ข่าว

‘ออมเงิน’ กับ ‘กอช.’ เพื่อรับเงินบำนาญยามชรา ได้อย่างไรเช็กที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ออมเงิน' กับ 'กอช.' ไม่ขัดตามหลักชะรีอะฮ์ ประชาชนสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้ด้วยบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียว เริ่มต้นการออมตั้งแต่ 50-30,000 บาทต่อปี รัฐบาลจะจ่ายสมทบ 50%-100% เช็กรายละเอียดที่นี่

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การออมเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อสร้างหลักประกันและความมั่นคงในการดำรงชีวิตยามชราภาพ จังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้เกิดการส่งเสริมและสร้างความตระหนัก เนื่องจากเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีแรงงานนอกระบบในภาคการเกษตรจำนวนมาก และเป็นครอบครัวใหญ่ การออมเงินเพื่อรับบำนาญในยามชราจึงเป็นเรื่องจำเป็นและเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) กับกองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนส่งเสริมให้ประชาชนแรงงานนอกระบบในภาคใต้ ได้รับสิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิก กอช. อย่างทั่วถึง 

 

กอช. เป็นกองทุนบำนาญ สำหรับแรงงานนอกระบบ จัดตั้งขึ้นในปี 2554 เปิดรับสมัครสมาชิกครั้งแรก เมื่อปี 2558 ซึ่งประชาชน อายุระหว่าง 15 - 60 ปี ที่ไม่มีสวัสดิการบำนาญ หรือ สวัสดิการใด ๆ จากรัฐ อาทิ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้าแม่ค้า ชาวไร่ชาวนา รวมถึงนักเรียน นิสิต นักศึกษา สามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช. ได้

 

การออมกับ กอช. ไม่ขัดตามหลักชะรีอะฮ์ ประชาชนสามารถสมัครเป็นสมาชิกได้ด้วยบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียว เริ่มต้นการออมตั้งแต่ 50-30,000 บาทต่อปี รัฐบาลจะจ่ายสมทบให้อีกส่วนหนึ่ง 50%-100% หรือ สูงสุด 1,800 บาทต่อปี รวมกับผลประโยชน์ตอบแทนจากการลงทุนที่ กอช. นำเงินไปบริหารแล้วจะช่วยให้ประชาชนมีเงินบำนาญรายเดือน กับ กอช. ไว้ใช้ในยามเกษียณ

 

โดยแต่ละคนจะมีเงินบำนาญมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการออมและจำนวนเงิน สำหรับช่องทางอำนวยความสะดวกในการให้บริการสมาชิก ทั้งการสมัคร การส่งเงินออม และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ กอช. 

 

สามารถติดต่อได้ที่หลากหลายช่องทาง เช่น ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สำนักงานคลังจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทุกสาขา สถาบันการเงินชุมชน ตัวแทน กอช. ประจำหมู่บ้าน ที่ทำการไปรษณีย์ไทย เซเว่น-อีเลฟเว่น เทสโก้โลตัส และตู้บุญเติม 

 

อีกทั้ง กอช. ได้มีการออมที่ทันสมัยด้วยเทคโนโลยีให้สมาชิกให้ประชาชนเข้าถึงการออมง่ายยิ่งขึ้น ด้วยความสะดวกสบายได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านสมาร์ทโฟน อาทิ แอปพลิเคชัน กอช., ไลน์ กอช., แอปเป๋าตัง, แอป K PLUS, แอป Krungthai NEXT และ แอป Mymo GSB

 

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีชื่นชม พร้อมสนับสนุน ส่งเสริมให้พี่น้องจังหวัดชายแดนใต้ และประชาชนทั่วประเทศรักการออมเงิน หวังให้มีความมั่นคงในการดำรงชีวิตช่วงวัยเกษียณ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

 

โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบ ในปี 2566 รัฐบาลเตรียมบัณฑิตอาสา กว่า 2,000 คน ลงพื้นที่นำร่องจังหวัดชายแดนใต้ถ่ายทอดความรู้ของ กอช. ผ่านกลไกเครือข่ายต่าง ๆ เช่น ชุมชน สถานศึกษา และกลุ่มศาสนา ในการดำเนินงานเชิงรุกควบคู่ไปกับผู้ว่าราชการจังหวัดและธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ