ข่าว

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ไปพระราชทานเพลิงศพ 'ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน' 2 มี.ค.67

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ 'ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน' ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส เขตป้อมปราบฯ 2 มี.ค.67

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน ม.ว.ม., ป.ช, ต.จ., ภ.ป.ร.๔ ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร วันที่ 2 มี.ค. 2567 เวลา 17.00 น.

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ไปพระราชทานเพลิงศพ 'ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน' 2 มี.ค.67

 

วันศุกร์ที่ 1 มี.ค. 2567 (ณ ศาลาร้อยปีฯ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม)

 

  • 10.00 น.  บำเพ็ญกุศลออกเมรุ พระสงฆ์ 10 รูป สวดพระพุทธมนต์ และเทศน์ 1 กัณฑ์ ถวายภัตตาหาร และบังสุกุล

 

 

วันเสาร์ที่ 2 มี.ค. 2567

 

  • 13.30 น. พระสงฆ์ 10 รูป สวดมาติกาและบังสุกุล
    เชิญโกศศพจากศาลาร้อยปีฯ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ไปยังเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส
  • 14.30 น. เชิญโกศศพแท่เวียนเมรุ แล้วเชิญขึ้นตั้งบนจิตกาธาน
  • 17.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ไปพระราชทานเพลิงศพ 'ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน' 2 มี.ค.67

 

 

ประวัติโดยย่อ ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน

 

ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน เป็นลื่อในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระปนัดดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจาตุรนต์รัศมีกรมพระจักรพรรดิพงษ์ และเป็นพระนัดดาในพระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหมื่นอนุวัตรจาตุรนต์

 

ชื่อเดิมว่า หม่อมราชวงศ์สดศรีสุริยา จักรพันธุ์ ธิดาของพลโทหม่อมเจ้าคัสตาวัส จักรพันธุ์ (พระโอรสในพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหมื่นอนุวัตรจาตุรนต์ กับหม่อมหวน จักรพันธุ์ ณ อยุธยา) กับหม่อมเจ้าทิตยาทรงกลด รพีพัฒน์ (พระธิดาในพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ กับหม่อมอ่อน รพีพัฒน์ ณ อยุธยา) เกิดเมื่อวันที่ 21 กรกฏาคม พ.ศ. 2479 มีพี่น้อง ร่วมบิดามารดา คือ หม่อมราชวงศ์กทลี สุนทรสิงคาล และ หม่อมราชวงศ์ตราจักร จักรพันธุ์

 

ม.ร.ว.สดศรี - อานันท์ ปันยารชุน

 

ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน สมรสกับ นายอานันท์ ปันยารชุน มีบุตรี 2 คน คือ

  • นางนันดา ไกรฤกษ์ สมรสกับ นายไกรทิพย์ ไกรฤกษ์ (บุตรนายพูนเพิ่ม ไกรฤกษ์ อดีตเลขาธิการสำนักพระราชวัง กับ ท่านผู้หญิงกุณฑี ไกรฤกษ์)
  • นางดารณี เจริญรัชต์ภาคย์ สมรสกับ ดร.ชัชวิน เจริญรัชต์ภาคย์ (บุตรศาสตราจารย์ นาวาเอก ดร.เจริญ เจริญรัชต์ภาคย์ ร.น. อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม กับ ท่านผู้หญิงสมศรี เจริญรัชต์ภาคย์)

 

ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน เป็นกุลสตรีที่เพรียบพร้อมด้วยความงามทั้งกายและใจ ทั้งกิริยามารยาท ที่นุ่มนวล มีเสน่ห์ ได้มีโอกาสเห็นโลกกว้างตั้งแต่เยาว์วัย โดยได้ติดตาม เมื่อท่านพ่อทรงดำรงตำแหน่งผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบกประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ที่ประเทศฝรั่งเศส นั้น จึงได้เรียนและพูดภาษาอังกฤษตั้งแต่เล็ก ทำให้มีความชำนิชำนาญในภาษานั้น อันเป็นคุณสมบัติติดตัวและเป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตในฐานะภริยานักการทูตและผู้นำของประเทศ

 

ด้านการศึกษา ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน ให้ความสำคัญกับการศึกษามาก เริ่มต้นการศึกษาที่โรงเรียน มาแตร์ เดอี ณ กรุงเทพฯ, โรงเรียนอเมริกัน ณ กรุงปารีส และช่วยวัยรุ่นช่วงเวลาศึกษาที่ประเทศอังกฤษ ในวิชาเลขานุการที่วิทยาลัยควีนส์ คอลเลจ ในกรุงลอนดอน ได้พบรักกับ นายอานันท์ ปันยารชุน หนุ่มนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และได้สมรสปี 2499 นับแต่นั้นมา

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ไปพระราชทานเพลิงศพ 'ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน' 2 มี.ค.67

 

นอกจากภรรยาอันเป็นที่รักของสามี และแม่ที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกสาวทั้งสองคนแล้ว ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน เป็นที่ประจักษ์ในผลงานและได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 9 (ภ.ป.ร.) ปี 2510, ตติยจุลจอมเกล้า (ต.จ.) ปี 2534, ประถมมาภรณ์ช้างเผือก (ป.ช.) ปี 2534 และมหาวิชรมงกุฏ (ม.ว.ม.) ในปี 2535

 

ม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน เสียชีวิตเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2566 สิริอายุรวม 87 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ