ชีวิตดีสังคมดี

'โภชนาการ' เด็กวัยเรียนที่ควรกิน หลังหนังสือบอกกินไข่ครึ่งใบก็มีความสุข

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำ โภชนาการ เด็กวันเรียนช่วง 7-14 ปี ที่ร่างกายควรจะได้รับ หลังหนังสือภาษาไทยพาทีระบุ กินไข่ครึ่งใบคลุกน้ำปลากับข้าว ก็มีความสุข

เกิดเป็นกระแสอย่างมากหลังจากมีการเผยแพร่เนื้อหาในหนังสือภาษาไทยพาทีระดับชั้น ป.5 หน้า 142  โดยช่วงที่ถูกวิจารย์อย่างหนักหน่วงจากสังคมคือ กรณีที่เนื้อหาได้ระบุถึงการรับประทานไข่ต้มแค่ครึ่งซีก คลุกกับน้ำปลา และข้าว ของเด็กนักเรียนในหนังสือ เพราะดูเหมือนจะผิดหลัก "โภชนาการ" เด็กวัยเรียน ในช่วงวัยเรียนอายุ 7-14 ปี ที่ควรจะได้รับ

 

 

โดยเนื้อหาบางช่วงระบุว่า นักเรียนใช้ข้าวคลุกไข่ครึ่งซีก ผสมกับน้ำปลาเพื่อให้มีกับข้าวที่พออิ่ม หลังจากนั้นก็กินข้าวคลุกกับน้ำผัดผักบุ้งต่อ โดยในหนังสือยังระบุต่อว่า ใยบัวรู้สึกตื้นตันจนน้ำตาคลอ รู้แล้วว่า คุณค่าของชีวิตอยู่ที่ไหน บ้านของข้าวปุ้นอยู่กินอย่างพอเพียง ขาดเครื่องอำนวยความสะดวกหลากหลาย แต่ทำไมทุกคนมีความสุข ความสุขอยู่ที่ใจนี่เอง ไม่ได้อยู่ที่วัตถุสิ่งของ เมื่อเราคิดดี ทำดี ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ทำให้ผู้อื่นมีความสุข ใจเราก็สุขตาม

หนังสือภาษาไทยพาที

 

 

อย่างไรก็ตามปริมาณอาหาร ไข่ต้มครึ่งซีกที่เด็กนักเรียนกินนั้นดูเหมือนว่าจะผิดหลัก "โภชนาการ" ไปและอาจจะทำให้หลายคนเข้าใจผิดได้ เพราะตามหลักแล้ว ในแง่โภชนาการ ไข่มีโปรตีน 6-7 กรัมต่อไข่หนึ่งฟอง มีวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารที่มีประโยชน์สูง ในราคาถูก คำแนะนำปัจจุบันคือ ในคนที่ไม่ได้มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูง กินไข่อย่างน้อยวันละหนึ่งฟองกำลังดี

นอกจากนี้ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ยังได้ระบุ "โภชนาการ" ที่ถูกต้องที่เด็กในวัยเรียนควรจะได้รับนอกเหนือไปจากการรับประทาน ไข่ต้ม ด้วยว่า

 

"โภชนาการ" เด็กวัยเรียน มีการเคลือนไหวและใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลาไม่หยุดนิ่ง ดังนั้น

 

ร่างกายจึงต้องการสารอาหารต่างๆครบทั้ง 5 หมู่และในปริมาณที่เพียงพอ โดยปริมาณพลังานที่ควรจะได้รับอยู่ที่ 1,600 กิโลแคลลอรี่

 

นอกจากนี้ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ยังแนะนำ "โภชนาการ" เด็กวัยเรียน และอาหารที่ เด็กวัยเรียน ควรจะได้รับ รวมไปถึงอาหารที่ควรเลี่ยง ดังนี้

 

1.เนื้สัตว์เป็นสารอาหารที่ให้โปรตีนช่วยเสริมสร้างสร้างกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อและฮอร์โมนควรเลือก เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน และควรให้อาหารทะเลเครืองในสตัว์ สปัดาห์ละ1-2ครัง

 

2.ไข่เป็ด หรือ ไข่ไก่ วันละ 1 ฟองทกุวัน

 

3.ถั่วเมล็ดแห้ง เด็กวัยเรียนควรกินถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจําเพราะมีโปรตีนแคลเซียม และวิตามินบี 2 มาก

 

4.นมสดเป็นอาหารที่ให้โปรตีนและแคลลอรี่ สูงและยังมีแคลเซียมวิตามินเอด็กควรดืมนมทกุวนัอย่างน้อยวันละ 1แก้ว

 

5.ผักใบเขียวและผักสีเหลืองควรให้เด็กบริโภคในมืออาหารทกุมือและควรและหลากหลาย เพื่อให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุ

 

6.ผลไม้สด อุดมไปด้วยวิตามินที่ดี ละเกลือแร่โดย เฉพาะวิตามินซี เด็กในวัยเรียนจึง ควรได้รับผลไม้ทุกวัน

 

7.ข้าวก๋วยเตียวหรือแป้งอื่นๆ ควรจัด ให้เด็กในมืออาหารทุกมือโดยเลือกข้าวหรือแป้งที่ผ่านการการขัดสีน้อย เพราะมีวิตามินและแร่ธาตุสูง

 

8.ไขมันหรือน้ำมันพืชเป็นแหล่งอาหารทีดีของพลังงานและช่วยให้วิตามินที่ละลายในน้ำ เพราะจะดูดซึมได้ดี

 

9.เด็กในวัยเรียนควรบริโภคน้ำสะอาด วันละ 6-8 แก้ว หรือให้เพียงพอกับปริมาณน้ำที่สูญเสียไป

 

โดยสารอาหารแต่ละชนิดควรให้เด็ก บริโภคในปริมาณที่เหมาะสมเพราะถ้าให้ในปริมาณมากเกินจะทําให้เด็กมีภาวะ โภชนาการ เกินหรืออ้วนได้

 

อาหารที่ เด็กในวันเรียน ควรหลีกเลียง

ทั้งนี้ยังมีอาหารที่ไม่เหมาะสมกับ เด็กในวัยเรียน ได้แก่ อาหารหมักดอง เนือ้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก อาหารรถจัด น้ำอัดลม ชา กาแฟ ขนมหวานจัด ท๊อฟฟี่ขนมกรุบกรอบ อาหารพวกนี้จะทําให้เด็กอิ่มและไมบริโภคอาหารมือหลัก ทําให้เด็กได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อราางกายน้อย

 

ที่มา: คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ