คอลัมนิสต์

อ่านขาด “สมศักดิ์” สามมิตรแห่ง 3 ป. เลือกข้างผู้ชนะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกข้างผู้ชนะ “สมศักดิ์” ลั่นคำสามมิตรไม่คิดไปไหน มองไกลไปข้างหน้า รัฐธรรมนูญ 60 เอื้อต่อพี่น้อง 3 ป. ถึงเครือข่ายทักษิณกำชัย แต่ก็เป็นฝ่ายค้าน

เก๋าสยบเกม “สมศักดิ์” ลั่นคำสามมิตรไม่คิดไปไหน ปักหลักอยู่ค่าย 3 ป. มองไกลไปข้างหน้า รัฐธรรมนูญ 60 เอื้อต่อขั้วเดิมมากกว่าขั้วคนแดนไกล

 

“สมศักดิ์” เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกปี 2535 และได้รับแต่งตั้งเป็น รมต.มาแล้ว 14 ครั้ง อาจจะมากกว่านักการเมืองรุ่นเดียวกัน เพราะมักจะเลือกอยู่ข้างผู้ชนะ

 

ในที่สุด สองแกนนำกลุ่มสามมิตร ออกมาประสานเสียงปฏิเสธข่าวลือเรื่องการย้ายพรรค สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม พูดสั้นๆว่า “สามมิตรไม่คิดไปไหน ยังยืนยันอยู่พลังประชารัฐ

 

ตามมาด้วย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม ยืนยันว่า ว่าจะไม่ไปไหน และเลือกตั้งครั้งหน้าก็จะยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ

 

ทำไม สมศักดิ์และสุริยะ จึงตอบอย่างมั่นอกมั่นใจปานนี้ คงต้องย้อนไปดูวันที่สองสหายก่อตั้งกลุ่มสามมิตร แล้วก็เดินสายไปรวบรวมอดีต ส.ส.มาเข้าซุ้ม 

 

“รัฐธรรมนูญ 2560 ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา” สมศักดิ์พูดกับนักเลือกตั้งที่มาร่วมหัวจมท้ายในพรรคพลังประชารัฐ และเชื่อว่า สมศักดิ์ยังมั่นใจในรัฐธรรมนูญ ที่ออกแบบให้มีเสียง ส.ว. 250 คน เป็นผู้ร่วมกับ ส.ส.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

 

ดังนั้น หลังเลือกตั้งครั้งหน้า แม้พลังประชารัฐอาจจะได้ ส.ส.ไม่ถึง 100 ที่นั่ง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ยังจะเป็นผู้กำหนดเกมเลือกนายกฯ

 

 

 

‘ซุ่มสร้างฐานกำลัง’

กลยุทธ์ของ “สมศักดิ์” ที่ได้เป็นรัฐมนตรีมากถึง 14 ครั้ง ก็คือไม่ต้องเด่น แต่เป็นรัฐมนตรีไปเรื่อย ๆ ดังนั้น บทบาทสมศักดิ์ในรัฐบาลประยุทธ์ จึงแสดงความคิดความเห็นเรื่องการเมืองน้อยมาก

 

ครั้งหนึ่ง สมศักดิ์บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ปรับ ครม.บ่อย เป็นเรื่องดี เพราะการปรับ ครม.แต่ละครั้ง มีแต่สร้างความขัดแย้งแตกแยกในพรรคการเมือง

 

มีข้อมูลที่น่าสนใจ สมัยพรรคไทยรักไทย จัดตั้งรัฐบาลชุดแรกปี 2544 จนถึงกลางปี 2547 ช่วงเวลากว่า 3 ปี 3 เดือน ทักษิณ ชินวัตร นายกฯ สมัยนั้น ปรับ ครม. 8 ครั้ง อายุรัฐบาลทักษิณถัวเฉลี่ยชุดละ 5 เดือน นับเป็นรัฐบาลอายุสั้นอย่างยิ่ง 

 

เนื่องจากทักษิณใช้ลีลาเถ้าแก่ในการปรับ ครม. ต้องการหลงจู๊ เป็นผู้รับคำสั่งเถ้าแก่ไปปฏิบัติ จึงมีรัฐมนตรีฝึกงานจำนวนมาก ในรัฐบาลทักษิณ 1-9

 

นี่คือข้อแตกต่างระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับทักษิณ ในมุมการบริหารจัดการ ซึ่งสมศักดิ์คงชอบสไตล์ลุงตู่มากกว่า

 

วันนี้ สมศักดิ์ เทพสุทิน เป็น รัฐมนตรียุติธรรม และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรัฐมนตรีอุตสาหกรรม มา 3 ปีกว่าแล้ว แถมอนุชา นาคาศัย ก็ได้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

 

สมศักดิ์ซุ่มเดินสายจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และหนี้ SMEs เก็บแต้มเข้ากระเป๋า ส่วน อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ก็ขับเคลื่อนโครงการโคล้านตัว ผ่านสำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ 

 

 

ไก่ชน และฟุตบอลคือสิ่งที่สมศักดิ์ ชอบมากที่สุด

 

 

 

 

 

‘เนื้อแท้สามมิตร’

“สมศักดิ์” เล่นการเมืองตั้งแต่อายุ 25-26 ปี เคยสังกัดพรรคกิจสังคม, พรรคไทยรักไทย, พรรคมัชฌิมาธิปไตย ,พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ 

 

สมัยพรรคไทยรักไทย สมศักดิ์ตั้งกลุ่มวังน้ำยม มี ส.ส.อยู่ในซุ้มประมาณ 80 คน แต่หลังเขาไม่ได้เป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ ส.ส.ในซุ้มก็หายไป เหลืออยู่ไม่ถึง 20 คน

 

แม้ช่วงก่อนจะเข้ามาอยู่พรรคพลังประชารัฐ สมศักดิ์ไปชักชวนอดีต ส.ส.มาอยู่ในกลุ่มสามมิตร ประมาณ 60 คน แต่ช่วงเลือกตั้ง สมาชิกกลุ่มสามมิตรสอบตกเพียบ

 

ปัจจุบัน กลุ่มสามมิตร มี ส.ส.อยู่ในซุ้มไม่เกิน 10 คน จาก 4 ตระกูลคือ เทพสุทิน, จึงรุ่งเรืองกิจ, นาคาศัย และนิติกาญจนา

 

ไม่น่าแปลกใจที่ ส.ส.สมัยแรก ที่เข้ามาแวะเวียนอยู่ในซุ้มสามมิตร จะเลือกทางเดินสายใหม่ ไปซบพรรคภูมิใจไทยแล้ว 2-3 คน

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสามมิตรมีพันธมิตรที่ไว้ใจได้คือ กลุ่มกำแพงเพชรของ วราเทพ รัตนากร และกลุ่มหิมาลัย ผิวพรรณ ที่มีฐานเสียงอยู่ในภาคเหนือตอนล่าง 
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ      โดย ... ขุนน้ำหมึก 

​​​​​​

 


คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

logoline