คอลัมนิสต์

'แจ๊สโมเดล'วัคซีนมหาชน ก้าวข้ามมหาดไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้า "ปทุมธานีโมเดล" วัคซีนทางเลือก "บิ๊กแจ๊ส" ผนึกราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

วัคซีนป้องกันโควิดยี่ห้อซิโนฟาร์มกับท้องถิ่น น่าจะได้สรุปแล้ว หลังกระทรวงมหาดไทย อ้างถึงหนังสือของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 ให้รับทราบคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน และข้อเสนอแนะที่ให้ อปท. ทราบว่า ระยะแรกนี้ภาครัฐเท่านั้น ที่จะดำเนินการจัดซื้อและบริหารวัคซีน จึงไม่สามารถให้เอกชนและ อปท.ซื้อได้โดยตรง
    เวลานั้น มีนายกเทศมนตรีเทศบาลหลายแห่ง ได้ประกาศจะนำงบประมาณของท้องถิ่นมาซื้อวัคซีนป้องกันโควิด ทางมหาดไทยจึงให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ตอบชี้แจงไป แต่ครั้งนี้ เป็นเรื่องของ อบจ. กับวัคซีนทางเลือก
    เมื่อมหาดไทยยืนยันคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน นายก อบจ.หลายแห่งที่ออกตัวว่าจะซื้อวัคซีน คงต้องถอย ยกเว้น อบจ.ปทุมธานี 

++
ต้นแบบฉีดวัคซีน
++ 
    เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2564 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ได้ประชุมร่วมคณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการ โดยมี พล.อ.ต. นพ.สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมเป็นประธานการประชุมหารือการฉีควัคซีน ช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

\'แจ๊สโมเดล\'วัคซีนมหาชน ก้าวข้ามมหาดไทย

บิ๊กแจ๊ส ผู้ว่าฯ ปทุมธานี และตัวแทนราชวิทยาลัยฯ 


    นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่าง อบจ.ปทุมธานี กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ได้ช่วยฉีดวัคซีนให้บุคลาการทางการศึกษา เมื่อเดือน พ.ค.2564 โดยครั้งนั้น อบจ.ปทุมธานี ได้รับวัคซีนจำนวน 2,700 โดส 

\'แจ๊สโมเดล\'วัคซีนมหาชน ก้าวข้ามมหาดไทย

การฉีควัคซีนทางเลือก ครั้งแรกของ อบจ.ปทุมธานี

    พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เห็นว่า วัคซีนที่ได้รับมาเบื้องต้น ไม่เพียงพอ จึงทำบันทึกถึงราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขอจองไว้ก่อนอย่างน้อย 500,000 โดส
    วันที่ 30 พ.ค.2564 พล.อ.ต.นพ.สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดเผยว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เลือกปทุมธานี เป็นต้นแบบบริหารจัดการวัคซีนซิโนฟาร์ม เพื่อเป็นการจัดสรรวัคซีนทางเลือกให้กับประเทศ
    “บิ๊กแจ๊ส” บอกว่า การจองฉีดวัคซีนดังกล่าว ยังต้องขออนุมัติจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งหากจะถูกเบรกก็ไม่เป็นไร เพราะต้องหาแนวทางกันต่อไป 

++
ปูฐานเสียง
++
    ชัยชนะในการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ในนาม “กลุ่มคนรักปทุม” ไม่ใช่เรื่องโชคช่วย หรือมีพรรคการเมืองหนุน
    “บิ๊กแจ๊ส” เลือกที่จะลงสนามการเมืองท้องถิ่น โดยสวมเสื้อ “คนรักปทุม” ไม่ใช่พรรคเพื่อไทย เพราะ ส.ส.ปทุมธานี บางคนคัดค้าน เขาจึงเลือกที่จะสามัคคีกับทุกฝักฝ่ายในเมืองปทุม
    ก่อนวันเลือกตั้ง มี ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทยคนเดียว ที่หนุน “บิ๊กแจ๊ส” อีก 3 ส.ส.ปทุมธานี เลือกที่จะวางเฉย มีบางคนแอบไปช่วยฝ่ายตรงข้าม แต่สุดท้ายบิ๊กแจ๊ส ก็ชนะ เพราะพลังเงียบได้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันเป็นจำนวนมา
    ชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี 3 สมัย ถึงกับช็อก มิคิดว่าจะพ่ายแพ้แก่บิ๊กแจ๊ส ทั้งที่วางเครือข่ายอุปถัมภ์ไว้ทั่วจังหวัด
    ต้นปี 2564 มีการเลือกตั้งเทศบาล “โบว์ลิ่ง” ตรีลุพธ์  ธูปกระจ่าง ลูกชายบิ๊กแจ๊ส ลงสนามชิงตำแหน่งงนายกเทศมนตรีนครรังสิต ในนามทีมคนรักปทุม 
    ผลการเลือกตั้ง “ตรีลุพธ์” มีคะแนนเหนือ เดชา  กลิ่นกุสุม อดีตนายกนครรังสิต หลายสมัย เพียง 5 คะแนนเท่านั้น ซึ่งการล้มตระกูล “กลิ่นกุสุม” ได้นั้น สร้างปรากฏการณ์สะเทือนแผ่นดินรังสิต
    ตระกูล “กลิ่นกุสุม” ผูกขาดการเมืองท้องถิ่นที่นครรังสิต มายาวนานกว่า 3 ทศวรรษ และฝังรากลึกในส่วนราชการ ฉะนั้น สมาชิกสภาเทศบาลส่วนใหญ่ยังเป็นของกลุ่มตระกูลกลิ่นกุสุม
    บิ๊กแจ๊สรู้ดีว่า การบริหารงานท้องถิ่นปทุมธานีไม่ง่าย เพราะตระกูล “พวงเพ็ชร์” ยังได้รับการหนุนช่วยจากพรรคการเมืองใหม่ และมี ส.อบจ.ปทุมธานี อยู่ในมือกลุ่มใหญ่
    การผลักดันโครงการวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” เพื่อชาวปทุมธานี หากทำสำเร็จ คะแนนนิยมจะไหลมาเทมาอย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ