ข่าว

'สมศักดิ์' สั่ง สทนช. สื่อสารสภาพอากาศให้ประชาชนเข้าใจ รับมือล่วงหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ประชุม กนช. สั่ง สทนช. สื่อสารสภาพอากาศให้ประชาชนเข้าใจเพื่อรับมือ พร้อมวางแผนดักปัญหาล่วงหน้า เล็งถ่ายโอนระบบน้ำประปาให้กองทุนหมู่บ้านฯเป็นผู้ดูแล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่ปรึกษาประธาน กนช. นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ประเทศไทย อากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้ สทนช. ต้องทำงานอย่างหนักทั้งปี เพราะถึงแม้ภาคเหนือ ภาคกลาง จะมีอากาศหนาว แต่ภาคใต้ มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย ตนขอเน้นย้ำให้ สทนช. เร่งสื่อสารเรื่องสภาพอากาศให้ประชาชนเข้าใจโดยง่าย เพื่อที่จะได้สามารถเตรียมการรับมือได้ทัน รวมถึงจากนี้ขอให้คิดการดักปัญหาล่วงหน้าด้วย เพราะบางประเทศ ได้เปลี่ยนแปลงนโยบาย จึงทำให้การแก้ปัญหาโลกร้อน สามารถบรรลุเป้าหมายได้ ดังนั้นการดักปัญหาล่วงหน้า ก็คือการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ซึ่งขอมอบให้กระทรวงเกษตรฯรับผิดชอบการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำและขอตั้งอนุกรรมการฯเพื่อขับเคลื่อนศึกษาในเรื่องนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ยังได้พิจารณาแผนปฎิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2568 ทั้งกลุ่ม Y1 และ Y2 โดยได้พิจารณากลั่นกรองแล้ว เหลือจำนวน 57,393 รายการ วงเงิน 392,510 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า จะช่วยเพิ่มความจุเก็บกัก 1,352 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่ได้รับประโยชน์ 6.77 ล้านไร่ พื้นที่ได้รับการป้องกัน 5.71 ล้านไร่ และประชาชนได้รับประโยชน์ 4.92 ล้านครัวเรือน โดยที่ประชุมได้เห็นชอบให้ กลุ่ม Y1 ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 เป็นลำดับต้น เพื่อให้การขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนกลุ่ม Y2 เห็นควรใช้เป็นแผนงานโครงการสำรอง โดยให้หน่วยงานนำไปขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามความเหมาะสม 

 

ส่วนการแก้ปัญหาน้ำประปา หลังหลายแห่งไม่สามารถใช้การได้นั้น นายสมศักดิ์มองเห็นว่า การดูแลระบบน้ำประปา ควรถ่ายโอนให้กองทุนหมู่บ้านฯเป็นผู้ดูแล เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีงบประมาณในการซ่อมบำรุงรักษา ซึ่งจะทำให้ประปาหมู่บ้าน สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาระบบน้ำประปาขาดการซ่องบำรุงรักษา ซึ่งตนเป็นประธานกรรมการกระจายอำนาจฯ ก็จะเข้าไปช่วยดูว่า สามารถทำได้หรือไม่

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายสุรสีห์ กิตติมณฑล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ