คอลัมนิสต์

ศึกระยองได้ลุ้น ‘โย พงศธร’ มีบาดแผล ‘หมอบัญญัติ’ วัดใจบ้านใหญ่ปิตุเตชะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องสมรภูมิระยอง เขต 3 โย พงศธร เจอขุดแผลเก่า หมอบัญญัติ ขายแบรนด์หมอเมืองแกลง วัดใจบ้านใหญ่ปิตุเตชะ เอาจริงหรือไม่

ผ่าศึกระยองฮิ โย พงศธร มีบาดแผลเพียบ หมอบัญญัติ ย้ำแบรนด์หมอเมืองแกลง โค้งสุดท้ายวัดใจบ้านใหญ่ปิตุเตชะ


กระแสพิธายังมาแรง สวนทาง โย พงศธร ที่ถูกโซเชียลขุดประวัติ หากเทียบตัวผู้สมัคร หมอบัญญัติ เหนือกว่าคนค่ายส้ม


การเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 (อ.แกลง อ.เขาชะเมา) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 ก.ย.2566 สรุปว่า มีผู้สมัคร สส. 3 คนคือ พงศธร ศรเพชรนรินทร์ พรรคก้าวไกล ,นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ พรรคประชาธิ ปัตย์ และ ร.ต.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร พรรคแรงงานสร้างชาติ

ส่วน พายัพ ผ่องใส อดีตผู้สมัคร สส.ระยอง เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้คะแนนเป็นลำดับที่ 2 ก็เตรียมการจะลงสมัคร สส.อีกครั้ง ปรากฏว่า กรรมการบริหารพรรค พปชร. มีมติไม่ส่งผู้สมัคร สส.ในการเลือกตั้งซ่อมหนนี้ 


“เสียดายที่ไม่ได้ลงเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ ซึ่งไม่เข้าใจว่าพรรคคิดอะไรกันอยู่ หลังจากนี้ เราก็ใช้ชีวิตของเราต่อไป” พายัพ กล่าวเชิงน้อยใจพรรค 

 

คนค่ายส้มแผลเยอะ
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เปิดตัวผู้สมัคร สส.ระยอง เขต 3 คือ โย-พงศธร ศรเพชรนรินทร์ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2566 ท่ามกลางกองเชียร์สีส้มจำนวนมากที่มาให้กำลังใจ


อ่านสถานการณ์เลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง พรรคก้าวไกลย่อมเป็นต่อพรรค ปชป. เนื่องจากกระแสพิธายังมาแรง 


สัปดาห์ที่แล้ว พรรคก้าวไกล ระยอง กลายเป็นตำบลกระสุนตก เมื่อโซเชียลขุดประเด็นคุณสมบัติ โย พงศธร ไม่สามารถเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมได้ ยังเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ทางพรรคสีส้มต้องมาชี้แจงว่า พงศธร ได้ถอนตัวออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ และได้แจ้งไปยัง กกต. ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. 2566


อีกประเด็นหนึ่ง กรณีไม่เสียภาษี ทั้งมีรายได้จากการขายเบียร์ ซึ่งเรื่องนี้ พรรคก้าวไกล ได้แถลงว่า ตั้งแต่ปี 2562 พงศธร เป็นผู้ชำนาญ การประจำตัว สส.ของ เบญจา แสงจันทร์ มีเงินรายได้ประมาณ 15,000 บาทต่อเดือน เมื่อคำนวณทั้งปี จะมีรายได้ไม่เกิน 180,000 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขไม่เกินที่กฎหมายกำหนดให้จ่ายภาษี 


ดังนั้น 3 ปีที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ยื่นแบบฟอร์มภาษี เพราะพงศธรมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี ส่วนเรื่องขายเบียร์นั้น อยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุน ยังไม่สามารถทำรายได้ 

 

 

ชวน อภิสิทธิ์ ลงพื้นที่ระยอง ช่วยหาเสียงให้หมอบัญญัติ

 

 

วัดใจบ้านใหญ่
สำหรับ ปชป. นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ อดีต สส.ระยอง เขต อ.แกลง และ อ.เขาชะเมา 3 สมัย ลงเลือกตั้งซ่อมเที่ยวนี้ ขายความเป็นคนพื้นที่ชัดเจน “มีแกลง มีเขาชะเมา มีเรา มีหมอบัญญัติ”


หมอหมอบัญญัติ รับราชการทำงานเป็นนายแพทย์ประจำโรงพยาบาลแกลง ช่วงปี 2533-2547 ก่อนตัดสินใจลงสมัคร สส.ระยอง ในสีเสื้อ ปชป.

    
ที่น่าเป็นห่วงคือ ผลคะแนนเลือกตั้ง 14 พ.ค. หมอบัญญัติ ได้ 14,668 คะแนน ต่างจากปี 2562 ที่ได้ 35,436 คะแนน


พูดง่ายๆ คะแนนนิยมพรรค ปชป.ลดฮวบ สมัยที่คนระยองเป็นเสื้อเหลือง ปชป.เคยชนะยกจังหวัด เมื่อปี 2550 


กรณีที่คนระยองพูดถึงกันมาก เมื่อ พายัพ ผ่องใส อดีตผู้สมัคร สส.ระยอง เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ 21,726 คะแนน รองจากไอซ์ นครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง ก้าวไกลที่ลาออกไป เตรียมตัวจะลงเลือกซ่อม แต่พรรคไม่ส่งลงสนาม


ใครก็รู้ พายัพ ผ่องใส อดีต ส.อบจ.ระยอง เขต อ.เขาชะเมา อยู่ในทีมนายกช้าง-ปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง และเคยเป็นประธาน สภา อบจ.ระยอง มาก่อน


ทันทีที่มีข่าวไอซ์ นครชัย ลาออกจาก สส. ฝั่งบ้านใหญ่ตระกูลปิตุเตชะ ก็เตรียมแผนจะส่งคนลงสมัคร สส.ในสีเสื้อ ปชป. รวมถึงมีชื่อ สาธิต ปิตุเตชะ ด้วย 
    

สุดท้ายกรรมการบริหารพรรค ปชป.เลือกตั้งหมอบัญญัติ จังหวะนั้น พายัพ ผ่องใส ได้เสนอตัวลงสมัคร สส. เหมือนรับลูกมาจากบ้านใหญ่แต่จบที่ลุงป้อมไม่ส่งพายัพลงสนาม 


ประเมินแบบเลือกตั้งซ่อม หมอบัญญัติดวลตัวต่อตัวกับโย พงศธร ก็ได้ลุ้นแน่นอน แต่สงสันว่า คะแนนของ สจ.พายัพ 2 หมื่นกว่าคะแนน จะเทไปที่ใคร


ชั่วโมงนี้ คำถามที่คนระยองอยากได้คำตอบคือ บ้านใหญ่ปิตุเตชะ จะทุ่มสุดตัว เพื่อชัยชนะของหมอบัญญัติ หรือไม่     


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ