ข่าว

กต.เผย อพยพคนเจ็บจาก 'อิสราเอล' กลับไทย ชุดแรก 11 ต.ค.นี้ เร่งช่วย 11 ตัวประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (รมช.กต.) เผยเตรียมอพยพคนเจ็บจาก "อิสราเอล" กลับไทย ชุดแรก 11 ต.ค.นี้ พร้อมเร่งประสานทูตปาเลนไตส์ช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน ส่วนนักเรียนไทย 80 คนปลอดภัยดี

9 ต.ค. 2566 นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (รมช.กต.) แถลงผลการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน ร่วมกับเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ที่คนไทยได้รับผลประทบในอิสราเอล ที่มีรายงานคนไทยเสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงในตะวันออกกลาง จำนวน 12 คน ว่าจำนวนดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจากสถานเอกอัครราชทูตฯ แต่มีจำนวนผู้บาดเจ็บเพิ่ม 1 คน รวมผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 9 คน และมีผู้ที่ถูกจับกุมเป็นตัวประกัน จำนวน 11 คน

 

 

 

 

 

กต. เตรียมลำเลียงคนเจ็บจากอิสราเอลกลับไทยเที่ยวบินแรก11 ต.ค.นี้

 

 

ในส่วนของการอพยพคนไทยในอิสราเอลนั้น มีผู้แสดงความจำนงเพิ่มเติมขณะนี้ รวมทั้งสิ้นราว 1,437 คน และไม่เดินทางกลับ 23 คน 

 

โดยรัฐบาล จะมีการอพยพผู้บาดเจ็บซึ่งได้รับการช่วยเหลือนำออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว จำนวน 15 คนแรก โดยสายการบินพาณิชย์ ออกจากอิสราเอลได้ ในวันที่ 11 ต.ค. 2566 นี้ และจะเดินทางถึงไทยในวันที่ 12 ต.ค.นี้ ซึ่งกระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ได้เตรียมความพร้อมในการตรวจร่างกาย และจิตใจไว้แล้ว 

 

ส่วนการอพยพคนไทยในอิสราเอลคนอื่น ๆ นั้น ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำอิสราเอล อยู่ระหว่างการจัดทำแผนการอพยพทั้งหมด เพื่อให้รัฐบาลจัดสรรช่วงเวลา และเที่ยวบินในการไปรับคนไทยในแต่ละช่วงเวลา เพราะการเดินทางในอิสราเอลยังลำบาก จะต้องประสานกับทางการ 

 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คนนั้น กระทรวงการต่างประเทศ พยายามประสานไปยังสถานทูตไทย ที่มีความสัมพันธ์กับประเทศที่จับคนไทยเป็นตัวประกัน เพื่อขอให้ปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเอกอัครราชทูตไทย กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้พบกับทูตของปาเลสไตน์ และแสดงความกังวลของไทย เพื่อให้มีการปล่อยพลเมืองที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ซึ่งทุกประเทศแสดงความเห็นใจไทยต่อการช่วยเหลือผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน ส่วนนักเรียนไทยจำนวน 80 คนนั้น ยังมีความปลอดภัยทุกคน 


 

ส่วนการนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากอิสราเอล เพื่อให้ครอบครัวนำไปประกอบพิธีการตามศาสนานั้น นายจักรพงษ์ ชี้แจงว่า จะต้องรอทางการอิสราเอลจัดการพื้นที่ให้เสร็จสิ้นก่อน เพราะสถานการณ์ในพื้นที่ยังตึงเครียดระดับสูง การดำเนินการต่าง ๆ เป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ยืนยันว่า รัฐบาล และกระรวงฯ จะช่วยประสานแน่นอน


อย่างไรก็ตาม การรายงานจำนวนผู้เสียชีวิต ทั้ง 12 รายนั้น ยังไม่เป็นทางการ  แต่ในส่วนของแรงงานไทยนั้น มีรายชื่อของแรงงานทั้งหมด แต่มีการติดต่อยากลำบาก จึงต้องเปิดช่องทางในการติดต่อทุกช่องทาง  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ