คอลัมนิสต์

บทพิสูจน์ "เพื่อไทย" สู้ไปกราบไป ผ่านการแก้ไข ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้ไปกราบไป ? บทพิสูจน์พรรค "เพื่อไทย" หลังขันอาสาแก้ปัญหาการบังคับใช้กฏหมายอาญามาตรา112 ปลุกคนเห็นต่าง รับการเลือกตั้งครั้งใหม่

การออกมาอธิบายท่าทีขับเคลื่อนเกี่ยวกับกฏหมายอาญามาตรา 112 ของนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แม้เต้มไปด้วยความระแวดระวังแต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า จะทำให้แนวทางการแก้ปัญหายุติอยู่ในกรอบที่วางไว้
นอกจากติ่งพรรคส้มหวานจะออกมาสับ ยังต้องเจอกับคู่ปรับตลอดกาล  ที่เห็นสงบเงียบอยู่นานอย่าง สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาฯ กปปส.ก็ได้โอกาสออกมาย้ำจุดยืนที่เคยเคลื่อนไหว  ชวนแนวร่วมให้ จับตา การเขย่ามาตรา 112 ในครานี้ 

บทพิสูจน์ \"เพื่อไทย\" สู้ไปกราบไป  ผ่านการแก้ไข ม.112

 

เช่นเดียวกับกลุ่มปวงชนชาวไทยนำโดยอดีตพุทธอิสระ รวมสองแสนรายชื่อ เสนอต่อประธานสภา คัดค้านความเคลื่อนไหวดังว่า ในเวลาไม่นานนัก

บทพิสูจน์ \"เพื่อไทย\" สู้ไปกราบไป  ผ่านการแก้ไข ม.112

 

ผสานกับแนวร่วมอย่างกลุ่มไทยภักดี ซึ่งขณะนี้ มีสถานะเป็นพรรคการเมือง ยังคงยืนยันในเจตนารมย์ปกป้องสถาบัน  
 

ร่างแก้ไขกฏหมายอาญามาตรา112 ที่พรรคก้าวไกลนำเสนอไว้เมื่อเดือนกุมภา กำลังจะถูกนำกลับมา พิจารณาใหม่  เพราะยังไม่ได้รับการบรรจุเข้าไปในวาระประชุมสภา วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ให้เหตุผลว่า เพื่อให้ทันสมัย สอดรับกับสถานการณ์ ขณะที่มวลชนที่เรียกตัวเองเป็นกลุ่มก้าวหน้า มีธงชัดเจน เกี่ยวกับเป้าหมาย การแก้ไขกฏหมายอาญามาตรา112
วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย มองว่าแก้ไขกฏหมายอาญามาตรา112 และ มาตรา116 เหมือนการแก้กฎหมายอื่น ๆทั่วไป  ถ้าเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ เห็นด้วยถือเป็นสิทธิ์ของส.สแต่เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อน ซึ่งทุกคนก็รู้  ความละเอียดอ่อนจะอยู่ตอนที่มีการอภิปรายว่าจะสนับสนุนหรือคัดค้าน เมื่อแนวร่วมฝ่ายสนับสนุนและคัดค้าน เริ่มเคลื่อนไหว บทหนักจึงตกอยู่กับเพื่อไทย  ทำอย่างไรจะนำไป ขับเคลื่อนในสภา ตามที่สัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรไว้  
 

10 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าเพื่อไทยอยู่ในสถานะครึ่งบก- ครึ่งน้ำ  ล้มเจ้า-รักเจ้า  สู้ไป-กราบไป แต่ก็เป็นพรรคอันดับหนึ่งที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ทั้งสองครั้งที่ผ่านมา   ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐกำลังจะกลายเป็นเบี้ยหัวแตกในการการเลือกตั้งครั้งหน้า  พรรคเพื่อไทยมีบททดสอบว่าจะแลนด์สไลด์ ประสบความสำเร็จ ตามที่รีโนเวทหรือไม่ 

บทพิสูจน์ \"เพื่อไทย\" สู้ไปกราบไป  ผ่านการแก้ไข ม.112

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ