คอลัมนิสต์

ม็อบขยับ  โควิดจบไล่ลุงตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบขยับ  โควิดจบไล่ลุงตู่ รายงาน...

++



          ผลพวงจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด กลายเป็นเงื่อนไขทางการเมือง นิสิตนักศึกษาสายแฟลชม็อบ คณะก้าวหน้าของ “เอก ป๊อก ช่อ” และเจ้าประจำ “ฟอร์ด-เอกชัย” ได้ร่วมเคลื่อนไหวปลุกระดม จากปัญหาปากท้องสู่การขับไล่รัฐบาลประยุทธ์

 

อ่านข่าว...   นศ.บุก ก.คลัง จี้ แจกเงินเยียวยาทุกคน แนะให้เดือนละ 3 พัน แก้ปัญหาตกหล่น

 

ม็อบขยับ  โควิดจบไล่ลุงตู่

 

          เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2563 เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ ตัวแทนสหภาพนักเรียน นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) และเครือข่ายนักเรียน นิสิตนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาและองค์กรต่างๆ จำนวน 27 กลุ่ม ได้ร่วมยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินนโยบายช่วยเหลือประชาชนถ้วนหน้า ที่กระทรวงการคลัง


          ก่อนหน้านั้น สนท. ร่วมกับสมัชชานักศึกษาอีสาน และสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) เคลื่อนไหวประท้วงออนไลน์ ติดแฮชแท็ก #MobFromHome เรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติ


          ด้านคณะก้าวหน้า นำโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช ได้เปิดการแจกเงินแก่ประชาชน โดยไม่ต้องคัดกรอง เหมือนตบหน้ารัฐบาล


          ล่าสุด ปิยบุตรเขียนบทความเรื่อง "วิกฤต Covid-19 เปลือยระบอบคณาธิปไตยกินคน" โดยหยิบยกประเด็นการฆ่าตัวตายของผู้เดือดร้อนมาขยายเป็นเรื่องการเมือง


          "ผมขอ ขอร้องอย่างตรงไปตรงมา อย่าฆ่าตัวตายครับ รักษาชีวิตอันมีค่าของท่านไว้ ประคับประคองไปให้รอดจากวิกฤตครั้งนี้.."

 

ม็อบขยับ  โควิดจบไล่ลุงตู่

 

          ปิยบุตรพยายามปลุกประชาชนอย่าชิงฆ่าตัวตาย เพราะเราต้องการกำลังผู้คนเพื่อลุกขึ้นมาต่อสู้ เปลี่ยนแปลงระบอบคณาธิปไตยของคนส่วนน้อย "...1 คน ทำไม่ได้ 10 คน ยังไม่พอ 100 คน ยังห่างไกล 1,000 คน ยังไม่ถึงเป้าหมาย 10,000 คน ก็อาจจะยังไม่สำเร็จ เราต้องการคนรวมพลังกันเป็นแสน เป็นล้าน เพื่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้"

 


          ตอนท้ายของบทความ ปิยบุตรสรุปสั้นๆว่า "หลังวิกฤตCovid-19 เจอกัน" ถอดรหัสได้ว่า คณะก้าวหน้าลงถนนแน่


          สำหรับนักเคลื่อนไหวเจ้าประจำ "เอกชัย หงส์กังวาน" และ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง"  ได้เคลื่อนไหวชูป้าย “เปิดเมืองเถอะ จะอดตายแล้ว” กลางกรมประชาสัมพันธ์ ระหว่างที่มีประชาชนจำนวนมาก กำลังทำเรื่องร้องเรียนไม่ได้เงินเยียวยา 5,000 บาท เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2563


          ส่องโซเชียลคนเสื้อแดง ก็จะมีอารมณ์แบบเดียวกับกลุ่มเส้นทางแดงของฟอร์ด และกลุ่ม สนท. พวกเขาจุดกระแสติดแฮชแท็ก #โควิดหายไปม็อบกัน

 

 

ม็อบขยับ  โควิดจบไล่ลุงตู่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ