คอลัมนิสต์

วันเด็กแห่งชาติความรู้ คุณธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันเด็กแห่งชาติความรู้ คุณธรรม คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

 

          ความรู้ คุณธรรม เป็นรากฐานความดี เด็กทุกคนต้องหมั่นศึกษาให้ถึงพร้อม โตเป็นผู้ใหญ่มีคุณภาพ

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราโชวาทเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2563 ซึ่งตรงกับวันที่ 11 มกราคม 2563 ว่า  “ความรู้ และคุณธรรม เป็นรากฐานสำคัญของความดีความเจริญทุกอย่าง เด็กทุกคนจึงต้องหมั่นศึกษาอบรมให้ถึงพร้อมด้วยความรู้และคุณธรรม เพื่อจะได้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ผู้สามารถสร้างสรรค์ความดีความเจริญให้แก่ตนและสังคมส่วนรวม”

 

 

          วันเด็กแห่งชาติปีนี้อยากฝากเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองหากพาบุตรหลานเที่ยวงานวันเด็กขอให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด เพราะเด็กมีโอกาสเสี่ยงป่วยได้ง่ายเนื่องจากเด็กมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำกว่าผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการไอหรือจามรดกัน เพราะทุกๆ ปี หน่วยงานต่างๆ จะจัดกิจกรรมให้เด็ก เช่น การเล่นเกม ร้องเพลง หรือมีอุปกรณ์มาให้เด็กได้สัมผัสของจริง

          ป้องกันได้โดยการปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม ต้องใส่หน้ากากอนามัย หรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำ หรือเช็ดด้วยทิชชูเปียก เมื่อสัมผัสสิ่งของเช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได หรือสิ่งสกปรก เลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดผู้ป่วย หรือในสถานที่แออัด

          เด็กและเยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติ ต้องสืบสานสิ่งดีงาม สนุกสนาน เบิกบานทุกครั้งที่บำเพ็ญประโยชน์ อย่ายอมแพ้แก่ความเหน็ดเหนื่อยหรือยากลำบาก พึงระลึกเสมอว่าเราคือกำลังเล็กๆ ของชาติที่ช่วยสรรค์สร้างให้ประเทศชาติน่าอยู่สืบต่อไป

          มีคำพูดที่ได้ยินมานานว่าเด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า ขอให้พ่อแม่ช่วยกันปลุกฝังสิ่งดีๆ ให้ลูกๆ ต่อไป จะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพมีความรู้คู่คุณธรรม
อ๊อด เทอร์โบ


เรื่อง เงินเดือนข้าราชการ
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ (ผ่านไปยังรัฐบาล)

          ขอฝากเรียนไปยังรัฐบาลหน่อยครับว่าค่าแรงงานก็เพิ่มทุกปี ค่าครองชีพก็ขึ้นทุกปี แต่ข้าราชการเงินเดือนไม่ขึ้นมานานแล้ว พอมีข่าวทีไรก็มีแต่คนว่าสินค้าก็จะขึ้น แต่จริงๆ สินค้าก็ขึ้นไปเรื่อยทุกทีไม่ว่าน้ำมันจะขึ้นจะลงก็มีข้ออ้าง ปัจจุบันสิทธิข้าราชการก็ถูกลิดรอนจนแทบจะไม่ต่างกับบัตรประกันสุขภาพ เวลาหาเสียงกันก็มีแต่จะขึ้นค่าแรง แต่ข้าราชการนี่ไม่เคยได้รับการเหลียวแล
ข้าราชการ (ผู้เดือดร้อน)


ร่วมสักการะ “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช”
งาน “อนุสรณ์ดอนเจดีย์”

          สำหรับใครที่กำลังมองหางานเทศกาลสนุกสนานใกล้กรุงเทพฯ เพื่อไปเที่ยวในช่วงปลายเดือนมกราคม ขอเชิญชวนไปเที่ยวงานยิ่งใหญ่ประจำปีของชาวสุพรรณบุรีกันค่ะ กับงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ประจำปี 2563 ที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีช่วงเดือนมกราคม และสำหรับปีนี้ก็มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่ไม่แพ้ปีก่อนหน้าเลย อลังการด้วยการแสดงและกิจกรรมมากมาย ใครพลาดไปต้องรออีกปีเลยนะคะ


          1 ปี มีครั้งเดียว พลาดไม่ได้กับงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ประจำปี 2563 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ รวม 15 วัน 15 คืน ณ บริเวณพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงวันแห่งชัยชนะในพระมหาวีรกรรมยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรีด้วย ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาจะมีชาวไทยทั้งประเทศเดินทางมาเพื่อกราบสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกันอย่างเนืองแน่นล้นหลามทุกวันตลอดการจัดงาน

          ไฮไลท์ของงานอยู่ที่การแสดงแสง สี เสียง สุดยิ่งใหญ่อลังการ จำลองเหตุการณ์ศึกยุทธหัตถีด้วยฉากสวยงามตระการตา นักแสดงกว่า 100 ชีวิต อีกทั้งยังใช้ม้า ช้าง และอุปกรณ์การแสดงอื่นๆ ที่เป็นของจริง พร้อมด้วยแสง สี เสียง แบบจัดเต็ม เสมือนการพาผู้ชมกลับไปสู่ช่วงปี 2135 ของการเกิดยุทธหัตถีจริง โดยแสดงรวม 10 วัน วันละ 1 รอบ เริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 19.00 น. ทุกรอบ ได้แก่ วันที่ 18, 19, 20, 24, 25, 26, 27, 29, 30, 31 มกราคม และ 1 กุมภาพันธ์

          นอกจากนี้ยังจัดแสดงนิทรรศการศาสตร์พระราชา เมืองเก่าสุพรรณบุรี ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช การออกร้าน “ของดี วิถีคนเมืองเหน่อและสินค้าโอท็อป” จากทั้ง 10 อำเภอ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งนักเรียน ประชาชน และผู้นำท้องถิ่น การประกวดแตรวงพร้อมนางรำ การประกวดธิดาดอนเจดีย์ การแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอาเซียน การเดินแบบผ้าไหมไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การแสดงวงดนตรีของกองทัพ การแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดัง การออกร้านธารากาชาด เฮฮาพาโชค และการจำหน่ายสินค้าต่างๆ รวมถึงการออกบูธของบริษัทแกรนด์สปอร์ตกรุ๊ป จำกัด ที่เตรียมนำเอาเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา มาลดราคาเป็นพิเศษ 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ตลอดทั้งงานอีกด้วย

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ที่ทำการปกครองจังหวัดสุพรรณบุรี 0-3553-5380, 0-3553-5379, 0-3553-5432, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี 0-3552-5880 หรือติดตามได้ทางเฟซบุ๊ก งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ปี 2563
มะลิ (ดอนเจดีย์)


ตอบคุณ ‘มะลิ’ ดอนเจดีย์
          ขอบคุณสำหรับคำเชิญชวนที่แจ้งมาและสำหรับเมืองสุพรรณบุรีนั้นไม่ไกลจาก กทม. จึงขอเป็นสื่อกลางเชิญชวนมาอีกแรงหนึ่ง และเมื่อทราบกิจกรรมของงาน ‘อนุสรณ์ดอนเจดีย์’ แล้วดีมากๆ เลย ได้ทั้งบุญกุศลและมีความบันเทิงครบวงจร
  
          ผมเองมีความผูกพันกับสุพรรณบุรีเพราะมีเพื่อนเป็นคนสุพรรณฯ มากมายตั้งแต่เรียนมัธยม และพบว่าเป็นคนดีมีเสน่ห์ น่ารัก และร้องเพลงเก่ง โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่ง

          ชาวสุพรรณบุรีมีความเป็นศิลปินในสายเลือด โดยเฉพาะนักร้องดังๆ มีมาก เช่น แอ๊ด คาราบาว – ตูน บอดี้สแลม - สายัณห์ สัญญา - ไวพจน์ เพชรสุพรรณ - พุ่มพวง ดวงจันทร์ ฯลฯ

          สำหรับ ‘สมเด็จพระนเรศวรมหาราช’ เป็นพระมหากษัตริย์นักรบ พระปรีชาสามารถนำทับกู้อิสรภาพกลับคืนสู่ไทย และทรงมีพระวีรกรรมอีกเหลือคณานับ
  
          จึงขอให้ทุกคนได้ร่วมรำลึกและสำนึกร่วมสักการะตลอดไป
อ๊อด เทอร์โบ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ