ชีวิตดีสังคมดี

'นายกฯ' ทดลองนั่ง 'รถไฟฟ้า' บอกทำให้โลกน่าอยู่ แต่ยังไม่มีแนวคิด 'EVคันแรก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทดลองนั่ง รถ EV เล็งเสนอ ครม.พิจารณาส่วนราชการนำมาใช้ แต่ต้องคำนึงถึงงบประมาณ ย้ำเป็นอนาคตที่ดี ลดฝุ่น ทำให้โลกน่าอยู่ แต่ยังไม่มีแนวคิด ‘EVคันแรก’

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ความรู้สึกการใช้รถน้ำมันและการใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือ “รถEV” หลังได้ทดลองนั่งรถไฟฟ้า BYD ว่า เรื่องสมรรถภาพเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ตนคิดว่าเป็นเรื่องของหลักการทำงานมากกว่า ทุกวันนี้อย่าไปคิดว่ารถอะไรสวยหรือไม่สวย ขอให้คิดถึงประโยชน์ การใช้งานขอเพียงแค่นำไปสู่จุดหมายปลายทางได้ โดยที่ทำให้โลกสะอาด ขึ้นเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน

 

พร้อมย้ำว่าตนไม่ได้มาโฆษณารถแต่มาโฆษณาแนวคิด อีวีเป็นอนาคตที่ดีเป็นเรื่องที่รัฐบาลสนับสนุน พร้อมย้ำว่าขณะนี้มีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาในประเทศไทยจำนวนมากจากหลายผู้ผลิต

 

 

ส่วนการเพิ่มจุดชาร์ทรถยนต์ไฟฟ้าเนื่อง จากต่างจังหวัดยังมีที่ชาร์จน้อย เพราะส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลประชาสัมพันธ์น้อยเกินไป เพราะปัจจุบันมีสถานีชาร์จจำนวนมากแล้ว ทั้งแบบฟาสชาร์จ สโลวชาร์จ มีเดียมชาร์จ รวมถึงที่บ้านและคอนโดมิเนียมก็มีสถานีชาร์จอยู่แล้ว 

 

และขณะนี้ในหลายสถานีบริการน้ำมันมีการพัฒนาและเพิ่มจุดชาร์จ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ลดฝุ่น PM2.5 และทำให้โลกเราน่าอยู่ขึ้น จุดนี้เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ซึ่งคนที่สนใจรถไฟฟ้าลองไปศึกษาดู

 

 

ส่วนจะมีการนำรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้ในหน่วยราชการหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า ถือเป็นแนวคิดที่ดี แต่ต้องพิจารณาถึงเรื่องงบประมาณ และต้องดูเรื่องอายุการใช้งานด้วย พร้อมขอบคุณสื่อมวลชนวันนี้ถือเป็นข้อเสนอที่ดี และกำชับฝ่ายเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่าตนจะนำข้อเสนอแนะนี้เข้าไปสั่งการในคณะรัฐมนตรี(ครม.)ด้วย ให้นำรถไฟฟ้ามาใช้แต่ต้องดูเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย

 

 

ส่วนรัฐบาลจะมีนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก “EVคันแรก” หรือไม่ เรื่องนี้ตนยังไม่คิดเพราะไม่ใช่ประชานิยม แต่คิดว่า EV เป็นยานพาหนะที่ทำให้โลกสะอาดขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ