คอลัมนิสต์

เคล็ดลับ ‘สมศักดิ์’ KPI เข้าตา ‘ทักษิณ’ ปั้นซุ้มใหม่ตะวัน-จันทรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

44 ปี บนถนนการเมือง สมศักดิ์ ทำสถิติรัฐมนตรี 16 ครั้ง วันนี้ สอบผ่าน KPI นายใหญ่ ไปนั่งกระทรวงหมอ ปั้นซุ้มใหม่ ‘ตะวัน-จันทรา’

เศรษฐา 2 สมศักดิ์ ผนึกสุริยะ ปั้นซุ้มใหม่โตวันโตคืน สอบผ่าน KPI ทักษิณ รับบทหมอรอบ 2 จัดแถวข้าราชการ สร้างกองทัพ อสม.


44 ปี บนถนนการเมือง สมศักดิ์จอมเก๋า ย้ายมา 7 พรรค รัฐมนตรี 16 ครั้ง เลือกสังกัดพรรคไหน ต้องได้เป็นรัฐบาล และได้เป็นรัฐมนตรี


ปรับ ครม.เศรษฐา 2 ไม่มีนักการเมืองคนไหนมีความสุขเท่ากับ สมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ได้ขยับออกจากทำเนียบรัฐบาล ไปนั่ง รมว.สาธารณสุข
 

เช้าวันจันทร์ที่ 29 เม.ย.2567 นักข่าวถาม สมศักดิ์ เทพสุทิน ว่า มีเคล็ดลับอะไรถึงได้เป็นรัฐมนตรีต่อเนื่อง สมศักดิ์อมยิ้มแล้วบอกว่า “ขอเล่าสื่อเป็นการส่วนตัวกันดีกว่า..ถ้าพูดตรงนี้ เดี๋ยวคนอื่นเอาไปใช้หมด” 


สมศักดิ์ เทพสุทิน วัย 68 ปี เริ่มต้นจากการเมืองท้องถิ่น สจ.สุโขทัย เป็น สส.สมัยแรกในวัย 26 ปี สังกัดพรรคกิจสังคม จึงสั่งสมประสบการณ์การเมืองมาโชกโชน 


ที่สำคัญ สมศักดิ์ ได้ครูการเมืองระดับเซียนคือ มนตรี พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคกิจสังคม ที่บ่มสอนวิชาการสร้าง KPI (การเมือง) ให้เข้าตาเจ้านาย 


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นคนดีมีน้ำใจ ขยันทำงาน ได้รับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ก็ถือว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง แต่เมื่อเข้าไปบริหารกระทรวงหมอ ปรากฏว่า หมอชลน่าน สอบไม่ผ่าน KPI บ้านจันทร์ส่องหล้า


ด้วยเหตุนี้ นายใหญ่จึงต้องใช้บริการจอมเก๋า สมศักดิ์ เทพสุทิน เข้าไปจัดแถวข้าราชการระดับสูงในสาธารณสุข เพื่อให้ตอบนโยบาย 30 บาทอัพเกรด และจัดทัพ อสม.


อย่าลืมว่า อนุทิน ชาญวีรกูล คุมสาธารณสุข 4 ปี ได้สร้างกองทัพ อสม.จนเป็นฐานเสียงสำคัญให้พรรคภูมิใจไทย จุดแข็งของหมอหนู ที่เอาชนะเพื่อไทยในภาคอีสานได้หลายจังหวัดคือ กองทัพ อสม.

เคล็ดลับนักสู้ไก่ชน
สมศักดิ์ เทพสุทิน ชื่นชอบกีฬาไก่ชนและฟุตบอล จึงได้นำเอาทักษะในเกมลูกหนัง และเกมกีฬาไก่ชน มาปรับใช้ในเกมการเมือง 


สถิติที่ต้องบันทึกไว้สำหรับสมศักดิ์คือ เล่นการเมืองมา 44 ปี เป็นรัฐมนตรี 16 ครั้ง


สมัยสังกัดพรรคกิจสังคม เป็น รมช.สาธารณสุข 2 ครั้ง, รมช.คมนาคม 4 ครั้ง และ รมว.อุตสาหกรรม


สมัยสังกัดพรรคไทยรักไทย เป็น รมว.อุตสาหกรรม, รมต.ประจำสำนักนายกฯ ,รมว.เกษตรและสหกรณ์ ,รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และ รมว.แรงงาน


สมัยสังกัดพรรคพลังประชารัฐ นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยาวจนครบ 4 ปี


สมัยสังกัดพรรคเพื่อไทย เป็น รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข


ลึกๆแล้ว สมศักดิ์ฝันอยากนั่ง รมว.มหาดไทย สักครั้งในชีวิตการเมือง แต่นายใหญ่ ไม่อยากให้เกิดแรงกระเพื่อม หากไปต่อรองกับพรรคภูมิใจไทย จึงให้สมศักดิ์ เป็นบทหมอขัดตาทัพสักระยะหนึ่ง

 

สมศักดิ์ และ สส.เดือน มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม มือปั้นซุ้มใหม่

 

 

ซุ้มใหม่ ‘ตะวัน-จันทรา’
สมศักดิ์ ยังเป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่มีความช่ำชองในการปั้นซุ้มการเมือง อย่างตอนอยู่พรรคไทยรักไทย ก็ปั้นซุ้มวังน้ำยม มี สส.ในสังกัดมากกว่า 80 คน


ปี 2562 สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งกลุ่มสามมิตร มี สส.ในสังกัดประมาณ 30 คน แต่สมศักดิ์ เป็นคนไม่ยึดติดเรื่องจำนวน สส. 


เนื่องจากมูลค่าทางการเมืองของนักเลือกตั้งบางกลุ่ม ไม่ได้ประเมินจากจำนวนไพร่พลในซุ้ม หากแต่พิจารณาจากหัวหน้าซุ้ม ที่มีความช่ำชองเชิงยุทธ์มากกว่า


ปี 2566 สมศักดิ์-สุริยะ กลับเข้าพรรคเพื่อไทย มี สส.ตามมาแค่ 4 คน แต่ใช้เวลาไม่นาน 2 ส.ปั้นซุ้มใหม่ในเพื่อไทย มี สส.ที่ทยอยเข้ามาอยู่ในสังกัดมากขึ้นเรื่อยๆ


ที่สำคัญ สุริยะกลายเป็นดาวเด่นในดวงใจของนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า และคมนาคม เป็นกระทรวงที่สอบผ่าน KPI อันดับต้นๆ 


นับแต่ สุริยะ-สมศักดิ์ ได้ เดือน-มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม มาเป็นทีมงาน ถือได้ว่าช่วยสร้างผลงานจนสอบผ่าน KPI (การเมือง) เพราะรัฐมนตรีเดือน จากนครพนม เป็นนักเจรจาตัวยง นักปิดดีล ใจถึงพึ่งได้


สส.อีสานจำนวนมาก กำลังหลั่งไหลเข้าหาซุ้มใหม่ชื่อ ‘ตะวัน(สุริยะ)-จันทรา(เดือน)’ เพราะซุ้มนี้มีน้ำเลี้ยง แถมมีนายใหญ่การันตีอีกต่างหาก


กว่าจะถึงวัยเกษียณทางการเมือง สมศักดิ์ เทพสุทิน ต้องขอนั่งเก้าอี้ รมว.มหาดไทย สักครั้ง เพื่อเก็บสถิติเอาไว้โชว์ลูกหลานในบั้นปลายชีวิต
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ