คอลัมนิสต์

จริงหรือเท็จ....งูเห่าภาคสาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงหรือเท็จ....งูเห่าภาคสาม คอลัมน์...  จี้จุดตายคลายจุดเป็น  โดย...   เร้นกาย ไร้เงา

 

 

 

          ไม่กี่วันข้างหน้า ร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 สภาผู้แทนฯ จะมีการลงมติในวาระแรก หากร่างกฎหมายการเงินฉบับนี้ไม่ผ่าน “ลุงตู่” ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา


          เสียงของขั้วรัฐบาลยามนี้คือ 251 ส.ส. ขั้วฝ่ายค้านมี 246 ส.ส. และฝ่ายค้านอิสระ 2 เสียง...

 

 

          เสียงข้างมากคือสิ่งที่รัฐบาลต้องการในการลงมติ ดังนั้นคนวงในของ พปชร.จึงหมายมั่น “งูเห่าภาคสาม” มาสมทบ เพราะเสียงเข้มแข็งของแกนนำ พปชร.นั้น เชื่อว่า ”4 เสียงของเศรษฐกิจใหม่” จะมาเทแต้มให้ขั้วรัฐบาล และรอดูแบบวันต่อวันว่า 2 เสียงของฝ่ายค้านอิสระในวันนั้นจะแสดงผลในทางใดในร่างกฎหมายการเงินฉบับนี้ รวมทั้งเสียงของบางชีวิตใน 7 พรรคฝ่ายค้าน ที่ ผจก.เรือเหล็กส่งสินสอดและค่าบำรุงรายเดือนไว้ล่วงหน้าแล้วให้หันมาเทใจให้ลุงตู่


          และเร็วๆ นี้หวังว่า...งูเห่าจาก พท.จะมาแตะขั้วรัฐบาล กว่า 10-20 เสียง แบบรวมกันเฉพาะกิจตามดีลที่ยิงเงื่อนไขไป


          แต่การหวังงูเห่าภาคสามนั้นมีเงื่อนไขให้ลุ้นว่าในไม่กี่วันข้างหน้าก่อนครบหนึ่งปีการประกาศผลเลือกตั้งนั้น ชะตากรรมของพรรคอนาคตใหม่น่าจะรู้แจ้งเห็นชัด หลังเซียนการเมืองทั้งหลายแทงหวยว่า "หัวหน้าพรรค” ไม่รอด ! ส่วนพรรคสีส้มนั้นยังลุ้นว่าโดนยุบไหม ?


          และเมื่อพิเคราะห์สำเนียงของแกนนำขั้วฝ่ายค้านคือคุณหญิงหน่อยที่ยอมรับแบบกั๊กๆ ว่า มี ส.ส.พท.โดนจีบจากคีย์แมนพปชร. พร้อมหลักฐานคือคลิปและซองปัจจัยสีน้ำตาล รวมทั้งยืดอกรับว่า 20 ชีวิตของพท.โดนทาบจริงแต่ไม่พร้อมสวิงขั้วไปหนุนเรือเหล็กแน่นอน


          แบบนี้แสดงว่า พท.กับพปชร.ยอมรับการกำเนิดของงูเห่าการเมืองภาคสาม เพียงแต่ "รอเวลาปฐมฤกษ์เปิดตัว” และเมื่อย้อนไปตรวจสิ่งที่แกนนำพท.เคยระบุไว้หลังรู้เลือกตั้งว่า พท.ราว 20 คน น่าจะปันใจและมีการล้อมฟาร์มไม่ให้การเพาะพันธุ์งูเห่าบังเกิดบนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ จาก พท.และอนค. เพราะก่อนหน้านี้คนสวมเสื้อสีส้มเคยออกมาแถลงว่าโดนทาบทามในราคาแปดหลักให้มาร่วมหนุนลุงตู่ แต่ไม่มีใครย้ายสำมะโนครัว


 


          กลเกมการเมืองยามนี้ต้องเล่นทุกวิถีทั้งใต้ดิน บนดิน เหนือน่านฟ้า และดิ่งทะเลลึก แต่ยามนี้ขั้วหนุนลุงตู่หมายมั่นปั้นมือและยิ้มมุมปากว่าจะสำเร็จดังประสงค์ในการขอเสียงฝ่ายค้านมาหนุนเรือเหล็ก


          ดังนั้นต้องดูว่าการดึงผู้แทนฯ ให้สวิตช์ขั้วย้ายค่ายนั้นจะเกิดได้ไหม ด้วยเงื่อนไขใด ใครบ้างจะเปิดตัว และเวลาใด? รวมทั้งดูกระแสสังคมว่าจะแฮปปี้กับชาวนาและงูเห่าเวอร์ชั่นนี้หรือไม่...


          หากมองเบื้องต้นกับเสียงหนุนเรือเหล็กที่ประเมินคร่าวๆ "250 เสียงเศษๆ” น่าจะทำให้ร่างกฎหมายการเงินฉบับนี้ผ่านสภาแบบหวุดหวิดและต่ออายุเรือเหล็กไปได้ และบนความจริง ผจก.เรือเหล็กควรคุมวินัยคนบนเรือเหล็กให้อยู่ในกรอบและไม่ไปปฏิบัติหน้าที่พลร่มสัมพันธ์จากย่านเกียกกายจะดีกว่า วิปรัฐบาลมีตั้ง 61 คน สัดส่วนดูแลผู้แทนฯ ปีกรัฐบาลเฉลี่ยวิป 1 คน ต่อ ส.ส. 4 คน ก็ไม่น่ายาก แต่ที่มันยากก็เพราะผู้แทนฯ บางคนหายตัวบ่อยๆ นั่นเอง


          ไม่อย่างนั้นเมื่อหลายวันก่อนผู้แทนฯ พปชร.จะแถลงข่าวยุคไทยแลนด์ 4.0 จะมีการตั้งวิทยุทรานซิสเตอร์ในรัฐสภา เกียกกาย 10 เครื่อง เพื่อกระจายเสียงให้ ส.ส.ได้ยินบรรยากาศและรีบโกยหน้าตั้งมาลงมติหรือ...


          และไม่ต้องไปคาดหวังในการดึงงูเห่าออกจากฟาร์ม เพราะบางคราวหมองูอาจตายเพราะงู...เนื่องจากรู้ๆ กันอยู่ว่าอสรพิษนั้นไว้ใจยากนัก พร้อมแว้งกัดได้ตั้งแต่นายใหม่ยันนายเก่า !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ