ประชาสัมพันธ์

'ณัฏฐพล' ยันเพิ่มงบอาหารกลางวันเด็ก 1 บาท ไม่น้อย หลังลดค่าบริหารจัดการจาก 4 เหลือ 2 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ณัฏฐพล' ยันเพิ่มงบอาหารกลางวันเด็ก 1 บาท ไม่น้อย หลังลดค่าบริหารจัดการจาก 4 เหลือ 2 บาท รวมแล้วเพิ่มเป็น 3 บาท แย้มอนาคตอาจเพิ่มอีก ขณะที่โรงเรียนขนาดเล็กคาดเพิ่มถึง 30 กว่าบาท

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.2564 นายณัฏฐพล ทีปสุววรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การเพิ่มงบประมาณค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียนเพียง 1 บาท จาก 20 บาท เป็น 21 บาท ว่า เบื้องต้นอาจดูเหมือนน้อย เเต่หากไปดูเนื้อในการบริหารจัดการ และได้มีการพูดคุยกับสำนักงบประมาณ ซึ่งในงบ 21 บาท ได้เปลี่ยนงบบริหารจัดการ จาก 4 บาท เป็น 2 บาท เพื่อให้มาเพิ่มในส่วนของค่าอาหารกลางวันเด็ก ซึ่งจากการคำนวณถือว่าเพียงพอ โดยวัตถุดิบค่าอาหารจะถึงเด็กนักเรียนอย่างแน่นอน ซึ่งรวมแล้วมีการเพิ่มถึง 3 บาทหรือเทียบเป็น 20% ในอนาคตจะมีการเพิ่มค่าอาหารเด็กนักเรียนอย่างแน่นอน หลังจากมีการวางแผนบูรณาการกับโรงเรียนทั่วประเทศ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ดีใจก็ไม่ได้ ขำก็ขำไม่ออก ‘เงิน1 บาท ต่อคนต่อวัน’ สำหรับอาหารกลางวันนักเรียน 

ครม.เคาะแล้ว เด็กป.1-ป.6 ได้ค่า 'อาหารกลางวัน' เพิ่มอีก1บาท 
 

ทั้งนี้ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะทำให้ข้อมูลและภาพรวมโรงเรียนทั่วประเทศมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เห็นว่าโรงเรียนขนาดเล็ก มีความจำเป็นที่จะต้องได้งบประมาณสูงถึงกว่า 30 บาท ตามสัดส่วนนักเรียน ซึ่งในปัจจุบันถ้านักเรียนจำนวน 300 กว่าคนขึ้นไป ในระดับที่ 20 กว่าบาท หรือ 20 ต้นๆ ถือว่าเพียงพอ หากมีการเฉลี่ยและมีการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งเราต้องการให้เด็กได้รับโภชนาการที่ดีขึ้นเท่าที่สามารถจะทำได้ เป็นการบริหารภายใน เป็นการจัดการแบบขั้นบันได แต่จะต้องให้ได้ข้อมูลครบถ้วน 

และที่ผ่านมา 1 ปีหลัง เรื่องการทุจริตอาหารกลางวันเด็กมีน้อยลง เพราะมีการบริหารจัดการที่มีความเข้มงวด และในทุกโรงเรียนที่ตนได้ลงไปสัมผัสดู มีการให้อาหารเด็กนักเรียนที่เพียงพอ แต่หากสามารถเพิ่มเติมได้ก็ถือว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มในอนาคต แต่ก็ต้องดูตามค่าใช้จ่ายจริงที่เกิดขึ้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ