คอลัมนิสต์

อันดามันเดือด "ฮั้งเพ้ง" ชน "แชมป์ 8 สมัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง

 

 

          เป็นไปตามคาดหมาย สนามระนอง 2562 มีสีสันและสูสีกว่าครั้งที่แล้ว เมื่อ “วิรัช ร่มเย็น” อดีต ส.ส.ระนอง 8 สมัย ค่ายประชาธิปัตย์ จับมือกับ “คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์” อดีตนายก อบจ.ระนอง ค่ายภูมิใจไทย ในวันยื่นสมัคร ส.ส. เหมือนจะบอกว่า พร้อมแล้วสำหรับการต่อสู้ในสังเวียนเลือกตั้ง

 

 

          ย้อนไปเมื่อการเลือกตั้ง 2554 วิรัช ร่มเย็น เอาชนะคู่แข่งห่างชั้นไปสบายๆ ได้ 48,128 คะแนน ทิ้งห่างอันดับสองถึง 4 หมื่นคะแนน


          แต่ครั้งนี้ คงไม่ง่ายเหมือนเก่า “นายก เอ” หรือ คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ มาจากตระกูล “ฉัตรมาลีรัตน์” ที่ทำงานในพื้นที่ใกล้ชิดประชาชน ตั้งแต่รุ่นพ่อยันรุ่นลูก


          "คงกฤษ” เป็นลูกชายของ บดินทร์ ฉัตรมาลีรัตน์ ฉายา “ราชาลูกชิ้นไทย” ซึ่งเป็นคนระนองโดยกำเนิด ดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายลูกชิ้นหมูฮั้งเพ้ง และลูกชิ้นเนื้อแชมป์ มาตั้งแต่ปี 2527


          ชื่อ บดินทร์ ฉัตรมาลีรัตน์ อาจไม่คุ้นกับเท่ากับลูกชิ้นฮั้งเพ้ง แต่คนระนองและจังหวัดใกล้เคียง เพราะงานบริการประชาชนจังหวัดระนองเกือบทุกงาน เกินกว่าครึ่งต้องผ่านการเบิกจ่ายด้วยลายเซ็นของบุรุษผู้นี้มาแล้ว เพราะบดินทร์ เป็นนายก อบจ.ระนอง 3 สมัย และในวันนี้ ได้วางมือจากธุรกิจลูกชิ้น และหันไปทำธุรกิจผ้าไหมที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา


          ตระกูล “ฉัตรมาลีรัตน์” เคยสู้กับวิรัช ร่มเย็น ในสนามเลือกตั้งนายก อบจ. มา 2 สมัย ปี 2551 คงกฤษพ่ายทีมของวิรัช ปี 2555 คงกฤษล้างแค้นสำเร็จ


          ด้าน วิรัช ร่มเย็น ตั้งสำนักงานทนายความ “วิรัช ร่มเย็น” และเพื่อนที่ระนอง ใช้ความรู้ด้านกฎหมายช่วยเหลือชาวบ้าน จนเป็นที่รู้จักทั้งระนอง เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว


          เลือกตั้ง 2531 วิรัชลงสมัคร ส.ส.ระนอง ในสังกัดพรรคก้าวหน้า แต่ก็พ่ายอดีต ส.ส.พรรค ปชป.อย่าง ยงยุทธ นพเกตุ ชาวแปดริ้วที่มาทำโรงเลื่อยอยู่ระนอง เลือกตั้ง 2535/1 วิรัชได้สวมเสื้อ ปชป.ก็ชนะเลือกตั้งทันที




          การเลือกตั้งผู้แทนฯ ระนอง ในระยะหลังๆ ก็มีวิเคราะห์ว่า วิรัชเสียงไม่ดี ชาวบ้านเบื่อ แต่สุดท้ายเมื่อเปิดหีบนับคะแนน วิรัชก็ชนะเลือกตั้งทุกครั้งไป


          อันที่จริง ทั้งวิรัชกับคงกฤษ ทำสงครามข่าวในพื้นที่มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เมื่อมีคนปล่อยข่าว วิรัชขัดแย้งกับคงกฤษ เรื่องพื้นที่ ส.ส.ระนอง จนทายาทลูกชิ้นฮั้งเพ้ง ย้ายไปอยู่ภูมิใจไทย


          "วัชระ เพชรทอง” สหายรักของวิรัช จึงออกมาตอบโต้ทันทีว่า เรื่องวิรัชผิดคำพูดไม่ยอมให้คงกฤษลง ส.ส.เขตไม่จริง เพราะทางพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการให้วิรัชลง ส.ส.เขตระนองเท่านั้น


          แถมวัชระ ยังแฉต่อว่า เดิมทีคนในตระกูล “ฉัตรมาลีรัตน์” เป็นคนของสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย ต้องการให้ทายาทลูกชิ้นฮั้งเพ้ง จะลง ส.ส.ระนอง และพยายามกดดันให้วิรัชขึ้นไปสู่บัญชีรายชื่อ แต่สุดท้ายทำไม่สำเร็จ


          ประเด็นนี้ ฝ่ายทายาทลูกชิ้นฮั้งเพ้งอยู่ในความสงบ ไม่ตอบโต้ แต่เลือกที่จะเดินทางไปกรุงเทพฯ คงกฤษ นายก อบจ.ระนอง พร้อมด้วย ส.จ.แดง วรานนท์ เกลื่อนสิน ประธาน สภา อบจ.ระนอง มาสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย


          วันนั้น อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกกับนักข่าวว่า พรรคจะคัดเลือกผู้ที่เข้มแข็งที่สุดลงสมัครในแต่ละพื้นที่ พรรคมีระบบตรวจสอบและประเมินความนิยมผู้สมัครอย่างชัดเจน เพราะยุทธศาสตร์ของพรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่ส่งไปเก็บแต้มให้ใคร แต่เราส่ง เพื่อชนะเท่านั้น


          เสี่ยหนูส่งสัญญาณว่า สนามระนอง “เอาจริง” ไม่ใช่แค่ส่ง “นายก เอ” มาเก็บแต้ม แต่มวยรุ่นใหญ่ “วิรัช” ก็ไม่ธรรมดา เพราะมีพี่เลี้ยงชื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และชวน หลีกภัย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ