

- โครงการสีเขียว (Green Field Projects)
โดย Lulea University of technology

 

ณ สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ บางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ ในวันที่ 22 มีนาคม 66 ในเวลาประมาณ 13.00 น. เป็นต้นไป

 

 

วันป่าไม้โลก

 

 

โดย นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ได้กล่าวถึง 'วันป่าไม้สากล' วันที่ 21 มีนาคมของทุกปี โดยในปี 2566 นี้ องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดประเด็นหลักของการจัดงาน คือ 'Forests and Healt' ป่าไม้และสุขภาพ โดยสุขภาพที่สดใสสร้างได้ด้วยป่าไม้ที่สมบูรณ์ เช่น ทำให้น้ำบริสุทธิ์ อากาศบริสุทธิ์ ลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น พร้อมเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนช่วยกันอนุรักษ์ ปกป้องพื้นที่ป่าไม้ของประเทศไม่ให้ถูกทำลาย รวมถึงการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว

 

 

วันป่าไม้โลก

 

 

ข้อมูล : กรมป่าไม้ / เพื่อนชุมชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ