คอลัมนิสต์

ปิดฉาก ‘ทักษิณ’ กลบฝังแดง นปช. ‘ณัฐวุฒิ’ รักนายขายอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ‘ทักษิณ’ ปิดฉากเสื้อแดง ‘ณัฐวุฒิ’ หันไปขายอาหารปักษ์ใต้ เหลือแค่เอฟซีเพื่อไทย ปกป้องพรรค

ชินวัตรการละคร ทักษิณ ปิดฉากเสื้อแดง ณัฐวุฒิ หันไปขายอาหารปักษ์ใต้ มีแค่เอฟซีเพื่อไทย คอยปกป้องพรรค


ทักษิณลงทุนสูง ตั้งรัฐบาลพิเศษ จูบปากพรรคลุง สส.เพื่อไทย ทำใจลืมอดีต ลบบาดแผลที่ถูกยุบพรรค 2 รอบ 

“การตัดสินใจครั้งนี้ของพรรคเพื่อไทย เรายอมเสียต้นทุนทางการเมืองบางส่วน” บางถ้อยคำในถ้อยแถลงของ ภูมิธรรม เวชยชัย ที่พยายามบอกเอฟซีเพื่อไทยว่า การจัดตั้งรัฐบาลพิเศษ ย่อมต้องแลกด้วยต้นทุนสูงลิ่ว


สำหรับ ทักษิณ ชินวัตร คงไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าการขอกลับบ้านในช่วงบั้นปลายชีวิต และเป็นโจทย์ใหญ่ของเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลผสม และกลับเข้าสู่การเมืองโหมดปกติ 


ดังนั้น จึงมีปฏิกิริยาทั้งบวกและลบตามมา หลังเพื่อไทยเปิดทางดึงพรรคลุงคือ พลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล


โดยเฉพาะ จตุพร พรหมพันธุ์ ที่สลัดทิ้ง นปช. หันไปจับมือทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ จัดตั้งคณะหลอมรวมประชาชน ซึ่งวันนี้ จตุพรได้รับบทวิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน นั่งวิเคราะห์การเมืองรายวัน ผ่านสื่อออนไลน์

ตู่ จตุพร ฟันธงว่า รัฐบาลผสมข้ามขั้วของเพื่อไทย จะไปไม่รอดเพราะการตระบัดสัตย์ทางการเมือง มวลชนจะลุกฮือต่อต้าน


“ผมเชื่อว่า จากเดิมหายไปเป็นครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งที่เหลือก็จะไปอีก คือท้ายที่สุดมนุษย์ปกติ ที่ผมบอกว่าการตระบัดสัตย์ทางการเมือง พูดอย่างหนึ่งแต่ทำอีกอย่างหนึ่ง อย่าว่าแต่เป็นคนเสื้อสีไหนเลย เป็นคนยังไม่ได้เลย”


อดีตประธาน นปช.ได้ชี้ให้เห็นว่า คนเสื้อแดงหายไปเป็นคนเสื้อส้มกว่าครึ่งหนึ่ง และสุดท้าย เพื่อไทยจะไม่เหลือมวลชนเป็นหลังพิง


แกนนำเพื่อไทย คงไม่เชื่อคำพยากรณ์ของตู่ จตุพร เพราะเชื่อมั่นว่า เมื่อได้เป็นรัฐบาล จะสามารถคลอดนโยบายประชานิยม เอาใจประชาชน เรียกคะแนนนิยมที่หายไปกลับคืนมา

 

 

เอฟซีเพื่อไทย กลายเป็นแดงพันธุ์ใหม่ ปกป้องเพื่อไทย

 

 

แดงพันธุ์ใหม่
แม้จะมีคนเสื้อแดงออกมาเผาเสื้อ เผาสัญลักษณ์เกี่ยวกับ นปช. ประท้วงพรรคเพื่อไทย ที่ผสมพันธุ์กับฝ่ายเผด็จการ แต่เอฟซีเพื่อไทย หรือเสื้อแดงพันธุ์แท้ ก็ยังมาให้กำลังใจพรรค


อย่างวันที่ 15 ส.ค. 2566 เอฟซีเพื่อไทยจากสมุทรปราการ, ปทุม ธานี,นนทบุรี, สิงห์บุรี และกรุงเทพฯ ได้รวมตัวกันมาอ่านแถลงการณ์และมอบช่อดอกไม้ สนับสนุนเพื่อไทย ให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว


ต้องยอมรับว่า คนเสื้อแดงในแบบเดิมๆ นับวันหดหายไป นับแต่มีรัฐประหาร 2562 และช่วงหลังได้เกิดเสื้อแดงพันธุ์ใหม่ คนเหล่านี้รวมตัวกันในโซเชียล ช่วงที่ทักษิณหรือโทนี่ วู้ดซั่ม เปิดคลับเฮาส์เป็นเวทีสื่อสารกับกองหนุนเพื่อไทย


ยกตัวอย่างผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กว่า ปีใหม่ ปีใหม่ ก็ถือว่า เป็นแฟนพันธุ์แท้ที่มีบทบาทในยุคโซเชียล


“ภูมิใจที่เป็น FC พี่โทนี่และพรรคเพื่อไทย ที่ให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คนเท่ากันอย่างแท้จริง ดีใจที่พี่อ้วน พี่หมอตัดสินใจผ่าทางตันประเทศด้วยการสลายขั้ว เป็นมิติใหม่ทางการเมือง” ทัศนะแบบปีใหม่ ปีใหม่ ยืนอยู่คนละขั้วกับ ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช.

 

 

แดงรักนาย
นับแต่ยุบแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) และก่อตั้งแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 2552 จุดเริ่มต้นของการใช้สัญลักษณ์สีแดง หรือเสื้อแดง ในการเคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่มอำมาตย์


จวบจนถึงปัจจุบัน นปช.องค์กรคนเสื้อแดง แทบจะไม่มีบทบาทอะไร และรอวันสูญสลายไปตามกาลเวลา


ปี 2565 เต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กลับมารับบท ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และพยายามปลุกผีเสื้อแดงอีกครั้ง แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเหมือนการเลือกตั้งปี 2554


หลังจบภารกิจหาเสียงให้กับพรรคเพื่อไทย เต้น-ณัฐวุฒิ ก็กลับมาลุยธุรกิจตัวเอง เปิดร้านอาหารปักษ์ใต้ชื่อ เยี่ยมใต้ South Cuisine ตั้งอยู่แถว ถ.เลี่ยงเมืองปากเกร็ด จ.นนทบุรี 


ดังนั้น ด้อมส้มจำนวนไม่น้อย กำลังเฝ้ารอเต้น ณัฐวุฒิ แสดงความคิดเห็นทางการเมืองเกี่ยวกับรัฐบาลผสมข้ามขั้ว ด้วยใจระทึก


ใครก็รู้ว่า เต้นสวมหัวโขน ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และเต้นอาจกำลังลุ้นการจัดโผ ครม.ใหม่ของเพื่อไทย จึงขออยู่ในที่ตั้งแบบเงียบๆ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ