คอลัมนิสต์

ค่ายผู้กอง ‘อรรถกร ศิริลัทธยากร’ วาสนาดีขี่ ‘อนันต์’ คั่ว รมช.เกษตรฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ควันหลังเศรษฐา 2 อรรถกร ศิริลัทธยากร ค่ายธรรมนัส วาสนาดีเข้าป้ายเฉือน อนันต์ ค่ายวราเทพ บทสรุปเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ พรรคลุงป้อม

นาทีสุดท้าย อรรถกร ศิริลัทธยากร ค่ายธรรมนัส เข้าป้ายเฉือน อนันต์ ค่ายวราเทพ บทสรุปชิงเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ พรรคลุงป้อม


เปิดปูม อนันต์ ผลอำนวย ลูกเขยบ้านใหญ่คลองขลุง ได้แรงหนุนจากลุงป้อม คุณสมบัติดีพร้อม ไม่ด่างพร้อย แต่พ่ายบุญวาสนา


กรณีการปรับ ครม.เศรษฐา 2 ปรากฏว่า ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ ต้องลุ้นกันนาทีสุดท้าย ระหว่าง อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา กับอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร สำหรับโควตา รมช.ของ พปชร.
 

สืบเนื่องจาก ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ติดปัญหาคุณสมบัติเกี่ยวกับคดีความในอดีต จึงไม่ได้รับการแต่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา 1


ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า เสี่ยเบนซ์-อรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา ได้รับการเสนอชื่อเป็น รมช.เกษตรฯ โดยการสนับสนุนของ ร.อ.ธรรมนัส


ก่อนหน้านั้น มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.มอบให้ วราเทพ รัตนากร ผอ.พรรคพลังประชารัฐ ส่งชื่อ อนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร เข้าชิงตำแหน่ง รมช. ในการปรับ ครม.เศรษฐา 2 ตามโควตาเดิมของ พปชร.


ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์นักข่าวทำเนียบว่า พปชร.ส่งรายชื่อไผ่ ลิกค์ อีกครั้ง และมีรายชื่อสำรองอีก 3 คน แต่ไม่ระบุชื่อ โดยจะส่งรายชื่อไปให้นายกฯเศรษฐา เป็นคนตัดสินใจ


วันที่ 26 เม.ย. 2567 พรรคพลังประชารัฐ มีประชุมใหญ่ พล.อ.ประวิตร หลุดปากบอกนักข่าวว่า ได้ส่งรายชื่อแคนดิเดต รมช.ไปให้นายกฯเศรษฐา เพียงชื่อเดียว พอนักข่าวถามว่า อรรถกรหรือไม่ ลุงป้อมตอบแบบไม่คิดว่า ‘ไม่ใช่ๆๆ’ ก่อนตั้งสติได้ตอบอีกทีว่า ‘ไม่รู้ๆๆ’


วันเดียวกัน อนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร เปิดใจกับนักข่าวว่า ตัวเขาไม่มีคดีติดตัว ไม่มีประวัติเสื่อมเสีย เป็น สส.กำแพงเพชร 4 สมัย และไม่เคยสอบตก พร้อมจะเป็นรัฐมนตรี หากได้รับโอกาส แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจ 


จับน้ำเสียงของอนันต์ คล้ายทำใจได้แล้ว หากจะไม่ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะกระแสข่าว อรรถกรคั่ว รมช.เกษตรฯมาแรงมาก 

 

ไผ่ ลิกค์

ลูกเขยเจ้าพ่อคลองขลุง
อนันต์ ผลอำนวย เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมืองจากการได้รับเลือกเป็น สว.กำแพงเพชร และลงสมัคร สส.กำแพงเพชร ปี 2550 สังกัดพรรคพลังประชาชน


ฐานเสียงทางการเมืองของอนันต์ อาศัยเครือข่ายของ สนั่น สบายเมือง อดีต สส.กำแพงเพชรหลายสมัย เพราะอนันต์ แต่งงานกับสุพรรณี สบายเมือง ลูกสาวสนั่น 


สนั่น สบายเมือง ทำธุรกิจโรงสีข้าวชื่อ โรงสีสนั่นเมือง และทำไร่อ้อยอยู่ในพื้นที่ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เนื่องจากสนั่นมีบทบาทในสมาคมชาวไร้อ้อย และโรงสีข้าวภาคเหนือ จึงเล่นการเมืองท้องถิ่น และได้รับเลือกเป็น สส.กำแพงเพชร สมัยแรกปี 2535


ด้วยบารมีทางการเมืองและธุรกิจ จึงทำให้สื่อมวลชนท้องถิ่นเรียกขานสนั่น สบายเมืองว่า ‘เจ้าพ่อคลองขลุง’ ซึ่งมีความในเชิงบวก เพราะมีชาวบ้านรักใคร่ ทั้งชาวไร่และชาวนา


ปี 2544 สนั่น ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย และร่วมทีมเดียวกับวราเทพ รัตนากร กระทั่งหลังรัฐประหาร 2549 สนั่นวางมือทางการเมืองและสนับสนุนลูกเขย อนันต์ ผลอำนวย ลุยสนาม สส.กำแพงเพชรแทน

 

สส.เบนซ์ อรรถกร ศิริลัทธยากร เต็งคั่วเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ

 

 

ทีมแปดริ้วโฉมใหม่
ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา สส.เบนซ์-อรรถกร ศิริลัทธยากร ออกพบปะชาวบ้านในพื้นที่ อ.พนมสารคาม และ อ.บางคล้า พร้อมกับทีมโฉมใหม่แปดริ้ว นำโดยนายกไก่-กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา


เนื่องจากต้นปี 2568 จะมีการเลือกตั้งนายก อบจ. ทาง อิทธิ ศิริลัทธยากร อดีต สส.ฉะเชิงเทรา จึงให้ลูกชาย สส.เบนซ์ ไปช่วยนายกไก่หาเสียง


การเลือกตั้งนายก อบจ.ฉะเชิงเทราสมัยที่แล้ว นายกไก่ และอิทธิ เป็นพันธมิตรร่วมกันสู้ศึกท้องถิ่น จนได้รับชัยชนะ


สำหรับ สส.เบนซ์ เป็นทายาทเสี่ยธิ-อิทธิ ศิริลัทธยากร อดีต สส.ฉะเชิงเทรา เป็น สส.ฉะเชิงเทรา พรรคชาติพัฒนา 4 สมัยติดต่อกัน ก่อนจะย้ายมาอยู่ค่ายทักษิณ ตั้งแต่ปี 2548 และคนแปดริ้วรู้จักเสี่ยธิ ในฐานะบ้านใหญ่คลองท่าลาด อ.พนมสารคาม


สมัยที่แล้ว เบนซ์-อรรถกร ได้รับเลือกเป็น สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เพราะแรงหนุนจากนายกไก่-กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ และเสี่ยต้อย-ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช.


ต่างพรรคแต่พวกเดียวกัน สไตล์การเมืองบ้านใหญ่ ถ้า สส.เบนซ์ ได้เป็นรัฐมนตรี ก็ย่อมส่งผลดีแก่นายกไก่ และทีมแปดริ้วโฉมใหม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ